Đồng đội Công Phượng và nỗi buồn ở U20 Việt Nam

Đồng đội Công Phượng và nỗi buồn ở U20 Việt Nam

Thứ 2, 29/05/2017 | 10:07
0
Cùng U20 Việt Nam dự World Cup, nhưng Thanh Thịnh đáng tiếc chưa được sử dụng bất kỳ một phút nào.

Kiếp dự bị Anh Tỷ, Thanh Thịnh

Trong số 21 cầu thủ U20 Việt Nam sang Hàn Quốc dự U20 World Cup, không phải ai cũng được trao cơ hội xỏ giày ra sân, điển hình là Tống Anh Tỷ và Đỗ Thanh Thịnh.

Trước New Zealand, Pháp rồi Honduras, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xoay chuyển nhiều sơ đồ chiến thuật, dùng nhiều đội hình, nhưng cơ hội thuộc về các cầu thủ quen mặt như Thanh Sơn, Thanh Bình, Minh Dĩ, Trần Thành, Tiến Linh rồi Thanh Hậu.

Bình luận - Đồng đội Công Phượng và nỗi buồn ở U20 Việt Nam

 Thanh Thịnh trong trận đấu với U20 Argentina.

Thực tế, hôm 10/5, khi đội đá giao hữu với U20 Argentina, Thanh Thịnh được chọn xuất phát ngay từ đầu. Trong hoàn cảnh mất Tiến Dụng và Thái Quý, ban huấn luyện quyết định thử nghiệm: đẩy Văn Hậu lên chơi tiền vệ trụ, nhường hành lang cánh trái cho cầu thủ của SHB Đà Nẵng.

Cơ hội đến rõ ràng, chỉ tiếc Thanh Thịnh tận dụng bất thành. Anh liên tục bị khai thác vị trí, hỗ trợ tấn công lại hạn chế. Đây có lẽ là lí do chính khiến hậu vệ từng được gọi lên U22 Việt Nam cùng lứa Công Phượng mất điểm.

Với Tống Anh Tỷ, sự xuất sắc của Hoàng Nam, Hoàng Đức, Quang Hải không cho sao mai thuộc biên chế Bình Dương cơ hội. So về mặt bằng chung, nếu đội cần người thế vai thì cựu đội trưởng Trọng Đại, chân chuyền có tiếng lò HAGL - Thanh Hậu vẫn sáng giá hơn.

HLV Hoàng Anh Tuấn có khó khăn riêng

Là một người tâm lý, HLV Hoàng Anh Tuấn tất nhiên muốn tất cả các học trò có cơ hội thử lửa ở World Cup. Vấn đề ở chỗ, mọi trận đấu của U20 Việt Nam đều cần toan tính để đạt mục đích. Và lựa chọn các cầu thủ cũng phải dựa trên tiêu chí này, chứ không thể vì tình riêng.

So với Văn Hậu, Thanh Thịnh thua cả về tốc độ, chiều cao, khả năng tranh chấp lẫn dứt điểm. Đấu người New Zealand, Pháp cao to, người Honduras mạnh về thể lực, Văn Hậu sẽ là quân bài mọi chiến lược gia ưa dùng. Ông Tuấn “con” cũng vậy.

Thực tế chứng minh HLV Hoàng Anh Tuấn đúng. Hậu vệ trẻ sinh năm 1999 giúp hàng thủ U20 Việt Nam trở nên lì lợm, rắn chắc. Chính anh được giới chuyên môn chọn là một trong số những gương mặt ấn tượng nhất của đội ở kỳ U20 World Cup này.

Sân chơi chính thức rất khác so với tập dượt. Đơn cử như việc quyền giới hạn thay người chỉ là 3. Nói cách khác, muốn trao cơ hội cho Thanh Thịnh khó càng thêm khó, đặc biệt khi hàng thủ vẫn chơi rất ổn định.

Nhìn khách quan, Thanh Thịnh nên tự hài lòng để cố gắng. Sự thiệt thòi của anh thực ra còn là đóng góp, giúp đội tuyển U20 Việt Nam tạo kỳ tích. Không ra sân, nhưng Thịnh vốn đã may mắn hơn nhiều, so với những Tiến Dụng, Thái Quý, Văn Tới hay Tiến Anh.

Trần Anh