Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai

Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 04/12/2017 | 18:00
0
Thương nhớ ở ai là bộ phim đang “làm mưa, làm gió” trên sóng truyền hình. Từng con người, từng hình ảnh trong phim đã gây cảm xúc mạnh cho khán giả, trong đó nhân vật trưởng ban Văn hóa xã tên Ngô Quất do Thiện Tùng thể hiện cũng để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Đoàn phim đã đi qua 18 ngôi làng với 2.000 cảnh quay

Diễn viên Thiện Tùng đang là Phó Trưởng đoàn Kịch 1, nhà hát Kịch Hà Nội. Anh từng tham gia nhiều vở diễn của Nhà hát như: Hà Mi của tôi, Những mặt người thấp thoáng, Đảo Thần vệ nữ, Tiếng đàn vùng Mê Thảo, Những người con Hà Nội,... Bên cạnh đó, anh còn góp mặt trong nhiều bộ  phim truyền hình như: Hoa cỏ may, Giọt nước mắt muộn màng, Trò đời,... và mới đây nhất là bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh. Với vai Ngô Quất, Thiện Tùng đã khắc họa chân dung một cán bộ xã có nhiều điểm khiến người xem muốn “nổ đom đóm mắt”.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai

Diễn viên Thiện Tùng vừa tham gia phim Thương nhớ ở ai với vai Ngô Quất.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về lý do được mời tham gia phim Thương nhớ ở ai, Thiện Tùng cho biết: “Trước đây, tôi đã làm việc với đạo diễn Lưu Trọng Ninh ở bộ phim Hoa cỏ may, anh em cũng đã có sự hiểu nhau. Trong thời gian chọn diễn viên cho Thương nhớ ở ai, anh Ninh đã mời tôi tham gia phim. Anh Ninh nói, vai Ngô Quất là vai anh mời đầu tiên trong phim, đây là một nhân vật rất hay, rất thú vị em hãy nghiên cứu cho anh. Khi đọc kịch bản, Thiện Tùng rất thích. Đây một nhân vật rất lạ và khác chất mà mình đã thể hiện. Thế nên, tôi đã nhận lời tham gia bộ phim”.

Thiện Tùng khá có duyên với phim đề tài lịch sử, nhưng đa số vai là vai chính diện, trong sáng và được khán giả yêu mến. Nhưng lần này, vai diễn của anh hoàn toàn khác. Đó là Ngô Quất - một cán bộ văn hóa xã kém hiểu biết, hống hách, nhờ thời cuộc mà ngoi lên làm khổ người dân làng Đông. Nhân vật rất điển hình cho thời kỳ cải cách ruộng đất. Nó như cái gai trong mắt của người dân lúc bấy giờ.

“Áp lực của Tùng có lẽ là làm sao để xây dựng được một hình tượng nhân vật để khán giả xem và cảm thấy bức xúc, khó chịu mỗi khi Ngô Quất xuất hiện. Và quả thật, khi xem lại lúc mình đóng, Thiện Tùng đã nghĩ, đúng là vai Ngô Quất này rất đáng ghét, đáng trách” - Anh chia sẻ.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai (Hình 2).

Vai Ngô Quất do Thiện Tùng thể hiện trong bộ phim Thương nhớ ở ai đã để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Với Thiện Tùng, khi đã là một diễn viên chuyên nghiệp thì việc xây dựng hình tượng thành công cho từng vai diễn là điều hạnh phúc nhất. Anh trải qua nhiều nhân vật, nhiều số phận. Cái đẹp, cái đặc biệt của mỗi nhân vật chính là tính cách và thần thái. Vì vậy, anh chẳng ngại làm xấu mình trên màn ảnh, chẳng ngại trở thành kẻ xấu xa và bị khán giả ghét.

Thiện Tùng cho biết: “Để có thể hoàn thành tốt nhất vai Ngô Quất, tôi đã nghiên cứu rất kỹ mọi yếu tố liên quan đến nhân vật này từ phục trang đến những chi tiết nhỏ khác để làm toát lên hình ảnh của một kẻ lộng hành. Anh ta chỉ là kẻ “quyền rơm” nhưng luôn ghê gớm, doạ nạt, mỉa mai người dân. Có lẽ, một chiếc “thùng rỗng kêu to” là chìa khoá của nhân vật Ngô Quất”.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai (Hình 3).

Thiện Tùng và Thanh Hương (vai Nương) trong buổi họp báo phim Thương nhớ ở ai.

Diễn viên Thiện Tùng cho hay, cả đoàn làm phim Thương nhớ ở ai đều đã rất nỗ lực để có một bộ phim truyền hình khác biệt, với phiên bản điện ảnh cùng tên. Trong đó, đầu tư vào kỹ xảo được coi là một yếu tố quan trọng để phục dựng lại những bối cảnh nông thôn vốn đã không còn nguyên vẹn sau nhiều năm bị ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa.

Để có được những hình ảnh đẹp và chân thực nhất như cây đa, bến nước, sân đình, kho bãi... những không gian đậm chất làng quê Bắc Bộ, đoàn làm phim đã phải lặn lội đi khảo sát và quay phim tại 18 ngôi làng khác nhau cùng 2.000 cảnh phim được làm kỹ xảo hết sức công phu.

Xong cảnh quay, thắp hương xin Thành hoàng làng tạ lỗi...


