Hôm 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng, ông đã nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm thảo luận về vấn đề Bình Nhưỡng và hỏi về “Người Tên Lửa”, ý ám chỉ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
“Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Moon của Hàn Quốc vào đêm qua và hỏi ông ấy về tình hình của Người Tên Lửa. Những hàng dài người Triều Tiên đang đợi xếp hàng để mua xăng. Thật tệ!”, ông Trump viết.
Những dòng tweet của ông Trump xuất hiện chỉ một tuần sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới, khắc nghiệt nhất từ trước tới nay, nhằm vào Triều Tiên.
Lệnh cấm vận này áp đặt mức trần nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên là 4 triệu thùng/năm và mức trần nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế là 2 triệu thùng/năm (giảm hơn 50% so với lượng nhập khẩu dầu tinh chế hiện tại).
Khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ cũng bị hạn chế nhập khẩu. Washington tin rằng, lệnh cấm vận sẽ làm giảm 30% tổng nguồn cung dầu mỏ cho Triều Tiên.
Trang NK News, một website của Mỹ chuyên cung cấp và phân tích thông tin về Triều Tiên, dần nhiều nguồn tin nói rằng “không có chuyện những hàng dài người đợi mua xăng ở Bình Nhưỡng, nơi giao thông vốn được coi là bận rộn nhất Triều Tiên”.
Do vậy, những gì ông Trump viết trên Twitter về việc người dân chờ mua xăng là không hợp lý.
Hiện tại chỉ có khoảng 300.000 xe ô tô ở Triều Tiên, trong khi dân số nước này là 25 triệu người, theo thống kê của tờ The Guardian.
“Hầu hết xe ô tô ở Triều Tiên đều là xe cũ nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng hầu hết người dân nước này không có đủ điều kiện kinh tế để mua”, tờ báo nói.
The Guardian cũng nhấn mạnh, ở Triều Tiên có nhiều “quy định lắt léo” liên quan tới việc sở hữu xe hơi riêng, đặc biệt là ở Thủ đô Bình Nhưỡng.
Như vậy, thông tin mà Tổng thống Trump viết trên dòng Twitter rằng người Triều Tiên xếp hàng dài để mua xăng là bất hợp lý, bởi với số lượng ô tô ít ỏi, hiếm có cảnh “hàng dài” người đợi ở các cây xăng.
Tuy nhiên, giá xăng dầu ở Triều Tiên được cho là cũng bắt đầu tăng vọt. Giá xăng tư nhân bán tại Bình Nhưỡng và các thành phố biên giới như Sinuiju và Hyesan đã lên 2,51 USD một kg, tính đến ngày 13/9.
Giá này tăng 45% so với ngày 5/9, theo website Daily NK. Giá dầu diesel cũng tăng 61,5%, từ 1,3 USD một kg đến 2,1 USD một kg trong cùng kỳ.
Các chuyên gia từ viện Nghiên cứu An ninh và Bền vững Nautilus đặt tại Mỹ trong một báo cáo đánh giá những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hầu như không có tác động tiêu cực tới quân đội Triều Tiên hay chương trình hạt nhân, tên lửa của đất nước này.
Triều Tiên sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, hoặc cắt giảm sử dụng hoàn toàn với một số loại, hay thay thế các loại năng lượng phi dầu mỏ để thích ứng, báo cáo của viện Nautilus viết.
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định Triều Tiên đã bắt đầu cảm thấy “bức bối” khi hứng chịu những lệnh cấm vận mà sau đó sẽ “cắt đứt Bình Nhưỡng với phần còn lại của thế giới”.
Triều Tiên hiện chủ yếu nhập nhiên liệu từ Trung Quốc và Nga. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng dầu đã được lọc và 2 triệu thùng dầu thô mỗi năm.
D.T