Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC

Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC

Nguyễn Duy Cường
Thứ 6, 10/11/2017 | 15:22
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh CEO Summit 2017 ở Cung hội nghị Quốc tế Furama, TP.Đà Nẵng.

Đánh giá cao Việt Nam

Ông Donald Trump phát biểu sớm hơn dự kiến 10 phút. Ông chia sẻ, người dân Việt Nam vừa trải qua và chịu nhiều tổn thất của cơn bão số 12. Trái tim của người Mỹ hướng về và cầu nguyện cho Việt Nam.

Tiêu điểm - Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC

Ông Donald Trump đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam

Theo ông, Mỹ và các nước trong APEC đã là đối tác liên minh trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong khoảng thời gian dài và tương lai sẽ còn là đối tác lâu dài. Ông vui khi chứng kiến những thành tựu mà đất nước này đã trải qua trong thập kỉ vừa qua. Việc 21 nền kinh tế đang ở cùng nhau, chung tay xây dựng khu vực này là điều rất tuyệt vời. Đây là một kì tích. Việc tất cả mọi người đang ở Đà Nẵng giúp quan hệ, chia sẻ, vinh danh những thành tựu của tất cả.

“Hiện nay, chúng ta không còn là kẻ thù. Thành phố này đã đạt rất nhiều thành tựu. Tôi đi qua cầu Rồng, nơi đón rất nhiều bạn bè quốc tế”, ông nói.

Những năm 1990, nửa dân số Việt Nam chỉ có thu nhập vài USD một ngày. Ngày nay, với sự phát triển kinh tế, đất nước này trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Kinh tế tăng trưởng lên đến 30 lần. Đặc biệt, sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm sinh viên đứng hàng đầu thế giới.

Tất cả các quốc gia phải tuân thủ nguyên tắc

Ông cũng đánh giá rất cao những thành tựu các quốc gia châu Á. Ông đặc biệt ấn tượng với Singapore, Hàn Quốc,Trung Quốc... 

Khi tới Nhật Bản, ông thấy đây là mảnh đất tạo ra những điều thần kỳ về văn hóa, công nghệ. Đất nước này đã đạt 24 giải Nobel. Riêng Ấn Độ, quốc gia hơn 1 tỉ dân cũng tạo ra những cơ hội tuyệt vời để người dân cải thiện thu nhập.

Tiêu điểm - Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC (Hình 2).

Ông đề nghị tất cả các quốc gia phải tôn trọng lẫn nhau

Ông ngỏ ý mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác dựa trên tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy mối quan hệ với  các nước trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Để có được điều này, tất cả phải tìm kiếm các quan hệ thương mại dựa trên nguyên tắc công bằng và có đi có lại. Tất cả các nền kinh tế phải tuân thủ các nguyên tắc.

“Chúng tôi hy vọng vào sự mở cửa của cả hai phía”, ông chia sẻ. Những năm trước, Mỹ mở cửa tự do, tạo điều kiện cho nhiều quốc gia. Tuy nhiên, nhiều nước lại không mở cửa tự do cho hàng hóa của Mỹ. Nhiều nước tham gia tổ chức thương mại quốc tế nhưng không tuân thủ nguyên tắc của những tổ chức này. Do đó, ông đòi hỏi các quốc gia phải cần có sự thương mại công bằng.

Theo ông, một thị trường cởi mở phải có cách tiếp cận đúng. Thương mại phải công bằng. Thương mại không công bằng rất có hại cho tất cả các bên. 

Ông luôn đặt nước Mỹ lên trên hết và mong tất cả mọi người ngồi trong khán phòng cũng đặt đất nước của mình lên trên hết. Mỹ sẵn sàng thể hiện thiện chí để đạt được mối quan hệ đối tác với các nền kinh tế trong khu vực này dựa trên các cơ sở tự do công bằng trên.

Tổng thổng Trump khẳng định Mỹ sẽ tôn trọng độc lập chủ quyền của các nước và mong muốn mọi quốc gia cùng tăng trưởng. Chúng ta đảm bảo rằng tất cả đều chơi theo đúng luật và tuyệt đối không làm ngơ trước những thực tiễn cạnh tranh không công bằng và vi phạm sở hữu trí tuệ.

Không im lặng nếu bị tấn công

“Chúng tôi không im lặng khi các công ty của Mỹ khi bị tấn công bằng gián điệp công nghiệp và chắc chắn sẽ lên tiếng khi các quy tắc cạnh tranh văn minh bị vi phạm. Chúng tôi tìm kiếm các đối tác mạnh mẽ và quan hệ hữu nghị chứ không tìm cách thống trị các nền kinh tế thấp kém hơn”, ông nhấn mạnh.

Mỹ đang kêu gọi ngân hàng phát triển châu Á để hướng đến thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng. Mỹ cũng thay đổi các định chế tài chính theo hướng hoàn thiện hơn. 

Tiêu điểm - Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC (Hình 3).

Toàn cảnh buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ

Mỹ tôn trọng tự do kinh doanh bao gồm cả hàng hải và hàng không để đảm bảo sự phồn vinh.

Các vấn nạn ma túy, tham nhũng, khủng bổ cực đoan... cần phải được đẩy lùi. 

Mỗi một ngôi sao sẽ sáng rỡ và tự hào. Khi nhìn vào bầu trời đầy sao vào buổi tối. Chúng ta sẽ nhận ra những thách thức là không hề nhỏ. Nhưng các nền kinh tế cần quyết tâm thực hiện để mỗi ngôi sao có thể tự tỏa sáng.

Những di sản mà nước Mỹ được thừa kế là nền độc lập và nền tự do, điều này khuyến khích người Mỹ hy sinh và sáng tạo không ngừng nghỉ.

Từ thời Hai Bà Trưng đã có những nhà yêu nước. Những vị anh hùng đã nhắc nhở chúng ta là ai và có nghĩa vụ phải làm điều gì, cho chúng ta sức mạnh để đưa thế giới lên tầm cao mới. Chúng ta hãy chọn sự giàu có và tự do, chối bỏ nghèo nàn và nô lệ, tạo nên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hoà bình.

 

 

Hội nghị TPP bất ngờ được chú ý tại APEC

Thứ 5, 09/11/2017 | 20:21
Mặc dù Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không phải là nội dung trực tiếp trong khuôn khổ APEC nhưng lại nhận được sự quan tâm lớn.

Nữ tỷ phú Vietjet với tham vọng "giá rẻ bay khắp thế giới" tại APEC

Thứ 5, 09/11/2017 | 20:13
Bà Thảo nhấn mạnh, nếu mô hình kết nối mạng bay thành công thì hàng không giá rẻ phổ biến hiện nay không chỉ bay trong bán kính 2 đến 3 giờ, mà sắp tới có thể bay đến khắp các nước trên thế giới.

Khai trương công viên APEC tại Đà Nẵng

Thứ 5, 09/11/2017 | 12:23
Sáng ngày 9/11, tại thành phố Đà Nẵng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Lễ khai trương Công viên APEC.
Cùng tác giả

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.