Họ không diễn mà đang căm ghét hành động ngu dốt của Ngô Quất. Thật sự quá khó để tôi thực hiện cảnh này. Vì, tôi đồng cảm với trái tim của bao người con đất Việt, nhưng vẫn phải làm để lột tả sự điên rồ của nhân vật. Cuối cùng, cảnh quay cũng hoàn thành xuất sắc. Nói thật, tôi đã rơm rớm nước mắt khi xem lại những hình ảnh ấy”. Kể về những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia phim Thương nhớ ở ai, Thiện Tùng tâm sự: “Phân cảnh tôi nhớ nhất là cảnh Ngô Quất đọc lệnh phá đình, quay tại đình Chu Quyến, Ba Vì, Hà Nội. Đó là một ngôi đình cổ tuyệt đẹp, mang đậm văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Cảnh quay đó được thực hiện công phu với sự tham gia của 100 diễn viên quần chúng và Tùng phải thực hiện cảnh dùng xà beng phá đình, phá ban thờ. Tôi rất sợ khi phải diễn cảnh này, vì lúc đó có hàng trăm ánh mắt bà con nhìn mình -  nhìn kẻ tội đồ của làng.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai (Hình 4).

Một cảnh trong phim Thương nhớ ở ai.

Sau khi hoàn thành cảnh quay, mọi người ra về nhưng Thiện Tùng đã ở lại và xin các vị Thành hoàng làng tha lỗi cho sự bất kính của mình. Đó chỉ là cảnh quay, nhưng nó khiến anh dựng tóc gáy. “Rất nhiều công trình kiến trúc cũ bị tiêu hủy chỉ vì sự ấu trĩ thiếu hiểu biết của một số người. Ngô Quất là một người trong số đó. Hy vọng, sự cố gắng của tôi sẽ làm khán giả hài lòng”.

Khi hỏi Thiện Tùng về việc thời gian gần đây có nhiều ý kiến trái chiều khi đoàn phim Thương nhớ ở ai để diễn viên nữ mặc áo yếm mà không có áo ngực, quan điểm của anh thế nào? Thiện Tùng chia sẻ: “Phục trang trong Thương nhớ ở ai tuân thủ theo thời kỳ lịch sử những năm 1954 – 1975 ở miền Bắc. Áo yếm rõ ràng là lớp áo trong cùng của người xưa và anh Lưu Trọng Ninh muốn lột tả bức tranh sinh động về làng quê Bắc Bộ thời đó. Làng quê chỉ còn người già và trẻ em rất ít thanh niên đang độ tuổi yêu. Nếu ta hiểu câu chuyện một cách sâu sắc sẽ đồng cảm với ý đồ của đạo diễn trong phim”.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai (Hình 5).

Thiện Tùng cho biết, Lưu Trọng Ninh là người quyết đoán.

“Lưu Trọng Ninh là đạo diễn quyết đoán. Khi chưa làm việc tôi cũng nghe nhiều người nói về tính quyết đoán của anh Ninh nên luôn có ý thức cao về công việc của mình. Bản thân tôi cũng đã xem nhiều tác phẩm của anh. Anh Ninh đặc biệt tôn trọng sự sáng tạo, độc lập của diễn viên. Anh cho diễn viên thỏa sức sáng tạo và lựa theo sức sáng tạo của diễn viên để cùng tìm đến nhân vật một cách ngọt nhất, chân thực nhất. Khi làm việc, anh Ninh tập trung lắm, nhiều khi tôi thấy anh ấy làm bằng 200% sức lực của mình.

Trên phim trường, anh ấy hay quát, nhưng đó là sự “ầm ĩ” với các trợ lý của anh chứ không phải là diễn viên. Thiện Tùng đã có 2 phim làm chung với đạo diễn Lưu Trọng Ninh, nhưng chưa bao giờ thấy anh Ninh nói to với tôi hay diễn viên trong đoàn”, Thiện Tùng cho biết.

Sự kiện - Diễn viên Thiện Tùng kể về nỗi sợ hãi khi tham gia phim Thương nhớ ở ai (Hình 6).

Làng quê Bắc Bộ hiện lên trong phim Thương nhớ ở ai.

Thiện Tùng tâm sự: “Phim Thương nhớ ở ai là câu chuyện ở một làng quê Bắc Bộ, nhưng đoàn phim đã phải rong ruổi ở nhiều tỉnh để mang đến những cảnh quay đẹp, đúng với bối cảnh và thời điểm lịch sử. Chúng tôi gặp khó khăn là không có phim trường nhưng bù lại là có thêm trải nghiệm, được đi nhiều nơi, đến nhiều vùng để có thêm kinh nghiệm sống cho mình. Phim Thương nhớ ở ai có nhiều diễn viên trẻ, và tôi ấn tượng với Jimmy Khánh khi bạn ấy vào vai Chủ tịch xã tên Đột.

Đây là lần đầu tiên Khánh đóng phim nhưng lại rất tự nhiên và có chất rất lạ. Hình thể bạn ấy cũng rất đặc biệt, tính cách của Khánh cũng rất vui nên cả đoàn phim luôn có không khí vui vẻ, làm việc rất thoải mái”.

Ám ảnh cảnh cạo đầu bôi vôi, thả trôi sông vì chửa hoang trong phim Thương nhớ ở ai

Thứ 4, 15/11/2017 | 19:00
Một cô gái chửa hoang bị thả bè trôi sông, bỏ mặc sống chết với cái thai 6 tháng được cho là cảnh quay gây ám ảnh khán giả nhất trong phim Thương nhớ ở ai.

Nữ diễn viên Thương nhớ ở ai: "Mặc áo yếm không nội y là tôn trọng vai diễn"

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:40
Mấy ngày gần đây, bộ phim Thương nhớ ở ai bị nhiều khán giả phản ứng gay gắt vì những cảnh quay áo yếm không nội y, nhưng các nữ diễn viên trong phim lại tỏ ra khá thoải mái.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.