Học sinh Hải Dương sáng chế robot trinh sát và chống khủng bố

Học sinh Hải Dương sáng chế robot trinh sát và chống khủng bố

Hà Công Luân
Chủ nhật, 18/03/2018 | 08:00
0
Nguyễn Hoàng Nam (lớp 11) và Vũ Thanh Thủy (lớp 12) trường THPT chuyên Nguyễn Trãi – Hải Dương với niềm đam mê khoa học đã sáng chế ra robot trinh sát và chống khủng bố. Tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía bắc vừa rồi đề tài của 2 em đã xuất sắc đoạt giải Nhì và nhận được nhiều kỳ vọng trong tương lai.

Giấc mơ lớn của đôi bạn nhỏ

Là một trong hàng trăm đề tài tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía bắc tại Nghệ An vừa qua, dự án của đôi bạn Nam và Thủy nhận được đánh giá rất cao của ban giám khảo và những người đến tham quan.

Nói về sản phẩm của mình, Thủy cho biết: “Chúng em bắt tay vào nghiên cứu đề tài cách đây 1 năm, với mong muốn sẽ tạo ra một sản phẩm thay thế con người trong công việc nguy hiểm đó là trinh sát và chống khủng bố”.

Học sinh Hải Dương sáng chế robot trinh sát và chống khủng bố

Đôi bạn Nam và Thủy.

“Qua nhiều tài liệu, phim ảnh em thấy thế giới đang sống trong những mối lo ngại về tình trạng khủng bố, nó có thể làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình. Thậm chí, có nhiều trường hợp khi phát hiện được bom, mìn nhưng con người chưa có một sản phẩm có thể phá hủy nó mà không ảnh hưởng đến người làm nhiệm vụ phá dỡ. Chính vì vậy, em và Nam mong muốn cùng nhau xây dựng một sản phẩm ưu việt nhất”.

Chia sẻ về những khó khăn, vất vả trong quá trình hoàn thiện nghiên cứu, Nam nói: “Suốt 1 năm qua chúng em luôn phải cân bằng giữa việc học và thời gian để hoàn thiện sản phẩm. Khi trình bày ý tưởng đề tài với các thầy cô giáo và người thân, chúng em nhận được nhiều sự ủng hộ nhưng kèm với đó là những câu hỏi: Liệu rằng đề tài có quá sức? Liệu rằng có thành công? Và chúng em đã cùng nhau vượt qua để có một sản phẩm ưng ý”.

Mô tả kỹ hơn về sản phẩm và tính ưu việt của robot trinh sát và chống khủng bố, Nam cho hay: “Sản phẩm được thiết kế có thể leo trèo tại những địa hình hiểm trở, có thể gỡ và tháo kíp nổ của bom/mìn. Tuy nhiên, do còn thiếu nhiều kiến thức và sự hỗ trợ về kỹ thuật, quân sự nên sản phẩm vẫn chưa thực sự tối ưu và chưa có nhiều điều kiện để thử nghiệm thực tế".

“Em tin nếu được sự giúp sức và hợp tác với những người làm chuyên nghiệp thì sản phẩm của chúng em sẽ hoàn thiện”, Nam nói.

Học sinh Hải Dương sáng chế robot trinh sát và chống khủng bố (Hình 2).

Máy chống khủng bố của đôi bạn trẻ.

“Quá trình em tìm tòi, sáng tạo, khó khăn nhất là tìm linh kiện để lắp ráp, bởi đây là một sản phẩm đặc thù nên thiết kế và cấu tạo của nó cũng phải đặc biệt. Điểm nhấn của chúng em là máy di chuyển và cân bằng 4 chân chữ C, nó có thể giúp máy leo trèo tại những địa hình đồi, núi hay cầu thang. Sắp tới em muốn cải tiến phần cứng có thể lập trình trực tiếp trên các mao mạch xử lý nhằm nâng cao tốc độ xử lí cho nó dễ dàng sử dụng khi di chuyển trên mọi địa hình. Em cũng đang nghiên cứu để cải tiến sản phẩm cho gọn nhẹ và nâng cao độ chính xác của thiết bị”, Nam cho hay. 

Tại cuộc thi vừa qua, dự án của Nam và Thủy đã xuất sắc đoạt giải Nhì và được ban giám khảo đánh giá cao. Nếu được đầu tư hơn nữa trong việc nghiên cứu và hoàn thiện thì chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm của tương lai không xa.

Tiếp tục tìm kiếm những sáng chế

Chiều 17/3, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018, khu vực phía Nam. Cuộc thi có 34 đoàn học sinh của 32 sở Giáo dục và Đào tạo và 2 trường THPT thuộc đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh với tổng số 417 học sinh tham dự. Cuộc thi có 239 dự án thuộc 20 lĩnh vực trên tổng số 22 lĩnh vực của cuộc thi.

Tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: "Cuộc thi KHKT cấp quốc gia được tổ chức hàng năm, là sân chơi bổ ích, là cơ hội để các em giới thiệu kết quả nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật của mình; thể hiện năng lực học tập, khả năng nghiên cứu, khả năng thuyết trình hùng biện, giao tiếp; tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trao đổi giao lưu học hỏi của học sinh các vùng miền, địa phương được tuyển chọn các dự án xuất sắc để trao giải và dự thi quốc tế”.

Học sinh Hải Dương sáng chế robot trinh sát và chống khủng bố (Hình 3).

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa (Áo dài màu xanh) tham quan gian hàng.
Ảnh Đăng Lương.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng thông qua hoạt động này, chúng ta sẽ có nhận thức mới về chất lượng giáo dục, mở rộng về không gian, thời gian và hình thức hoạt động dạy học, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường; đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và các cá nhân tham gia vào hoạt động giáo dục của trường phổ thông. Đây chính là cơ hội tốt cho việc kết nối giữa giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và doanh nghiệp, tạo môi trường phát triển tốt cho giáo dục và đào tạo.

Kết thúc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học khu vực phía Bắc và phía Nam, các dự án xuất sắc nhất từ cuộc thi ở 2 khu vực sẽ được lựa chọn để tham dự thi khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) năm 2018 tại Hoa Kỳ.

Khai mạc cuộc thi khoa học kĩ thuật cho học sinh năm học 2017-2018

Thứ 7, 10/03/2018 | 15:43
Chiều 10/03, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2017-2018 khu vực phía Bắc, đây là cuộc thi được tổ chức thường niên với mong muốn phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.