Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn

Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn

Thứ 3, 16/01/2018 | 15:45
0
Ngày 15/1, theo phản ánh của người dân xã Núa Ngam, huyện Điện Biên về tình trạng nước suối Nậm Núa, đoạn chảy qua địa bàn các xã Hẹ Muông, Núa Ngam của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cá suối và các loại thủy sinh bị chết nổi trắng trên bề mặt.

Nguyên nhân ban đầu của sự việc được người dân cho biết là do vỡ bể chứa chất thải tại Nhà máy chế biến tinh bột sắn của công ty cổ phần tinh bột Hồng Diệp có trụ sở tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên phía đầu nguồn suối Nậm Núa gây nên.

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn

Bể chứa nước thải của Nhà máy chế biến tinh bột sắn bị vỡ.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến Nhà máy chế biến tinh bột sắn. Tại đây, chúng tôi phát hiện bể chứa nước thải của nhà máy đã bị vỡ, vẫn chưa được khắc phục, đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc nước suối chuyển màu và cá chết trắng hàng loạt. Hiện tại phía nhà máy đã cho dừng hoạt động chế biến.

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn (Hình 2).

Bể chứa nước thải của nhà máy đã bị vỡ, vẫn chưa được khắc phục.

Ghi nhận trên dọc chiều dài gần 10km của con suối Nậm Núa chảy qua địa bàn 2 xã: Hẹ Muông và Núa Ngam của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã bị ô nhiễm rất nghiêm trọng. Dòng nước suối trở nên đục ngàu, bã bọt kết váng nổi suốt chiều dài hai bên bờ suối. Đặc biệt, các loại thủy sinh lớn nhỏ, cá suối sinh sống trong dòng nước đã bị chết nổi trắng, dạt sang hai bên bờ.

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn (Hình 3).

 

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn (Hình 4).

Người dân địa phương và một số xã lân cận tham gia vớt cá chết.

Hàng trăm người dân trên địa bàn và một số xã, bản lân cận đã đổ dồn về đây để thu lượm cá chết. Chỉ chưa đầy 10 phút một người dân đã có thể thu lượm được vài kilogam cá. Có những con cá to nặng vài kilogam cũng không chịu được mức độ ô nhiễm của dòng suối đã chết và dễ dàng bị người dân bắt lại.

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn (Hình 5).

 

Điểm nóng - Điện Biên: Vỡ bể chứa nước thải nhà máy chế biến sắn (Hình 6).

Cá suối và các loài thủy sinh đều bị chết do nguồn nước ô nhiễm.

Theo một số người dân sinh sống trên địa bàn cho biết thì đây là lần đầu tiên thấy cảnh nước suối bị ô nhiễm nghiêm trọng dẫn đến tình trạng cá chết nổi trắng suối nhiều như vậy. Anh Lò Văn Kiểu, người dân bản Ten Núa, xã Núa Ngam cho biết: Ở đây cách khu vực của nhà máy chế biến tinh bột sắn tầm 6km, nhưng kể từ khi nhà máy chế biến sắn đi vào hoạt động, tình trạng nước suối bị đục và cá chết rải rác đã xảy ra, nhầy nhớt bám vào các khe đá khiến cho rêu cũng chẳng mọc được nữa. Đến hôm nay, nước suối đục ngầu, chảy đến đoạn suối nào đều khiến cá đoạn đó chết toàn bộ.

Hiện tượng cá chết hàng loạt và nước suối đổi màu đã khiến nhiều người dân trên địa bàn tỏ ra rất lo lắng. Bởi đây là dòng suối cung ứng nước tưới cho hầu hết ruộng đồng của người dân. Ngoài ra nước suối Nậm Núa còn được sử dụng để chăn nuôi, lấy nước vào ao nuôi trồng thủy sản, phục vụ một số nhu cầu sinh hoạt đời thường của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn lân cận.

Ngay sau khi nhận phản ánh của người dân, trong sáng 15/1, Cảnh sát Môi trường, công an tỉnh Điện Biên, chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với UBND huyện Điện Biên, các phòng, đơn vị chuyên môn, UBND xã Hẹ Muông, xã Núa Ngam tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước suối xét nghiệm và đình chỉ tạm thời hoạt động của nhà máy

Theo Hà Thuận (Báo TN&MT)

Điện Biên “kêu cứu” vì ô nhiễm chất thải từ cây dong riềng

Thứ 7, 09/12/2017 | 19:26
Môi trường Điện Biên “kêu cứu” vì ô nhiễm chất thải từ cây dong riềng. Việc xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, xả thải gây ô nhiễm vẫn chưa được thực hiện quyết liệt.

Bộ TN&MT kiểm tra sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc ở Nghệ An

Thứ 3, 14/03/2017 | 12:05
Sau khi xảy ra sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng thiếc, bộ TN&MT đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Vỡ bể chứa thải nhà máy chì kẽm ở Cao Bằng

Thứ 4, 06/01/2016 | 02:42
Chiều 5/1, bể chứa chất thải chì, kẽm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn CKC, ở xóm Lạng Cá, thị trấn Pác Miều, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng đã bất ngờ vỡ, đe dọa tới môi trường của địa phương.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.