Điều kiện cần và đủ để U20 Việt Nam vẫn có thể đi tiếp

Điều kiện cần và đủ để U20 Việt Nam vẫn có thể đi tiếp

Thứ 6, 26/05/2017 | 11:00
0
Dựa theo luật giải U20 World Cup lẫn tương quan các bảng, kể cả khi hòa Honduras, U20 Việt Nam vẫn có thể tạo nên lịch sử.

Sau 2 trận đấu ở U20 World Cup 2017, U20 Việt Nam giành được 1 điểm, chưa ghi được bàn nào cùng hệ số -4. Kết quả này không phải quá tệ, bởi chúng ta hoàn toàn còn khả năng lọt vào vòng knock-out.

Đầu tiên, phải nhắc lại, sẽ có 16/24 đội được đi tiếp, nếu đội đó xếp thứ hạng nhất, nhì trong bảng (vé trực tiếp) hoặc trở thành 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất (vé gián tiếp).

Đối với vé trực tiếp, nếu 2 đội bằng điểm số, các chỉ số phụ được tính đến lần lượt là: hiệu số, số bàn thắng, thành tích đối đầu.

Với vé gián tiếp, tiêu chí để xác định thứ hạng các đội là: điểm số, hiệu số, số bàn thắng, điểm fair-play, bốc thăm. Ở đây, điểm fair-play tính theo mẫu: thẻ vàng đầu tiên (-1 điểm), thẻ đỏ trực tiếp (-4 điểm), 2 thẻ vàng (-3 điểm), thẻ vàng và thẻ đỏ trực tiếp (-5 điểm).

Bình luận - Điều kiện cần và đủ để U20 Việt Nam vẫn có thể đi tiếp

 BXH bảng E.

Trở lại với cơ hội của U20 Việt Nam, Quang Hải và các đồng đội còn một chút cửa mong manh lọt tới vòng 16 đội qua tấm vé trực tiếp.

Phân tích để thấy, bảng E lúc này, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn xếp thứ 3 (1 điểm). New Zealand xếp trên (4 điểm), Pháp dẫn đầu (6 điểm), Honduras chưa có điểm đứng cuối. Điều này nghĩa là chúng ta chắc chắn không thể nhất bảng, muốn nhì bảng phải đảm bảo hai yêu cầu: thắng đậm Honduras lượt đấu cuối, và New Zealand thua đậm Pháp.

Nếu giả thiết đó xảy ra, Việt Nam, New Zealand cùng có 4 điểm, và chúng ta vươn lên nhờ hiệu số trội hơn. Vấn đề là hiệu số của U20 Việt Nam đang thua quá xa (-4 so với 2). Bởi vậy mới nói cơ hội nhận vé trực tiếp rất khó khăn.

Bình luận - Điều kiện cần và đủ để U20 Việt Nam vẫn có thể đi tiếp (Hình 2).

 BXH các đội xếp thứ 3 sau lượt trận thứ 2.

Xét trên phương diện vé gián tiếp, mọi chuyện có vẻ dễ dàng hơn, nhưng lại khó lường hơn, bởi phải phụ thuộc vào kết quả nhiều trận đấu khác.

U20 Việt Nam hiện xếp cuối cùng trong số 6 đội đứng thứ 3 các bảng. Khi chúng ta thắng Honduras, giành tổng cộng 4 điểm, đội tràn trề khả năng đi tiếp. Nếu hòa (đạt tổng 2 điểm), cơ hội, trên lý thuyết, vẫn còn, khi những đội bóng sừng sỏ đứng trên như Bồ Đào Nha, Đức thất thủ, giữ nguyên mốc 1 điểm.

Một lợi thế không nhỏ với U20 Việt Nam đó là chúng ta thi đấu sau các bảng A, B, C, D nên sẽ có thời gian “liệu cơm gắp mắm”, biết trước tình hình. Dẫu sao thì, để cánh cửa vượt qua vòng bảng rộng mở, tốt nhất đội cần thắng Honduras.

Xem lại U20 Việt Nam 0-4 U20 Pháp:

Trần Anh