Dưa muối không hoàn toàn xấu như ta tưởng nếu ăn đúng cách

Dưa muối không hoàn toàn xấu như ta tưởng nếu ăn đúng cách

Chủ nhật, 12/11/2017 | 16:53
0
Chẳng những giúp kích thích vị giác ngon miệng, món dưa cà muối còn sản sinh ra các lợi khuẩn, giúp quá trình tiêu hoá diễn ra tốt hơn.

 

Dinh dưỡng - Dưa muối không hoàn toàn xấu như ta tưởng nếu ăn đúng cách

Nhiều người cho rằng, ăn dưa, cà muối không hề tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh hoạ: Internet). 

Nói về tác động tích cực đối với sức khỏe của dưa, cà muối, bác sĩ Lê Thị Hải (viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết trên tờ Trí Thức Trẻ: “Trong quá trình lên men, dưa, cà muối sản sinh ra nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày và đường ruột diễn ra tốt hơn. Với vị chua dịu, dễ ăn cùng màu vàng ngon mắt, dưa, cà muối giúp kích thích vị giác ngon miệng và chống ngấy khi ăn kèm với các món ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột”.

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Thu Nguyệt (viện Y học ứng dụng Việt Nam) cũng chỉ ra 2 lợi ích trong việc ăn dưa muối:

  • Chứa rất nhiều lợi khuẩn probiotic

Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số loại đường tự nhiên. Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng và làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn.

Dưa chua có thể tăng cường các lợi khuẩn của bất kỳ bữa ăn nào của bạn.

  • Giữ lại các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành tự nhiên trong cơ thể, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể. Trong khi bất kỳ thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.

Tuy vậy, theo nhiều nghiên cứu, ở cà muối xổi, dưa muối vẫn còn cay nồng, hàm lượng nitrat cao bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa, cà muối tác động. Nitrit khi vào dạ dày, dưới tác động của môi trường dạ dày sẽ kết hợp với các axit amin trong thực phẩm khác như thịt, tôm, cá, nhất là mắm tôm, để trở thành nitrosamine. Chất nitrosamine, theo nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng gây ung thư, nhất là ung thư dạ dày. 

Theo Trí Thức Trẻ, việc ăn dưa cà muối có thể gây ung thư nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn ăn không đúng cách. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng bạn không nên ăn dưa, cà muối xổi (còn xanh, vị còn cay nồng, mùi hăng) hoặc dưa đã bị nát, nhớt, đổi màu thâm đen, bốc mùi khó chịu. 

Bởi vậy, để đảm bảo sức khoẻ, bạn cần lưu ý:

- Chỉ ăn dưa, cà muối khi chúng có màu vàng, thơm, không bị hăng, ngái... Tuyệt đối không ăn dưa, cà muối xổi hoặc đã quá chín, quá chua, đổi màu thâm đen, nhớt, biến mùi...

Sử dụng dụng cụ muối dưa, cà đảm bảo vệ sinh, không đựng dưa, cà trong thùng sơn, nhựa tái chế, gốm sành sứ quá lòe loẹt.

- Không rửa dưa quá nát, dễ gây ủng dưa khi muối.

- Không ăn quá nhiều dưa, cà muối. Mỗi ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50gr dưa muối, và ăn 2 - 3 lần trong tuần.

Những người không nên ăn dưa muối

1. Người bị đau dạ dày

2. Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan

3. Người có bệnh về đường tiêu hóa

4. Phụ nữ mang thai

5. Trẻ em

N.H (tổng hợp)

Cách muối dưa hành ngon tuyệt giảm ngấy ngày Tết

Chủ nhật, 22/01/2017 | 09:22
Ngày tết, do ăn nhiều đồ dầu mỡ nên chúng ta thường mau ngán. Bởi vậy, nếu có thêm một đĩa dưa hành chua chua ngọt ngọt sẽ khiến cho hương vị ngày Tết thêm đậm đà.

Ngừa ung thư bằng một loại dưa muối ít ai biết

Thứ 5, 25/08/2016 | 18:31
Lâu nay, hầu hết mọi người đều nghĩ đồ muối gây hại sức khỏe, tuy nhiên, có một loại dưa muối lại mang lại nhiều lợi ích, thậm chí có thể ngừa ung thư, đó chính là dưa bắp cải.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.