Đốt xe, đánh người vì nghi bắt cóc trẻ em: Đừng nhân danh lẽ phải!

Đốt xe, đánh người vì nghi bắt cóc trẻ em: Đừng nhân danh lẽ phải!

Thứ 3, 25/07/2017 | 14:00
0
Sẽ thật nguy hiểm nếu như tất cả mọi người cùng lấy lý do “cảnh giác”, nhân danh lẽ phải rồi tự cho mình quyền làm quan tòa, thoải mái phán xét, hành hung người khác...
Xi nhan Trái Phải - Đốt xe, đánh người vì nghi bắt cóc trẻ em: Đừng nhân danh lẽ phải!

 Hai người phụ nữ bán tăm bị đánh bầm giập vì nghi bắt cóc trẻ em. 

 Rõ ràng, đó là kiểu hành động a dua bầy đàn, coi thường tính mạng, tài sản của người khác và rất đáng bị lên án. Vậy mà, đâu đó vẫn có những ý kiến đứng về phía đám đông manh động và tỏ ra vô cảm trước hoàn cảnh của người bị hành hung. Theo đó, những người tham gia hô hào, vây bắt cũng chỉ là nạn nhân của tình trạng thông tin xấu - tốt, thật - giả lẫn lộn trên mạng xã hội. Vì luôn nhìn đời qua lăng kính ngờ vực, nên họ sẵn sàng "hành động" với bất kỳ ai bị "chỉ điểm".

Một số người lại khẳng định: "Thà đánh nhầm còn hơn bỏ sót", thậm chí cho rằng dù "trừng phạt" sai đối tượng nhưng những clip ghi lại vụ hành hung sẽ khiến những kẻ bắt cóc trẻ em thật sự phải sợ hãi, từ đó chấm dứt việc làm bất lương. Những lời ngụy biện này khiến tôi vô cùng hoang mang. Không lẽ vì ảnh hưởng tiêu cực của mạng ảo lên đời thực, mồi lửa và những cú đá tàn bạo là “cái giá” mà người vô tội đáng phải nhận khi trót… để lại dấu hiệu khả nghi trong đôi mắt ai đó?!

Đến một nơi xa lạ, bạn sẽ nghĩ sao nếu có người giằng đứa con bạn đang bế trong tay rồi khăng khăng khẳng định bạn là "mẹ mìn"? Bạn nghĩ sao nếu người ôm đầu chịu đòn, bị đốt trụi xe ngày hôm đó là người thân hoặc chính bạn? 

Cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bắt cóc trẻ em… không phải là thừa, vì cuộc sống không ai đoán được chữ “ngờ”. Nhưng nếu tất cả mọi người cùng lấy lý do “cảnh giác”, nhân danh lẽ phải rồi tự cho mình quyền làm quan tòa, thoải mái phán xét người khác thì xã hội này đâu cần đến kỷ cương, luật pháp nữa. 

Và nếu chuyện đó xảy ra, thì còn giai đoạn nào phù hợp với chúng ta hơn thời kỳ tiền sử?

Bình Minh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.