Đồng Nai: Hàng trăm công nhân bị ép từ hợp đồng vô thời hạn xuống thời vụ?

Đồng Nai: Hàng trăm công nhân bị ép từ hợp đồng vô thời hạn xuống thời vụ?

Nguyễn Thị Lành
Thứ 5, 07/09/2017 | 15:20
1
Mới đây, đường dây nóng báo Người Đưa Tin nhận được nhiều cuộc gọi từ người lao động phản ánh, hàng trăm công nhân công ty giày da Splendour Nhơn Trạch có nguy cơ mất việc làm.

Ngày 7/9, chia sẻ với PV, công nhân công ty giày da Splendour cho biết, họ đang được nghỉ phép một ngày để làm việc lại với công ty về chế độ làm việc.

Theo đó, công ty đưa khoảng 200 công nhân, người lao động có thâm niên từ 15-20 năm vào danh sách sẽ phải chuyển hợp đồng lao động từ vô thời hạn thành hợp đồng lao động thời vụ và nhận mức lương mới, thấp hơn hiện tại.

Cụ thể, mức lương của họ từ trên 6 triệu đồng sẽ giảm xuống chỉ còn hơn 4 triệu đồng/công nhân. Bên cạnh đó, họ sẽ không nhận được chế độ bảo hiểm hoặc bất kỳ chế độ trợ cấp gì.

Chị Lê Nguyên Trang (SN 1976), công nhân làm việc ở công ty giày da Splendour hơn 20 năm cho biết: "Sáng nay, chúng tôi được nghỉ phép để làm việc với Công ty và phía Công đoàn huyện Nhơn Trạch, liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan. Việc chuyển từ hợp đồng lao động không thời hạn có mức lương từ 6,582 triệu đồng xuống hợp đồng lao động thời vụ có mức lương 4,2 triệu đồng khiến nhiều chị em công nhân làm lâu năm rất bức xúc và chưa ai chịu ký vào hợp đồng mới".

Xã hội - Đồng Nai: Hàng trăm công nhân bị ép từ hợp đồng vô thời hạn xuống thời vụ?
Hàng chục công nhân ngồi chờ để được gọi vào làm việc cùng cơ quan chức năng.

Cô Phan Thị G. (SN 1969), cũng có thâm niên 20 làm việc cho biết: "Có thể công ty đang gặp khó khăn, nhưng dù gì cũng phải bảo đảm quyền lợi cho công nhân. Chúng tôi cống hiến hàng chục năm, không được hỗ trợ nhiều, lại có nguy cơ mất việc làm, trong khi tuổi đã cao, khó xin việc, sẽ ảnh hưởng tới kinh tế gia đình".

Chị Đỗ Thu Hương (SN 1970) than thở: "Chúng tôi làm lâu năm như vậy nhưng bỗng dưng cắt lương, chuyển xuống mức lương thấp hơn nhiều so với thực tế, ai cũng buồn. Riêng tôi, lương cơ bản 6,164 triệu đồng, nếu chuyển xuống 4,2 triệu đồng thì quá thấp và tất nhiên chúng tôi không đồng thuận khi ký bản hợp đồng này. Nếu kéo dài không chịu ký, chủ lao động sẽ đuổi việc chúng tôi. Điều này khiến chúng tôi khó xử, mong cơ quan chức năng vào cuộc sớm".

Xã hội - Đồng Nai: Hàng trăm công nhân bị ép từ hợp đồng vô thời hạn xuống thời vụ? (Hình 2).
Nhiều người lo lắng về việc phải ký hợp đồng mới lương thấp hơn hiện tại.

Một công nhân khác khẳng định: “Thời gian qua, để đòi quyền lợi chính đáng, chúng tôi đã tập hợp lại, viết đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng, nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Mỗi ngày đến công ty làm việc, chúng tôi đều bị người quản lý đưa hợp đồng lao động mới đến tận xưởng ép ký. Nếu chưa ký, phía công ty thông tin có thể cho chúng tôi nghỉ việc.

Mong rằng, cơ quan chức năng sẽ sớm tham gia giải quyết để công nhân chúng tôi được tiếp tục làm việc với các chế độ như đã ký trong hợp đồng lao động cũ. Việc sa thải chúng tôi phải có chế độ đầy đủ theo quy định của pháp luật, nếu không, những người thiệt thòi nhất vẫn là công nhân.

Một điều đáng nói, công ty yêu cầu công nhân ký đổi hợp đồng với lý do sức khỏe yếu hoặc người nhà bị bệnh. Làm như thế, công nhân sẽ mất hết mọi chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm xã hội".

Để có thông tin khách quan, sáng 7/9, PV liên hệ với ban Giám đốc công ty giày da Splenduor để tìm hiểu rõ những nội dung công nhân phản ánh. Tuy nhiên, đại diện công ty cho biết đang bận họp với cơ quan chức năng nên chưa thể làm việc với PV và hẹn buổi làm việc khác.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo ban Quản lý khu công nghiệp Đồng Nai khẳng định: “Có chuyện lùm xùm giữa công nhân và công ty Splenduor liên quan đến chế độ làm việc. Chúng tôi đang theo dõi và sẽ có kết luận cuối cùng để thông tin với báo chí”.

PV báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục theo dõi cập nhật tin tức về vụ việc.

4 công nhân thương vong vì gió lốc làm sập nhà xưởng

Thứ 4, 06/09/2017 | 21:22
Các công nhân đang làm việc tại nhà xưởng thì xảy ra gió lốc khiến 2 người tử vong và 2 người bị thương.

Nhân viên hai đài truyền hình lớn Hàn Quốc KBS và MBC đình công, đòi sa thải hai Chủ tịch

Thứ 2, 04/09/2017 | 17:26
Vào ngày 4/9, các nhân viên của hai đài truyền hình lớn MBC và KBS bắt đầu cuộc đình công quy mô lớn với yêu cầu sa thải Chủ tịch MBC Kim Jang Gyum và Chủ tịch KBS Go Dae Young...

Công ty hỏa hoạn, hàng ngàn công nhân rớt nước mắt vì mất việc

Thứ 4, 11/11/2015 | 20:26
Được hỏi đến thì những công nhân này chỉ biết khóc, bởi họ lo lắng rằng, những ngày tháng sắp tới, cuộc sống của họ chưa biết sẽ ra sao khi việc đã mất.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.