'Đường về tắt nắng' của tú bà nhẫn tâm lừa bán em dâu

'Đường về tắt nắng' của tú bà nhẫn tâm lừa bán em dâu

Thứ 5, 18/05/2017 | 11:01
0
Cuộc sống bế tắc, Loan bỏ chồng sang Trung Quốc ở với người đàn ông khác. Trong lần về quê, bị cáo đã lừa bán em dâu của mình sang bên kia biên giới. Nạn nhân sau khi trốn về được đã làm đơn tố cáo.

Nhẫn tâm bán cả em dâu

Một ngày cuối tháng Tư, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Quang Thị Loan (SN 1976) trú tại bản Tà Pàn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán người. Nạn nhân là chị Lô Thị H. (SN 1992) trú cùng bản. Điều khiến cho nhiều người xót xa, giữa nạn nhân và bị cáo có mối quan hệ chị em dâu.

Từ sáng sớm, Lô Thi H. đã bế theo con trai 5 tháng tuổi vượt gần 200km xuống dự phiên tòa. Đứa bé là “kết quả” cuộc hôn nhân giữa H. và người đàn ông Trung Quốc được Loan sắp đặt. Do cuộc sống vất vả nên nhìn H. già dặn hơn so với người chị dâu của mình.

Công lý trái tim - 'Đường về tắt nắng' của tú bà nhẫn tâm lừa bán em dâu

 Bị cáo Loan nhận cái kết đắng sau khi bán em dâu của mình sang Trung Quốc.

Nhìn thấy H, bị cáo Loan chỉ biết cúi gầm mặt xuống đất. Vì giận vợ, chồng của bị cáo Loan cũng không xuống tham dự phiên tòa.

Người đàn bà này khai, mình là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên tuổi thơ Loan chưa một ngày được cắp sách tới trường. Đến tuổi cập kê, Loan kết hôn với anh Lê Văn M. (SN 1980) trú cùng xã. Sống với nhau một thời gian dài nhưng bị cáo vẫn không sinh cho chồng được đứa con nào. Loan đã đi chữa trị khắp nơi, mà vẫn không có kết quả.

Chán nản và bế tắc, thị quyết định bỏ chồng sang Trung Quốc để làm ăn. sau một thời gian ẩn giật nơi xứ người, Loan dọn về chung sống với một người đàn ông tên Quờ Vỹ, nhưng vẫn không có con. “Khoảng tháng 7/2015, bị cáo trở về thăm lại gia đình. Thấy hoàn cảnh của H. (em dâu) quá khó khăn nên tôi đã nãy sinh ý định bán cho một người đàn ông Trung Quốc để kiếm tiền. Bị cáo đã nói dối em dâu sang làm giúp việc, lương từ 9 – 10 triệu đồng/tháng. Thấy H. đồng ý, bị cáo đã lên kế hoạch đưa sang Trung Quốc”, Quang Thị Loan lí nhí nói trước tòa.

Được biết, Lô Thị H. mặc dù đang ít tuổi nhưng đã có 2 đứa con. Vợ chồng bị hại chủ yếu làm nương rẫy nên cuộc sống hết sức khó khăn. Tại phiên tòa, H. nghẹn ngào cho biết: “Khi nghe chị dâu nói sang Trung Quốc làm giúp việc nhà cho gia đình người ta, lương tháng  từ 9 – 10 triệu đồng, lúc đầu tôi không chấp nhận vì không muốn xa chồng con. Thế nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên tôi đã đồng ý. Tôi chỉ muốn sang đó làm công ăn lương và gửi tiền cho chồng nuôi con thôi. Không ngờ chị ta lại nhẫn tâm bán tôi cho một người đàn ông Trung Quốc như vậy”.

Đưa được H. sang Trung Quốc, Loan đã cấu kết với người chồng “hờ” bán H. cho một người đàn ông tên Lý Xó (SN 1990). Loan nói dối với H. là sang nhà Xó để giúp việc. Mãi sau này, Lô Thị H. mới biết mình bị chị dâu bán cho gia đình Xó với giá 5,8 vạn hân dân tệ. Gia đình Lý Xó trả trước cho Loan 3 vạn nhân dân tệ, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi H. sinh con xong.  “Biết không thể thoát thân, tôi đành chấp nhận làm vợ Lý Xó. Họ bắt tôi lao động hết sức khổ cực. Chỉ đến khi biết tôi mang thai, gia đình họ mới đối xử dễ chịu hơn một tý. Quá nhớ 2 đứa nhỏ ở nhà, tôi xin gia đình chồng về Việt Nam thăm con nhưng họ không đồng ý. Họ bảo khi nào sinh con xong, họ mới cho về” chị H. nghẹn ngào nói.

Cái giá phải trả cho lòng tham

Cuộc sống bên kia biên giới quá cay đắng và khổ cực, Lô Thị H. mang bụng bầu 3 tháng thì bỏ trốn tìm Loan đòi về quê. Quang Thị Loan đành chấp nhận đưa cho H. số tiền 1.600 nhân dân tệ và một đôi bông tai vàng. Sau đó, Loan tìm cách đưa H. về việt Nam.

Về đến nhà, H. bắt Loan phải trả số tiền mà gia đình nhà chồng ở Trung Quốc đã bỏ mua H. để nuôi dưỡng con. Loan đã đưa thêm cho H. số tiền 3 triệu đồng. Không lâu sau đó, Lô Thị H. đã làm đơn tố cáo Quang Thị Loan lên cơ quan chức năng. Ngày 7/10/2016, Quang Thị Loan bị lực lượng công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, Quang Thị Loan đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo biết lỗi của mình rồi. Mong HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo sớm trở về để làm lại cuộc đời. Bị cáo gửi lời xin lỗi, cầu mong sự tha thứ từ em dâu và gia đình chồng”, Quang Thị Loan nói lời cuối.

Tháng 12/2016, Lô Thị H. sinh hạ một bé trai kháu khỉnh và được người chồng ở Việt Nam coi như con ruột của mình. “May mắn cho tôi, sau khi về Việt Nam được chồng đối xử rất tốt. Do bị ốm nên hôm nay anh ấy không thể cùng tôi đển dự phiên tòa này. Vả lại, 2 đứa con nhỏ cũng cần có người chăm sóc nữa. Bây giờ, tôi chỉ sợ người chồng bên Trung Quốc sẽ về đòi lại con mình thôi. Dù nghèo đói, tôi cũng muốn nuôi nấng đứa con này, không muốn rời xa nó”, H. nói.

Trước đó, Lô Thị H. đã yêu cầu Quang Thị Loan bồi thường số tiền 120 triệu đồng. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Quang Thị Loan 5 năm tù về tội Mua bán người; đồng thời yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền hơn 9 triệu đồng cho nạn nhân.  

Nghe xong mức án của mình, Quang Thị Loan tỏ ra buồn bã, lủi thủi theo cán bộ lên xe về trại giam. Còn H. cũng bế đứa con nhỏ ra về. Thấy hoàn cảnh của bị hại quá khó khăn, Chủ tọa phiên tòa cùng kiểm sát viên đã hỗ trợ tiền cho chị H. mua sữa cho con và vé xe trở về nhà. Nhìn thấy hành động đó, những người có mặt tại phiên tòa không thể cầm được nước mắt. 

Hà Hằng

Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.