Đội cảnh khuyển siêu tinh nhuệ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Đội cảnh khuyển siêu tinh nhuệ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 16/02/2018 | 10:40
0
Trong đoàn bảo vệ Tổng thống Mỹ ở mỗi chuyến công du nước ngoài, bên cạnh những mật vụ mặt lạnh như tiền còn có một lực lượng không thể thiếu, đó là những chú cảnh khuyển. Những “anh hùng” bốn chân này được người Mỹ tôn vinh như những “sĩ quan” tin cậy, trung thành và vô tư nhất.

Từ lá chắn sống đến những “anh hùng giấu mặt”

Đằng sau mỗi bước chân của Tổng thống Mỹ luôn có một lực lượng mật vụ Mỹ hùng hậu được ví như “lá chắn sống” bảo vệ ông chủ Nhà Trắng. Với nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Tổng thống, những chú chó nghiệp vụ luôn xuất hiện ở nơi Tổng thống dừng chân.

Trước khi người đứng đầu Nhà Trắng xuất hiện, chúng đã có mặt để đảm đương nhiệm vụ đánh hơi tìm các chất nổ và sẽ lui lại hậu trường khi yếu nhân có mặt. Lặng lẽ và nhanh lẹ, chúng như những bảo vệ trung thành giấu mặt. 

Tiêu điểm - Đội cảnh khuyển siêu tinh nhuệ bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chó của mật vụ Mỹ được phân công nhiệm vụ cụ thể và chuyên biệt.

Mật vụ Mỹ thường giữ bí mật  số lượng chó nghiệp vụ có mặt trong các chương trình bảo vệ vì lý do an ninh. Nhưng một điều chắc chắn rằng, khác với chó của lực lượng quân đội thường có hoạt động giống nhau, chó của mật vụ được phân công nhiệm vụ cụ thể và chuyên biệt.

Những con chó thuộc đội phản ứng nhanh (ERT) được đào tạo để tấn công. Những kẻ khả nghi trong tầm mắt chúng sẽ nhanh chóng nhận cú đớp trời giáng thay vì đầu đạn. Điều này đã từng xảy ra ở Nhà Trắng khi một kẻ đột nhập qua tường rào hồi tháng 10/2014. Kẻ đột nhập chỉ thoát khỏi cú đớp và “vòng ôm” nghẹt thở sau khi có lệnh từ người huấn luyện.

Tất cả những cảnh khuyển có mặt trong đội ERT đều là giống Malinois của Bỉ có lông ngắn, màu lông sáng và nhẹ cân hơn so với giống chó chăn cừu của Đức.

Những chú chó được tuyển vào đội này đều có phản ứng nhanh, dũng cảm và tất nhiên, biết hung tợn khi cần. Chó nghiệp vụ thường tỏ ra thân thiện, gần gũi khi ở bên cạnh trẻ em, nhưng chúng sẽ trở nên hung dữ và hành động quyết liệt lúc đối mặt với các đối tượng gây nguy hiểm. Mắt chúng có phạm vi quan sát lên tới 270 độ và chúng "lao nhanh như một viên đạn".

Ngay khi nhận hiệu lệnh, chúng sẽ lập tức khống chế mục tiêu chỉ trong chớp mắt. Vận tốc chạy trung bình của chó nghiệp vụ Mỹ đạt khoảng 40 - 50 km/h. Cú đớp của chúng được đánh giá cực nguy hiểm. Và một khi đã cắn mục tiêu, chúng chỉ nhả ra nếu có chỉ thị từ người huấn luyện.

Một đội chó khác của mật vụ Mỹ được giao nhiệm vụ chuyên phát hiện chất nổ (EDT). Chúng được huấn luyện để ngửi được mọi loại chất nổ, thậm chí cả các dấu vết chất nổ đã cũ như RDX, thuốc nổ đen hay thiết bị nổ cải tiến (IED). Khả năng phản ứng của chúng cũng rất nhanh nhạy và linh hoạt.

Đội chó này không chỉ làm nhiệm vụ ở Nhà Trắng mà còn theo chân Tổng thống đi khắp mọi nơi trên thế giới, tiền trạm trước nơi Tổng thống, Phó Tổng thống cùng đoàn tháp tùng có mặt trong mỗi chuyến công du.

Chúng thường đảm nhận nhiệm vụ phát hiện những dấu hiệu khả nghi, tìm kiếm các đầu mối tiềm ẩn nguy hiểm ở phạm vi khoảng 100m xung quanh Tổng thống.

Ngoài ra, còn có một đội cảnh khuyển với vẻ ngoài thân thiện chuyên làm nhiệm vụ “thám thính” những vị khách ghé thăm Nhà Trắng, đặc biệt là những khách lạ.

Và dù cho mang những nhiệm vụ khác nhau, song tất cả chó nghiệp vụ của mật vụ Mỹ đều giống nhau ở chỗ chúng gắn bó thân thiết và liên tục, thậm chí 24/24  giờ với người huấn luyện là các mật vụ. Chúng ngủ cùng phòng, ăn cùng nơi với người huấn luyện.

Bởi lẽ đó nên, trong thời gian vừa qua khi mật vụ Mỹ chịu nhiều tai tiếng từ các scandal thì các mật vụ trong đơn vị có mật danh K9, đội chuyên đào tạo và sử dụng chó nghiệp vụ không ai bị nhắc tên. Họ quá bận rộn với những chú chó. Thậm chí, họ hiểu biết về chó của mình còn hơn với đồng nghiệp.

