Diện kiến lương y là 'khắc tinh' của các bệnh xương khớp

Diện kiến lương y là 'khắc tinh' của các bệnh xương khớp

Thứ 5, 13/10/2016 | 00:14
0
Trong chuyến đi công tác ngang qua huyện Ba Vì (thuộc Hà Nội), chúng tôi tình cờ nghe người dân bàn tán về lương y chữa bệnh rất giỏi.
Thương hiệu - Diện kiến lương y là 'khắc tinh' của các bệnh xương khớp

Từ nhỏ theo cha hành nghề bốc thuốc cứu người, thế rồi nghiệp thuốc “ngấm” vào máu chị lúc nào không hay. Sau bao năm đèn sách cuối cùng chị đã trở thành một lương y thực thụ như tâm nguyện của vị thân sinh. Sau nhiều năm hành nghề, chị cảm thấy hạnh phúc vì rằng, nhờ bàn tay của mình, nhiều bệnh nhân đã “như được tái sinh” khi mắc phải những căn bệnh quái ác. Chị chia sẻ: “Các bệnh về xương khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm là một số trong những căn bệnh quái ác gây đau đớn quằn quại cho bệnh nhân. Và tôi rất vui khi thấy những bệnh nhân được mình chữa trị có thể trở lại cuộc sống khỏe mạnh làm việc một cách bình thường”.

Khắc tinh của bệnh xương khớp, vôi gai thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, đại tràng

Trong chuyến đi công tác ngang qua huyện Ba Vì (thuộc Hà Nội), chúng tôi tình cờ nghe người dân bàn tán về lương y chữa bệnh rất giỏi. Họ trầm trồ, ca ngợi, rằng lương y tên Mai chỉ với các bài thuốc gia truyền bệnh nhân trật khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm hết ngay cơn đau và khỏi hẳn. Nghe qua, thấy có vẻ hoang đường, PV lập tức hỏi địa chỉ nhà vị “thần y” để tìm hiểu. Tìm đến căn nhà lang y Lý Thị Mai thuộc xóm Dốc thôn Yên Sơn, Ba Vì (TP.Hà Nội), chúng tôi đã thấy nhiều bệnh nhân đến nhờ lương y trị bệnh. Tận mắt diện kiến, PV mới thật sự tin về khả năng chữa bệnh của chị Mai.

Theo lời một bệnh nhân đang chờ để nhờ chị Mai chữa trị thì những trường hợp bị trật khớp, bong gân và gãy xương được cho là nhẹ với khả năng của chị Mai. “Tôi bị té gãy xương đùi. Tuy nhiên, do nhà không có tiền nên tôi bảo con chở đến nhà bà Mai nhờ chữa trị. Chỉ sau 1 tuần được chị Mai bóp chân và đắp lá thuốc tôi có thể đi lại được. So với những trường hợp khác đến nhờ thầy Mai trị bệnh, tôi vẫn là trường hợp lâu lành nhất. Ngày trước, vợ ông Hoàng (Phúc Thọ - Hà Nội) bị gai cột sống đứng không nổi. Tuy nhiên, chỉ sau bài thuốc của thầy Mai, bà ấy đã đứng thẳng người, đi lại dễ dàng. Sau vài tuần được thầy Mai bó thuốc, vợ ông Hoàng đã khỏi hẳn căn bệnh gai cột sống”, chú Bảy chia sẻ với PV.

Tò mò về nguyên lý trị bệnh của vị lương y, chúng tôi đã được chị Mai chia sẻ: Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng bạt ngàn cỏ cây hoa lá, trong gia đình là người dân tộc Dao có truyền thống làm thuốc cứu người. Ngay từ nhỏ chị đã được theo bố lên núi tìm hái các loại thảo dược. Tiếp xúc với nghề từ bé nên niềm đam mê với nghề của chị càng mãnh liệt.

Được bố truyền dạy cho những bài thuốc quý, chị không ngừng nghiên cứu tìm tòi để nâng cao hiệu quả những bài thuốc. Từ nhỏ, với bản tính ham học hỏi và trí thông minh nhanh nhẹn, lương y Lý Thị Mai luôn cố gắng học hỏi, tiếp thu những kiến thức nghề y mà chị có dịp tìm tòi học hỏi.

Từ những căn bệnh như đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, thoái hóa khớp cho đến bệnh dạ dày, gan thận, vô sinh hiếm muộn, bệnh ngoài da, viêm xoang, u xơ các loại,... chị đều có thể chữa khỏi. Ngay chính cả chồng và con trai chị cũng đẩy lui được căn bệnh thoát vị đĩa đệm di truyền nhờ thuốc của gia đình. 

Thương hiệu - Diện kiến lương y là 'khắc tinh' của các bệnh xương khớp (Hình 2).

Với các bệnh về xương khớp, chị điều trị bằng phương pháp kết hợp giữa uống – ngâm – đắp. Như trường hợp anh Trần Văn Huệ (Ứng Hòa – Hà Nội) bị mắc bệnh xương khớp, khắp người đau mỏi, không làm được gì, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Được người quen mách đến chỗ lương y Mai, anh được lương y bốc cho mấy thang thuốc sắc uống thay nước hàng ngày; thuốc để đắp vào các vết sưng viêm, đau đâu đắp đó và thuốc để ngâm. Thuốc có các thành phần là các loại thảo dược quý như khôi nhung, lồ lào khai,... giúp tiêu viêm, giảm đau, giãn cơ, hết sưng,...

