Điểm bất hợp lý trong dòng chia sẻ trên mạng của ông Trump về “Người Tên Lửa”

Điểm bất hợp lý trong dòng chia sẻ trên mạng của ông Trump về “Người Tên Lửa”

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 19/09/2017 | 13:00
0
Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter mới đây, Tổng thống Trump đã nhắc tới “Người Tên Lửa” và tình trạng mua bán xăng dầu ở Triều Tiên sau lệnh trừng phạt.

Hôm 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng,  ông đã nói chuyện với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in nhằm thảo luận về vấn đề Bình Nhưỡng và hỏi về “Người Tên Lửa”, ý ám chỉ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thế giới - Điểm bất hợp lý trong dòng chia sẻ trên mạng của ông Trump về “Người Tên Lửa”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter về "Người Tên Lửa"

 

Thế giới - Điểm bất hợp lý trong dòng chia sẻ trên mạng của ông Trump về “Người Tên Lửa” (Hình 2).

Dòng tweet của ông Trump hôm 17/9 về hàng dài người mua xăng ở Triều Tiên.

 “Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Moon của Hàn Quốc vào đêm qua và hỏi ông ấy về tình hình của Người Tên Lửa. Những hàng dài người Triều Tiên đang đợi xếp hàng để mua xăng. Thật tệ!”, ông Trump viết.

Những dòng tweet của ông Trump xuất hiện chỉ một tuần sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới, khắc nghiệt nhất từ trước tới nay, nhằm vào Triều Tiên.

Lệnh cấm vận này áp đặt mức trần nhập khẩu dầu thô của Triều Tiên là 4 triệu thùng/năm và mức trần nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh chế là 2 triệu thùng/năm (giảm hơn 50% so với lượng nhập khẩu dầu tinh chế hiện tại).

Khí thiên nhiên hóa lỏng và ngưng tụ cũng bị hạn chế nhập khẩu. Washington tin rằng, lệnh cấm vận sẽ làm giảm 30% tổng nguồn cung dầu mỏ cho Triều Tiên.

Trang NK News, một website của Mỹ chuyên cung cấp và phân tích thông tin về Triều Tiên, dần nhiều nguồn tin nói rằng “không có chuyện những hàng dài người đợi mua xăng ở Bình Nhưỡng, nơi giao thông vốn được coi là bận rộn nhất Triều Tiên”.

Do vậy, những gì ông Trump viết trên Twitter về việc người dân chờ mua xăng là không hợp lý.

Hiện tại chỉ có khoảng 300.000 xe ô tô ở Triều Tiên, trong khi dân số nước này là 25 triệu người, theo thống kê của tờ The Guardian.

“Hầu hết xe ô tô ở Triều Tiên đều là xe cũ nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng hầu hết người dân nước này không có đủ điều kiện kinh tế để mua”, tờ báo nói.

The Guardian cũng nhấn mạnh, ở Triều Tiên có nhiều “quy định lắt léo” liên quan tới việc sở hữu xe hơi riêng, đặc biệt là ở Thủ đô Bình Nhưỡng.

Như vậy, thông tin mà Tổng thống Trump viết trên dòng Twitter rằng người Triều Tiên xếp hàng dài để mua xăng là bất hợp lý, bởi với số lượng ô tô ít ỏi, hiếm có cảnh “hàng dài” người đợi ở các cây xăng.

Thế giới - Điểm bất hợp lý trong dòng chia sẻ trên mạng của ông Trump về “Người Tên Lửa” (Hình 3).

Một cây xăng ở Bình Nhưỡng.

 

Tuy nhiên, giá xăng dầu ở Triều Tiên được cho là cũng bắt đầu tăng vọt. Giá xăng tư nhân bán tại Bình Nhưỡng và các thành phố biên giới như Sinuiju và Hyesan đã lên 2,51 USD một kg, tính đến ngày 13/9.

Giá này tăng 45% so với ngày 5/9, theo website Daily NK. Giá dầu diesel cũng tăng 61,5%, từ 1,3 USD một kg đến 2,1 USD một kg trong cùng kỳ.

Các chuyên gia từ viện Nghiên cứu An ninh và Bền vững Nautilus đặt tại Mỹ trong một báo cáo đánh giá những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ hầu như không có tác động tiêu cực tới quân đội Triều Tiên hay chương trình hạt nhân, tên lửa của đất nước này.

Triều Tiên sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả, hoặc cắt giảm sử dụng hoàn toàn với một số loại, hay thay thế các loại năng lượng phi dầu mỏ để thích ứng, báo cáo của viện Nautilus viết.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định Triều Tiên đã bắt đầu cảm thấy “bức bối” khi hứng chịu những lệnh cấm vận mà sau đó sẽ “cắt đứt Bình Nhưỡng với phần còn lại của thế giới”.

Triều Tiên hiện chủ yếu nhập nhiên liệu từ Trung Quốc và Nga. Giới chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên nhập khẩu khoảng 4,5 triệu thùng dầu đã được lọc và 2 triệu thùng dầu thô mỗi năm.

D.T

Đằng sau việc Mỹ điều hàng loạt máy bay ném bom đến bán đảo Triều Tiên

Thứ 2, 18/09/2017 | 08:00
4 chiến đấu cơ F-35B và 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B đã được Mỹ điều đến gần bán đảo Triều Tiên để diễn tập tấn công.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên: “Sát thủ” đã hiện hình

Thứ 2, 18/09/2017 | 06:00
Có thể tuyên bố sáng ngang sức mạnh hạt nhân với Mỹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phi thực tế, nhưng sức mạnh tên lửa của Triều Tiên lại không phải dạng vừa.

Tham vọng thực sự của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Chủ nhật, 17/09/2017 | 11:17
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống tên lửa và khả năng phòng thủ hạt nhân của quân đội Triều Tiên cho tới khi nước này có thể hoàn toàn bắt kịp với sức mạnh quân sự của Mỹ, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA).
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.