“Chúng tôi biết khi nào chúng khùng, khi nào chúng buồn, khi nào chúng tai quái hay mệt ốm... Ngược lại, những chú chó cũng hiểu về chúng tôi như vậy... Loài vật này sẵn sàng hy sinh thân mình để hoàn thành công việc. Tất cả điều chúng cần từ chúng tôi đó là chơi bóng cùng chúng, cưng chiều chúng, trò chuyện với một giọng trìu mến như thể chúng là em bé đáng yêu nhất thế giới”, một huấn luyện viên cảnh khuyển của mật vụ Mỹ chia sẻ.

Đảm nhiệm trọng trách nên hiển nhiên những “chiến sĩ bốn chân” luôn được mật vụ Mỹ huấn luyện với tần suất cao độ, kỹ năng thuần thục để xử lý những tình huống mà con người bó tay.

Với khả năng ngửi lớn hơn 40 lần so với con người, những chú chó được huấn luyện để tìm ra các chất gây nổ hay gây nguy hại ở những nơi mà bằng mắt thường không bao giờ thấy được.

Với tốc độ chạy nhanh gấp đôi con người, chó nghiệp vụ cũng được đào tạo để không cho đối tượng trốn thoát bất kể mọi hoàn cảnh. Chúng được rèn giũa thường xuyên nguyên tắc kỷ luật cũng như tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh của người chỉ huy.

Vinh danh những chiến công

Đơn vị K9 của mật vụ Mỹ thành lập từ năm 1977 và sử dụng ngân sách liên bang để duy trì hoạt động. Lực lượng này sở hữu khoảng 75 con chó, mỗi con có giá khoảng 9.000 USD. Các chuyên gia sẽ huấn luyện chúng tầm 5 tháng tại một cơ sở  quy mô, rộng lớn đặt ở bang Maryland, trước khi cho gia nhập lực lượng.

Tiêu điểm - Đội cảnh khuyển siêu tinh nhuệ bảo vệ Tổng thống Mỹ (Hình 2).

Cảnh khuyển của mật vụ Mỹ được trang bị tối tân.


Trong lịch sử Mỹ, đã từng có rất nhiều chú chó được trao tặng huân, huy chương hay danh hiệu cao quý. Ngày 6/5/2011, bốn ngày sau khi Osama bin-Laden bị tiêu diệt, cựu Tổng thống Obama và nguyên Phó Tổng thống Joe Biden đã có những cuộc gặp gỡ để chúc mừng và cảm ơn toán biệt kích SEAL Team 6 tại căn cứ Fort Campbell, Kentucky, bản doanh của Sư đoàn Không quân 101 Mỹ vì chiến công tiêu diệt trùm khủng bố.

Trong buổi nhận huy chương tuyên dương cao quý của Tổng thống Mỹ này, bên cạnh các thành viên của biệt kích SEAL Team 6 là “chiến sĩ anh hùng” 4 chân có tên Cairo.

Hồi tháng 8/2014, tại bản doanh Thủy quân lục chiến ở Washington, Mỹ, Đại tướng James F. Amos đã gắn cấp bậc hạ sĩ cho quân khuyển Chesty XIV. Hôm đó, tại buổi lễ khi một quân nhân đọc quyết định thăng cấp, Tướng Amos cúi xuống gắn cấp bậc hạ sĩ cho chú chó và vỗ về đầy âu yếm khiến người có mặt không khỏi cảm động.

Lucca, chú chó mất chân trong quá trình dò phá chất nổ ở tỉnh Helmand, Afghanistan vào ngày 23/3/2012 cũng được lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ trao tặng huân chương cao quý nhất: Huy chương Dickin.

Những chú chó nghiệp vụ của mật vụ Mỹ thực sự được tôn vinh và hưởng chế độ đặc biệt dành cho vị trí của chúng. Chúng được hưởng lương và được thăng chức trong quá trình làm việc. Sau khoảng 10 năm cống hiến, chúng sẽ "nghỉ hưu".

Chó nghiệp vụ là một trong những chú chó di chuyển bằng đường hàng không nhiều nhất thế giới. Mỗi cảnh khuyển K-9 hằng năm đi hơn 200 chuyến bay (phần lớn là quốc tế). Trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, một chú chó được xác nhận bay 36 chuyến. Trong mỗi chuyến đi, cảnh khuyển thường được ở trong những khách sạn năm sao cùng người chỉ huy.

 Dân Mỹ thường hay bàn vui chó là loài rất trung thành và phi đảng phái. Dù đó là ông Obama từ đảng Dân chủ hay hiện giờ là Trump của đảng Cộng hòa, chó nghiệp vụ vẫn bảo vệ với 100% tinh thần. Chúng được huấn luyện chỉ đảm bảo rằng chủ nhân của chúng được an toàn. Vì lẽ đó nên chúng thường được nhắc đến như những anh hùng tin cậy và vô tư nhất. 

Xem thêm >> Mỹ không kích nhầm mục tiêu ở Đông Syria?                                       

 

Mỹ không kích nhầm mục tiêu ở Đông Syria?

Thứ 4, 14/02/2018 | 10:41
Theo tờ Daily Sabah, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành ném bom nhầm và phá hủy một vị trí của Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở phía Đông Nam tỉnh Deir Ezzor khiến nhiều chiến binh Kurd thiệt mạng, trong khi một nguồn tin khác cho rằng, thương vong trên là của lính đánh thuê Nga. Thông tin về sự việc đang khá hỗn loạn.

Mỹ: Phong bì bí ẩn khiến con dâu Tổng thống Trump nhập viện

Thứ 3, 13/02/2018 | 09:27
Bà Vanessa Trump, vợ của Donald Jr., con trai cả của Tổng thống Mỹ nhập viện khi xuất hiện triệu chứng buồn nôn sau khi mở thư có chứa một thứ bột trắng không xác định.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.