Nói về tác dụng của phương pháp trị bệnh, chị Mai khẳng định chắc nịch: “Tôi sử dụng các loại thảo dược dã nát rồi đem bó cho người bệnh. Nếu bị gãy xương, chỉ cần chữa trị trên 10 ngày thì liền xương. Trường hợp gai cột sống chỉ sau 1 tháng sẽ hết gai. Riêng bệnh loét dạ dày, tôi chỉ cần 40 ngày điều trị, bệnh nhân sẽ khỏi hẳn”. Ngoài ra, chị Mai cũng cho biết, cây cỏ xanh còn có nhiều tác dụng chữa bệnh khác. Trong trường hợp người nào chân dẫm phải mảnh chai vỡ hoặc gai nếu dùng lá cây cỏ xanh đắp vào, mảnh chai và gai sẽ từ từ lồi ra ngoài.

Hay trường hợp anh Nguyễn Hoàng Minh (Thanh Xuân – Hà Nội) bị mắc bệnh đại tràng, chỉ cần ăn phải thức ăn hôi tanh hay thức ăn bẩn thì ngay lập tức bị đi ngoài không ngừng. Chị Mai chỉ cắt cho 10 thang thuốc là bệnh đã được đẩy lui. Các bệnh về đại tràng, dạ dày chị thường cho bệnh nhân uống kết hợp giữa thuốc sắc và thuốc bột. 

Bên cạnh những bài thuốc quý, để hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì phụ thuộc không nhỏ vào nguồn thảo dược đảm bảo. Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Mai còn kì công nhân giống các loài thảo dược khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến. Như các loại dược liệu quý chuyên chữa các bệnh xương khớp, rất hiếm, được ghi trong sách đỏ. 

Ngoài ra, còn nhiều loại thảo dược khác được chị trồng như Dây đau xương, dây đơn xương, hồng cốt nhân, thạch xương bồ (sản),… Một số loại thảo dược chị mua ở nguồn đảm bảo cũng là thảo dược tươi, vì phải sử dụng phương pháp sao chế thuốc đạt yêu cầu để có thể bảo toàn dược tính của cây thuốc. Chính vì vậy, các loại dược liệu chị sử dụng đều do chính tay chị bào chế.

Nhiều bệnh nhân ở xa không có điều kiện đến lấy thuốc trực tiếp, có thể gửi phiếu khám bệnh, xét nghiệm để lương y Mai cắt thuốc và gửi đường bưu điện. Lật mở cuốn sổ dày hàng trang ghi tên các bệnh nhân nhờ cắt thuốc gửi, có nhiều người ở tận những vùng đất tận cùng Tổ quốc như Cà Mau, Kiên Giang,... thế mới biết “tiếng thơm vang xa”, những người biết đến tài chữa bệnh của chị nhiều không kể xiết.

Thương hiệu - Diện kiến lương y là 'khắc tinh' của các bệnh xương khớp (Hình 3).

Luôn tâm huyết với nghề, tâm huyết với bệnh nhân, qua nhiều năm hành nghề làm thuốc, lương y Mai đã giúp cho không biết bao nhiêu bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần, đem lại cho họ sức khỏe – điều quý giá nhất của con người. Đổi lại, chị nhận được sự tin yêu, cảm phục của bệnh nhân trên khắp mọi miền tổ quốc, đó cũng chính là động lực để chị theo đuổi niềm đam mê chữa bệnh cứu người.

Thông tin liên hệ:

Lương y Lý Thị Mai

Xóm Dốc – thôn Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – Hà Nội

SĐT: 01682807796 - 01655182109

Minh Trường

Chưa đến 30 tuổi đã mắc bệnh thoái hóa cột sống

Thứ 3, 21/07/2015 | 06:48
Dù mới 30 tuổi, nhưng chị Thanh Loan (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường xuyên cảm thấy đau lưng, đau đốt sống cổ. Đi khám, chị bất ngờ khi được bác sỹ chẩn đoán thoái hóa cột sống.

Vẹo cột sống vẫn quyết theo nghề người mẫu

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:36
Một thiếu nữ trẻ ở Anh khiến nhiều người khâm phục khi vượt lên căn bệnh vẹo cột sống quái ác để theo đuổi con đường người mẫu chuyên nghiệp.

Chưa đến 30 tuổi đã mắc bệnh thoái hóa cột sống

Thứ 3, 21/07/2015 | 06:48
Dù mới 30 tuổi, nhưng chị Thanh Loan (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường xuyên cảm thấy đau lưng, đau đốt sống cổ. Đi khám, chị bất ngờ khi được bác sỹ chẩn đoán thoái hóa cột sống.

Vẹo cột sống vẫn quyết theo nghề người mẫu

Thứ 5, 07/11/2013 | 10:36
Một thiếu nữ trẻ ở Anh khiến nhiều người khâm phục khi vượt lên căn bệnh vẹo cột sống quái ác để theo đuổi con đường người mẫu chuyên nghiệp.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.