Điểm mặt chỉ tên 4 căn bệnh ngày Tết ai cũng có thể mắc phải

Điểm mặt chỉ tên 4 căn bệnh ngày Tết ai cũng có thể mắc phải

Hà Công Luân
Thứ 3, 13/02/2018 | 09:30
0
Chế độ ăn uống chứa quá nhiều chất đạm, chất béo cùng với thói quen sinh hoạt bị đảo lộn gây ra 4 căn bệnh ngày Tết thường gặp ai cũng có thể mắc phải.

Để cùng các bạn độc giả tìm hiểu về 4 bệnh ngày Tết thường gặp nhất ở người lớn, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với Bác sĩ Bùi Thị Ngọc Phương, Giảng viên đang công tác tại trường cao đẳng Y Dược Pasteur nhằm trang bị kiến thức cơ bản giúp bạn phòng bệnh tốt hơn.

Hỏi: Xin bác sĩ Ngọc Phương cho biết những căn bệnh người lớn ai cũng có thể mắc phải vào dịp Tết là gì?

Trả lời: Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, cùng với chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng nhưng lại thiếu cân bằng, vui chơi ngày Tết khiến chúng ta quên mất việc ăn uống và sinh hoạt lành mạnh dẫn đến việc mắc phải những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Tư vấn - Điểm mặt chỉ tên 4 căn bệnh ngày Tết ai cũng có thể mắc phải

Ngộ độc rượu là bệnh hay gặp vào dịp Tết.

Đầu tiên là tình trạng ngộ độc rượu bia ở nam giới. Theo thống kê, Việt Nam là nước có lượng tiêu thụ rượu bia thuộc hàng nhất nhì thế giới. Việc uống quá nhiều rượu bia một lúc sẽ dẫn đến ngộ độc rượu cấp, nhất là việc sử dụng rượu kém chất lượng có thể dẫn đến tử vong hoặc các biến chứng nặng như hôn mê, suy hô hấp, trụy tim mạch, viêm tụy cấp… Bên cạnh đó, người uống rượu bia sẽ không thể đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong dịp Tết. Số lượng bệnh nhân bị tai nạn xe cộ vì máu chứa nồng độ cồn vào đợt đầu năm mới luôn ở mức báo động đỏ.

Thứ hai là tình trạng rối loạn tiêu hóa đặc biệt là táo bón cũng rất phổ biến. Chế độ ăn uống thiếu chất xơ, chứa nhiều chất đạm, chất béo và các món ăn truyền thống như thịt, cá, giò chả… và lười vận động là những nguyên nhân chính khiến táo bón tìm đến bạn vào dịp Tết nhiều hơn. Việc lạm dụng rượu bia, nước giải khát, cà phê thay vì uống nước lọc cũng khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn.

Thứ ba là vấn đề ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy rất đáng lo. Nguyên nhân là do thức ăn trong những ngày tết đa phần là đồ nguội, chế biến sẵn, bảo quản không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ bị nhiễm bẩn, vi khuẩn dễ xâm nhập. Biểu hiện thường thấy của ngộ độc thực phẩm là nôn ói, tiêu chảy liên tục. Bị tiêu chảy vào dịp Tết khiến cơ thể bạn bị mất nước nhanh chóng nên rất nguy hiểm và có thể cần phải nhập viện càng nhanh càng tốt.

Cuối cùng là tình trạng cảm lạnh, viêm đường hô hấp. Ở miền bắc, thời tiết lạnh, cùng với độ ẩm cao thường dễ gây cảm lạnh, đau đầu, ho sốt, sổ mũi. Nếu tình trạng bệnh kéo dài rất có thể sẽ diễn biến thành các biến chứng nặng hơn như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản...vv.

 

Cục Quản lý Dược đảm bảo đáp ứng thuốc chữa bệnh dịp Tết 2018

Thứ 7, 10/02/2018 | 19:54
Cục Quản lý Dược đề nghị sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc để đảm bảo cung ứng thuốc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân dịp Tết Mậu Tuất 2018.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.