Điều gì khiến người giúp việc đang tâm bạo hành trẻ nhỏ?

Điều gì khiến người giúp việc đang tâm bạo hành trẻ nhỏ?

Thứ 5, 23/11/2017 | 19:17
0
Câu chuyện bé 2 tháng tuổi bị bạo hành đang là chủ đề được dư luận quan tâm nhiều nhất trong ngày hôm nay. Không ít ý kiến xoay quanh vấn đề này đưa ra. Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao người giúp việc lại có hành động nhẫn tâm như thế với một đứa trẻ mới 2 tháng tuổi?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Trần Ly cho rằng: “Hành vi bạo hành trẻ nhỏ dù xuất phát từ bất kỳ lý do nào cũng không thể chấp nhận được. 

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc bạo hành trẻ, chuyên gia tâm lý Trần Ly chia sẻ, trong một hoàn cảnh nào đó, người giúp việc đã không kiểm soát được hành vi của bản thân và dẫn tới tình huống đau lòng như trong clip đã đưa.

Thứ nhất, với công việc của một người giúp việc, hàng ngày họ trải qua không ít khó khăn, áp lực. Từ việc nhà, việc nội trợ tới việc chăm con trẻ, nếu làm không tốt, làm chậm sẽ bị chủ nhà trách mắng, trừ lương.

Chưa kể, tuổi tác đã cao, họ có thể gặp những vấn đề về sức khỏe. Khi công việc nhiều, lại thêm đứa trẻ thường quấy khóc, nôn trớ, tiểu tiện ra quần,... khiến họ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Nếu dỗ mãi mà đứa trẻ không nín, có thể họ sẽ nổi giận và có hành vi bạo hành cháu bé. 

Điều này cho thấy, kỹ năng sống của người giúp việc còn kém. Họ không biết kiềm chế cảm xúc, cũng không biết phải điều chỉnh hành vi của mình thế nào cho đúng và dẫn tới hành vi sai trái như trên.

Gia đình - Điều gì khiến người giúp việc đang tâm bạo hành trẻ nhỏ?

Hình ảnh người giúp việc tát vào mặt cháu bé 2 tháng tuổi gây bão mạng  (Ảnh: Cắt từ clip)

Cũng theo chuyên gia tâm lý Trần Ly, đa phần những người giúp việc ở Việt Nam đều là tự phát. Họ chọn làm người giúp việc khi đã về hưu, thất nghiệp, hoặc cuộc sống ở quê khó khăn nên muốn lên thành phố tìm một công việc nuôi sống bản thân.

Chưa kể, những người giúp việc không được chuẩn bị về tâm lý, không được đào tạo.

Đôi khi, sự ức chế có thể tích tụ từ những lời nói thiếu sự tôn trọng của những thành viên trong gia đình chủ nhà. Dù không phản ứng ra mặt nhưng trong lòng họ đã ấm ức. Mọi thứ cứ tích tụ dần rồi đến một ngày, khi không còn cam chịu được nữa và họ tìm cách trút giận vào cháu bé. 

Thực tế, có không ít người đối xử với bảo mẫu, người giúp việc chưa có sự tôn trọng. Điều đó thể hiện trong cả cách ăn nói, ứng xử và giao tiếp hằng ngày. Từ đó, tạo nên tâm lý không thoải mái, cảm giác tự ti, tự ái cho người giúp việc, chuyên gia tâm lý nhận định.

 

Trước đó, ngày 22/11, tài khoản facebook N.P. có đăng tải lên mạng xã hội một đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ đang tung hứng rồi dùng tay đánh vào đầu một bé gái khiến nhiều người bất bình, phẫn nộ.

Đoạn clip được đăng tải cùng dòng chia sẻ: "Xem trên mạng nhiều mình không thể tin nổi! Nhưng hôm nay đây, rơi vào chính gia đình mình. Bé nhà mình vừa sinh được 1 tháng 17 ngày. Cứ khi nào mình ra khỏi nhà là bà ấy tra tấn con mình. Mình mới chỉ quay lại tạm đoạn clip này và còn rất nhiều video khác mình sẽ đăng sau. Đau lòng, xót xa quá".

Cụ thể, theo clip, cháu bé đang nằm ở trên giường, người phụ nữ tiến lại gần liên tục dùng tay tát vào đầu.

Thấy bé chưa hết khóc, người phụ nữ mắng chửi, tiếp tục đánh nhiều cái vào mông cháu bé. Đỉnh điểm, người phụ nữ còn tung cháu bé lên trên không nhiều lần. Chứng kiến cảnh tượng này nhiều người giật mình, sợ hãi và rất bất bình.

Chị N.P (Phủ Lý, Hà Nam), mẹ của bé gái bị bạo hành dã man trong đoạn clip cho biết, sự việc trên được gia đình chị phát hiện vào khoảng 5h30 chiều ngày 22/11. Con gái chị mới được gần 2 tháng tuổi.

Còn người phụ nữ đánh con chị là người giúp việc, mới làm việc cho gia đình chị được khoảng gần 2 tháng. 

Hồng Anh

Bé 2 tháng tuổi bị giúp việc bạo hành: Giận run khi xem clip

Thứ 5, 23/11/2017 | 12:04
Ngày hôm nay, mạng xã hội liên tục dậy sóng khi chứng kiến clip người giúp việc quăng quật, đánh một bé gái hơn một tháng tuổi. Sau khi xem clip, không ít ông bố bà mẹ lên tiếng, bức xúc vì hành động này.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Cậu bé 8 tuổi nhặt được cục đá lạ, không ngờ là "báu vật" 1,2 tỷ

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:09
Đi dạo chơi cùng gia đình bên bờ biển, cậu bé 8 tuổi đã vô tình đụng trúng cục đá "lạ". Tò mò đem về nhà chơi, cả nhà hốt hoảng khi thấy nó có mùi hương thoang thoảng.

Thứ lá xưa rụng đầy vườn quét mỏi tay, không ngờ nay có nơi bán 240.000 đồng/kg

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:30
Một loại lá quen thuộc thường bị bỏ đi, bất ngờ trở thành mặt hàng có giá trị, có nơi bán giá đắt đỏ lên đến vài trăm nghìn đồng 1 kg.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tin tức Đời sống 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này

Thứ 3, 16/04/2024 | 12:14
Cập nhật tin tức đời sống ngày 16/4: Nguy cơ tử vong nếu để nắng gắt chiếu thẳng vào bộ phận này trên cơ thể; Cảnh báo rối loạn nhân cách ở trẻ....