Điểm yếu “chết chóc” và gót chân Asin của Mỹ khiến Nga và Trung Quốc có thể đánh bại trong cuộc chiến tiếp theo

Điểm yếu “chết chóc” và gót chân Asin của Mỹ khiến Nga và Trung Quốc có thể đánh bại trong cuộc chiến tiếp theo

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 19/03/2020 | 19:00
0
Quá nhiều căn cứ cố định và các tàu sân bay có thể là điểm yếu khiến Mỹ dễ bị tổn thương trong các cuộc chiến. Và một khi bị địch tấn công trước, chi phí Mỹ phải bỏ ra sẽ rất cao.

Theo National Interest, quân đội Mỹ liên tục bị mắc kẹt trong các “trò chơi” chiến tranh. Đây là nhận định của nhà phân tích David Ochmanek, thuộc tổ chức nghiên cứu RAND (Mỹ) với phóng viên của Breaking Defense, Sydney Freedberg, Jr.

Nhà phân tích cho rằng Mỹ phải mất tới 24 tỷ USD mỗi năm để giải quyết các vấn đề tồi tệ nhất.

“Hóa ra các siêu vũ khí của Mỹ có quá nhiều gót chân Asin”, ông Freedberg cho hay.

Theo ông Ochmanek, các căn cứ Mỹ rất dễ bị tổn thương khi bị tấn công bằng tên lửa tầm xa. Các tàu chiến Mỹ trên biển cũng vậy.

Quân sự - Điểm yếu “chết chóc” và gót chân Asin của Mỹ khiến Nga và Trung Quốc có thể đánh bại trong cuộc chiến tiếp theo

“Việc chúng ta dựa quá nhiều vào những căn cứ có kết cấu phức tạp như đường băng và các bể chứa nhiên liệu đang trở thành điểm yếu”, ông Ochmanek nói. "Những tàu bè ngoài biển của chúng ta cũng vậy”.

Các lực lượng Mỹ dựa quá nhiều vào những căn cứ lớn, các tàu chiến lớn có thể làm mất đi tác dụng công nghệ cao của những chiếc máy bay tàng hình cất cánh từ căn cứ, từ tàu lớn đó, theo nhận định của Robert Work, cựu thứ trưởng Quốc phòng Mỹ.

“Trong mọi trường hợp mà tôi biết, tiêm kích F-35 sẽ làm chủ bầu trời, nhưng nó sẽ bị tiêu diệt trên mặt đất với số lượng lớn”, ông Work cho hay.

Tình trạng dễ tổn thương ngày càng gia tăng của các lực lượng Mỹ trước việc tấn công bằng tên lửa giải thích vì sao hải quân Mỹ phải đề xuất loại biên một tàu sân bay trước dự kiến hàng chục năm.

Tất nhiên, còn có khả năng nữa là đề xuất loại biên tàu sân bay USS Harry S. Truman là chiêu để moi thêm ngân sách từ quốc hội. Nhưng hai việc này vẫn có thể song song diễn ra và không nhất thiết loại trừ nhau.

Điều mà nhiều chuyên gia quân sự Mỹ đồng ý với nhau là quân đội Mỹ phải xem xét lại các phương pháp hay cách thức họ triển khai binh lực.

Ông Ochmanek ước tính sẽ mất 24 tỷ USD mỗi năm và kéo dài trong vòng 5 năm để chuyển đổi quân đội sang một dạng thức chiến đấu mới nhằm  đối chọi với Nga hay Trung Quốc.

“Vậy 24 tỷ USD dành chi cho những gì?”, phóng viên Sydney Freedberg đặt câu hỏi.

Theo ông Ochmanek, đầu tiên là tên lửa. Mỹ và đồng minh thường đánh giá thấp hơn thực tế số lượng vũ khí thông minh mà họ cần cho một cuộc chiến, và rồi khi lâm trận, kể cả với những đối thủ yếu như người Serbia hay Libya, kho vũ khí này đã bắt đầu cạn kiệt.

Chuyên gia Ochmanek cho rằng Nga và Trung Quốc không chỉ bắt kịp về công nghệ mà còn cả về số lượng vũ khí, Mỹ khi đối đầu với họ sẽ nhanh chóng “hết đạn”.

Chuyên gia Ochmanek cho rằng Mỹ đặc biệt cần nhiều tên lửa tấn công tầm xa. Bên cạnh đó là các tên lửa phòng vệ để bắn hạ tên lửa, máy bay và drone của đối phương. Một trong những sửa chữa sai lầm ngắn hạn của Mỹ là việc đưa vào biên chế hệ thống  phòng không tầm ngắn mới, các tên lửa Stinger gắn trên xe chiến đấu  bọc thép Stryker.

Về dài hạn, đó là đầu tư cho vũ khí laser, súng từ trường, sóng cao tần, giúp bắn hạ tên lửa đối phương mà ít tốn kém hơn rất nhiều.

Theo vị chuyên gia, Mỹ cũng sẽ phải củng cố hệ thống chỉ huy và kiểm soát. "Điều đó bao gồm tất cả mọi thứ, từ các bảng dữ liệu chống kẹt cho đến thiết bị tác chiến điện tử trên máy bay chiến đấu và tàu chiến," ông Freedberg giải thích.

Theo chuyên gia, Lầu Năm Góc có thể cắt giảm chi phí cho những cải cách này bằng cách xóa bỏ các vũ khí lớn, dễ bị tổn thương.

 

S-400 cận kề ngày "khai hỏa", Nga rục rịch "mở tiệc mừng": Chỉ còn một "quân bài" cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế?

Thứ 5, 19/03/2020 | 11:00
Tận dụng nỗi khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Mỹ có thể đề nghị triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm để đổi lại Ankara cam kết không kích hoạt S-400 trong cùng khoảng thời gian đó.

Không cần "bắn một viên đạn", Tổng thống Putin vẫn đả bại Mỹ dễ dàng: Sau S-400, Thổ Nhĩ Kỳ còn "lún sâu" vào kho vũ khí Nga?

Thứ 4, 18/03/2020 | 10:00
Bằng cách bán S-400 cho một thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, những lợi ích chiến lược mà hệ thống này mang lại được ca ngợi là hiệu quả mà “không cần bắn một phát đạn nào”.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.