Đông Anh, Hà Nội: Biến nhà thờ họ thành tài sản riêng

Đông Anh, Hà Nội: Biến nhà thờ họ thành tài sản riêng

Thứ 2, 27/03/2017 | 11:30
0
Mặc dù được xác định thuộc dòng họ Hoàng Văn quản lý, nhưng lô đất gần 1.500 m2 bỗng chốc trở thành tài sản riêng của một hộ gia đình và được cấp sổ đỏ.

Mặc dù được xác định thuộc dòng họ Hoàng Văn quản lý, nhưng lô đất gần 1.500 m2 bỗng chốc trở thành tài sản riêng của một hộ gia đình và được cấp sổ đỏ. Chuyện bất ngờ diễn ra ở Hà Nội đang rất cần được làm rõ.

Không có lửa, làm sao có khói

Người bị con cháu dòng họ Hoàng Văn tố cáo là chị Hoàng Thị Hồng và chồng là Đào Ngọc Hà (đang công tác tại Ban quản lý các khu đô thị TP.Hà Nội). Nội dung đơn tố cáo thể hiện: Dòng họ Hoàng Văn sinh sống tại thôn Thượng Oai, đến nay được 14 đời. Các ông tổ của dòng họ Hoàng Văn sinh sống trên khu đất rộng khoảng 1.500m2 tại thôn Thượng Oai, xã Uy Nỗ. Điều này được thể hiện qua việc xây nhà thờ tổ và nhà từ đường trên khu đất.

Dòng họ Hoàng Văn có luật bất thành văn, cha truyền con nối, ai là trưởng họ sẽ thay mặt dòng họ hương khói, quản lý toàn bộ tài sản, đất đai nhà thờ tổ. Cả dòng họ Hoàng Văn đều xác định đây là tài sản chung của dòng họ vì thế kinh phí sửa chữa, xây dựng được con cháu trong dòng họ đóng góp, cung tiến. Mặc dù Trưởng họ được quản lý tài sản nhưng cũng phải đóng góp như các thành viên khác trong dòng họ.

Kết nối NĐT - Đông Anh, Hà Nội: Biến nhà thờ họ thành tài sản riêng

 Khuôn viên nhà thờ tổ dòng họ Hoàng Văn ở xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, TP Hà Nội

Đến năm 1975, khi ông Hoàng Cao Phát là trưởng họ đời thứ 9 của dòng họ mất. Do ông Phát không có con trai, nên công việc của dòng họ đã được thống nhất giao cho ông Hoàng Việt Kim (em trai ông Phát) thực hiện. Sau này giao cho anh Hoàng Việt Trung - con trai trưởng của ông Kim làm quyền trưởng họ.

Vì gia đình ông Kim có nhà riêng ở gần nhà thờ họ vì thế nhà thờ tổ vẫn được vợ và 6 cô con gái của ông Phát trông nom, quản lý. Từ năm 1976 đến nay, kinh phí đóng góp, sửa chữa nhà thờ tổ, gia đình ông Phát cũng đóng góp như các thành viên khác trong dòng họ Hoàng Văn.

Đến năm 2004, để tạo lòng tin với dòng họ, các con gái của ông Hoàng Cao Phát và bà Hoàng Thị Chắt (vợ ông Phát) viết giấy thoả thuận, có nội dung: “Hiện nay chị em chúng tôi đang quản lý và sử dụng diện tích thửa đất số 20 là 1.432 m2 đất và nhà ở thuộc tờ bản đồ số 84, tại xóm Thượng, xã Uy Nỗ, Đông Anh, TP.Hà Nội. Sau khi bàn bạc, thống nhất giữa các chị em, chúng tôi nhất trí khi làm xong GCN QSDĐ, diện tích đất trên sẽ làm thủ tục giao lại phần đất và nhà thờ cho dòng họ quản lý và trông nom hương khói về lâu dài…”.

Nhưng sau khi viết giấy xong thì thực tế lại diễn ra không đúng như những gì đã được thống nhất trước đó. “Sau khi viết giấy để làm tin cho dòng họ, con của ông Phát đã không giữ lời hứa, chị Hoàng Thị Hồng (con gái cả ông Phát) đã để gia đình mình đứng tên làm sổ đỏ”, đại diện con cháu dòng họ Hoàng Văn tố cáo.

Chờ công an vào cuộc

Trao đổi với PV, đại diện dòng họ cho biết, đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng, trong đó có Công an huyện Đông Anh để giải quyết. Trong đơn tố cáo, con cháu họ Hoàng Văn cho thấy: “Sau khi biết gia đình nhà chồng chị Hồng đứng tên trên GCN QSDĐ của khu đất nhà thờ tổ của dòng họ Hoàng Văn, chúng tôi đã yêu cầu chị Hồng và gia đình chị Hồng phải bàn giao trả lại ngôi nhà thờ và diện tích đất của dòng họ như đã thống nhất tại biên bản thoả thuận ngày 2/11/2004. Nhưng chị Hồng, anh Hà không trả lại. Và để hợp thức hoá diện tích đất nêu trên, sau khi ông Đào Ngọc Tước chết, ngày 18/8/2011, ông Đào Ngọc Hà đã làm thủ tục khai báo thừa kế đối với khối di sản của ông Đào Ngọc Tước. Khối tài sản này chính là diện tích đất của dòng họ Hoàng Văn và chuyển toàn bộ diện tích 1.432 m2 đất cho ông Đào Ngọc Hà đứng tên... ?!

Ngay sau khi khi làm thủ tục khai báo thừa kế, chiều cùng ngày, ông Hà làm thủ tục chuyển nhượng 314,8 m2 cho ông Hoàng Việt Trung và bà Hoàng Thị Thắm để thu lợi bất chính. Điều đáng nói, diện tích đất chuyển nhượng đúng vào vị trí toạ lạc của ngôi nhà thờ tổ và các công trình phụ trợ (nhà từ đường và khuôn viên) của dòng họ Hoàng Văn”.

Nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kê khai cấp GCN QSDĐ, ngày 31/10/2016 UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định số 4646 có nội dung: Huỷ bỏ GCN QSDĐ số S 199939 do huyện Đông Anh cấp ngày 30/11/2004 cho hộ gia đình bà Hoàng Thị Hồng tại thửa đất số 20, tờ bản đồ số 84, diện tích 1.432 m2, địa chỉ thửa đất: Xóm Thượng, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh…

Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Uy Nỗ khẳng định, trong khu đất nói trên có nhà thờ tổ của dòng họ Hoàng Văn. Và bố mẹ ông Hà không có gì liên quan đến diện tích đất này, không có hồ sơ trong UBND xã Uy Nỗ thể hiện ông Tước sở hữu diện tích đất này. 

Như vậy đã rõ, khuôn viên đất nhà thờ tổ là tài sản chung của dòng họ Hoàng Văn từ bao đời nay. Vậy kẻ nào đã tiếp tay “biến” nó thành tài sản riêng của gia đình bà Hồng, ông Hà, một câu hỏi lớn cần được các cơ quan bảo vệ pháp luật trả lời sớm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

PV

Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.