Edward Snowden tiết lộ lý do Giám đốc CIA mới có thể bị bắt ở châu Âu

Edward Snowden tiết lộ lý do Giám đốc CIA mới có thể bị bắt ở châu Âu

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 14/03/2018 | 14:35
2
Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden – “kẻ phản bội nước Mỹ”, vừa viết trên Twitter về lý do ứng viên cho chức danh Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) có thể bị bắt giữ khi đặt chân tới châu Âu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 13/3 vừa đề cử Phó Giám đốc CIA Gina Haspel lên làm chức vụ Giám đốc của cơ quan này, sau khi ông chủ Nhà Trắng bãi nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và đưa Giám đốc CIA Mike Pompeo vào vị trí này.

Edward Snowden tiết lộ lý do Giám đốc CIA mới có thể bị bắt ở châu Âu

Edward Snowden trong một buổi trò chuyện trực tuyến vào năm 2014.

Ngay sau khi có thông tin bà Gina Haspel sắp ngồi vào vị trí Giám đốc CIA, Edward Snowden – người từng làm việc tại NSA và được gắn mác “kẻ phản bội nước Mỹ” vì làm rò rỉ những bí mật hàng đầu của Chính phủ Mỹ, đã lên tiếng về sự việc. Theo Snowden, bà Haspel có thể sẽ bị bắt giữ ở châu Âu vì “tra tấn một số người”.

“Sự thật thú vị: Giám đốc mới CIA Haspel, người từng “tra tấn một số người”, có thể không thể đến châu Âu để gặp gỡ những nhà lãnh đạo khác trong ngành tình báo. Bà ấy có thể đối mặt với việc bị bắt giữ vì nhóm ECCHR từng phàn nàn với công tố liên bang Đức về chuyện này”, Snowden viết trên Twitter.

ECCHR là tên viết tắt của trung tâm Hiến pháp và Nhân quyền châu Âu. Cơ quan này từng nộp một bản báo cáo cáo buộc về tội trạng của bà Haspel vào năm 2017.

Theo báo cáo của ECCHR, bà Haspel là cấp trên của hai nhà tâm lý học nổi tiếng James Mitchell và Bruce Jessen, những người chịu trách nhiệm phát triển chương trình tra tấn đối với các nghi phạm khủng bố và tù nhân bí mật của CIA tại Trại giam Vịnh Guantanamo.

Cũng theo ECCHR, bà Haspel đã giám sát vụ tra tấn Abu Zubaydah, tù nhân nổi tiếng nhất của trại giam Vịnh Guantanamo, người bị cáo buộc chuẩn bị cho vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, nhưng chưa bao giờ xuất hiện trước tòa án hoặc những cáo buộc chính thức.

Vào năm 2002, Zubaydah đã bị giam ở một nhà tù bí mật của CIA ở Thái Lan được biết đến với tên “Mắt Mèo” hay “Trại giam Xanh”.

Đây cũng là nhà tù bí mật ở nước ngoài đầu tiên của CIA, từng khiến giới quan sát chú ý vì họ nghi ngờ nhà tù này áp dụng những hình thức tra khảo cực hình đối với các tù nhân, trong đó có “trấn nước” - biện pháp tra tấn sử dụng vải che mặt nghi phạm và liên tục giội nước khiến nghi phạm có cảm giác sắp chết ngạt.

“Là người đứng đầu trại giam, Gina Haspel đã ký nhiều văn bản gửi tới trụ sở CIA về việc tra tấn Abu Zubaydah. Một văn bản chính thức được ký vào ngày 15/7/2002 cho thấy bà Gina Haspel là người duy nhất được phép ngừng quá trình tra tấn Abu Zubaydah”, báo cáo của ECCHR cho hay.

Báo cáo trên của ECCHR cũng lưu ý rằng bà Haspel đã tìm cách phá hủy toàn bộ ghi chép liên quan tới việc tra tấn cũng như những chứng cứ cho thấy bà có liên quan tới chương trình này.

ECCHR kêu gọi chính quyền Đức có những “biện pháp hợp lý” để giải quyết vụ việc và phản hồi những đề nghị của tổ chức này. Họ kêu gọi chính quyền “ra lệnh bắt giữ” đối với bà Haspel trong trường hợp bà này tới Đức hoặc các quốc gia thuộc vùng Schengen của châu Âu.

Từ đó, Edward Snowden đặt ra câu hỏi là liệu bà Haspel có xứng đáng để đại diện cho “những giá trị mà Mỹ đang thúc đẩy” hay không.

Những thông tin về "bông hồng thép" sắp ngồi ghế Giám đốc CIA

Edward Snowden tiết lộ lý do Giám đốc CIA mới có thể bị bắt ở châu Âu (Hình 2).

Bà Gina Haspel là một đặc vụ cứng rắn.

Bà Gina Haspel sinh ngày 1/10/1956, là nhân vật có tiếng trong giới tình báo Mỹ. Haspel bắt đầu làm việc tại CIA từ năm 1985, đa phần là hoạt động bí mật. Bà được biết đến là người theo đuổi lập trường cứng rắn và được ông Trump đề cử làm Phó Giám đốc CIA từ tháng 2/2017.

Những tháng gần đây, với kinh nghiệm dày dạn của một sĩ quan tình báo, bà Haspel thường xuyên giúp đỡ ông Pompeo quản lý công việc hằng ngày tại CIA.

Suốt 30 năm làm việc ở CIA, Gina Haspel từng nắm các vị trí lãnh đạo cấp cao tại các cơ quan quan trọng như Cục Bí mật Quốc gia hay Trung tâm chống khủng bố. Bà Haspel từng được trao tặng Presidential Rank Award - phần thưởng cao nhất dành cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dân sự liên bang tại Mỹ.

Dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, đặc vụ Gina Haspel là một trong những sĩ quan tình báo hàng đầu của Washington tham gia vào chương trình thẩm vấn nghi phạm khắc nghiệt. Nhiều tổ chức nhân quyền đã lên án mạnh mẽ chương trình này cũng như cá nhân bà Haspel rằng đây là những biện pháp tra tấn tù nhân vô nhân đạo, vi phạm quyền con người.

Xem thêm: Nga đáp trả cương quyết với lời đe dọa Mỹ tấn công Syria

Tin nóng thế giới ngày mới 14/3: Sau Ngoại trưởng, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bị sa thải

Thứ 4, 14/03/2018 | 08:17
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein bị sa thải; Hơn 1.300 quan sát viên quốc tế giám sát bầu cử Tổng thống Nga… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/3.

Bí ẩn mạng lưới của cựu đặc vụ CIA bị bắt vì nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ 3, 23/01/2018 | 13:00
Việc cơ quan tình báo liên bang Mỹ cố tình để nghi phạm làm gián điệp Jerry Chun Shing Lee trở về đoàn tụ với gia đình 5 năm trước đây là nhằm tìm ra kẻ phản bội thực sự. Tuy nhiên, sau 5 năm, tình báo Mỹ vẫn không tìm được những gì mà họ mong muốn.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson

Thứ 7, 11/11/2017 | 19:14
Tiếp tục các hoạt động tiếp xúc song phương trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, hôm nay 11/11, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.