Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư

Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư

Thứ 7, 21/10/2017 | 18:30
0
Các món chiên, rán, hun khói... luôn là thực đơn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Ít ai ngờ rằng, những món này nếu không được chế biến đúng cách sẽ sinh ra hợp chất gây ung thư.

Nhiều người vẫn có quan niệm, chế độ ăn uống là một trong những tác nhân gây ra căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, theo BS. Phạm Thị Việt Hương, bệnh viện K Trung ương, chỉ một số loại ung thư được cho là liên quan đến thực phẩm, thói quen ăn uống. Chưa đủ bằng chứng khoa học kết tội thực phẩm mà bạn hay ăn gây ung thư.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý một số loại thực phẩm nếu không được chế biến đúng cách sẽ sinh ra các hợp chất có nguy cơ gây ung thư cho người dùng.

1.Nướng, rán thực phẩm ở nhiệt độ quá cao: Gần đây, các nhà khoa học nghiên cứu cho biết, nếu nướng, rán thực phẩm đạt đến trên 200 độ C thì chỗ tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa (thịt, cá…) sẽ phát sinh những hợp chất amin dị vòng - những chất được biết có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, khi nướng thực phẩm có chất béo chảy xuống than lửa, bốc khói lên cũng sinh ra một hợp chất có nguy cơ gây ung thư khác là các hydrocarbon thơm đa vòng. 

Các bệnh - Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư

Không nên nướng thực phẩm ở nhiệt độ quá cao. (Ảnh: Internet).

 

2.Thực phẩm hun khói: Thực phẩm hun khói benzopyrene nếu ăn nhiều dễ bị ung thư thực quản và dạ dày.

Các bệnh - Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư (Hình 2).

Ăn nhiều thịt hun khói không tốt cho sức khỏe. (Ảnh Internet).

 

3. Thực phẩm chiên: Các loại thực phẩm chiên làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là khi chúng chứa các loại dầu hydro hóa – chất béo transfat. Quá trình chiên kỹ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một chất chứa độc tính thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản. Các loại thực phẩm carbohydrate cao như khoai tây dễ dàng sản xuất acrylamide trong quá trình chiên rán.

Các bệnh - Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư (Hình 3).

Các loại thực phẩm chiên làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư. (Ảnh: Internet).

 

4.Thực phẩm bị mốc: Thực phẩm như: Gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng... rất dễ ẩm mốc khi bị ô nhiễm. Mốc sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin.

Các bệnh - Điểm mặt những món ăn khoái khẩu dễ gây ung thư (Hình 4).

Thực phẩm mốc sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin (Ảnh: Internet).

 

Đồ chiên rán luôn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là trong thời tiết se lạnh. Đặc điểm chung của những món ăn này là giàu năng lượng, màu sắc hấp dẫn và hương vị vô cùng cuốn hút.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo mọi người cần chú ý sử dụng đồ chiên rán một cách hợp lý và điều độ. Bởi nếu như bạn ăn quá nhiều thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người khác và mắc một số bệnh nguy hiểm. 

N.Giang

Cách nhận biết thực phẩm ngâm hóa chất gây ung thư

Thứ 5, 15/09/2016 | 11:10
Thực phẩm bẩn, bị ngâm hóa chất gây ung thư đang là nỗi lo của hầu hết gia đình. Làm cách nào để nhận biết được thực phẩm chứa hóa chất?
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!