Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm: Nỗi lòng “kẻ dọn… người la”

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm: Nỗi lòng “kẻ dọn… người la”

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 30/01/2018 | 10:27
0
Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng dịch vụ vệ sinh, làm sạch nhà đã "vào mùa". Những người làm nghề này phải “chạy sô” vì nhu cầu rất lớn. Công việc thời vụ tưởng chừng “hốt bạc” này cũng lắm chuyện vui buồn.

“Đắt sô” ngày giáp Tết

Vào mỗi dịp cuối năm, gia đình nào cũng có nhu cầu dọn dẹp nhà cửa, làm sạch đồ dùng để đón Tết, do đó đây cũng là dịp dịch vụ vệ sinh, làm mới nhà cửa trở nên bận rộn.

Những ngày cuối năm, rất khó khăn để chúng tôi nói chuyện được với những người làm nghề này, bởi họ còn mải “chạy sô”. Những cuộc nói chuyện chỉ được vài phút là họ báo bận vì “khách hàng” gọi. Chúng tôi phải vào vai đi tìm kiếm người dọn vệ sinh ngày Tết  thì anh Nguyễn Việt Thắng (SN 1987, Phú Thọ) mới bắt đầu mở lòng hơn. Anh bảo đợt này nhóm của anh nhận được khá nhiều “đơn hàng”.

Anh Thắng cho biết, trước đây anh làm tại một công ty vệ sinh ở Hà Nội, nhưng vì thông qua công ty nên thu nhập của anh cũng không cao. Vì thế, anh quyết định về Việt Trì (Phú Thọ) và thành lập một nhóm chuyên đi dọn dẹp vệ sinh nhà cao tầng trong những ngày giáp Tết.

“Nhóm của tôi có khoảng 5-7 người, chủ yếu tuyển chọn những bạn sinh viên trẻ, vì đây là công việc thời vụ. Ngày bình thường rất ít việc, chỉ đến cận Tết mới “đắt sô” như vậy. Hơn nữa, nhiều gia đình cũng có giúp việc, nên họ chỉ thuê chúng tôi theo giờ và vệ sinh những nơi nguy hiểm, phải leo trèo”, anh Thắng chia sẻ.

Gia đình - Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm: Nỗi lòng “kẻ dọn… người la”

Cuối năm nghề dọn vệ sinh nhà "đắt sô" nhưng cũng lắm vất vả. 

Cũng theo anh Thắng, có những ngày anh nhận việc của gần chục gia đình và nhóm của anh phải chia nhỏ ra. “Khách hàng thuê dọn dẹp nhà cuối năm toàn là người khá giả nên họ rất kỹ tính. Vì thế một ngôi nhà 3 tầng thôi là chúng tôi dọn dẹp cũng phải mất 3 tiếng đồng đồ. Phải làm sạch từng góc nhỏ. Hơn nữa, khi làm tất cả các vật dụng phải để nguyên vị trí, không được xê dịch. Tiền công mà nhóm của anh nhận được là 100.000 đồng/giờ. Có ngày chúng tôi làm liên tục từ sáng đến tối, trưa tranh thủ ăn vội bát cơm, mẩu bánh mỳ. Cuối năm là dịp kiếm tiền nên phải cố gắng”, anh Thắng kể.

Cũng giống như anh Thắng, chị Trần Thị Trâm (SN 1981, Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ, chị làm nghề dọn dẹp vệ sinh ngày Tết này đã được gần 5 năm vì thế chị có rất nhiều mối quen. Chị Trâm bảo, nghề này Tết đến thì “hút khách” nhưng những ngày trong năm thì “ế” lắm, nếu không đi kiếm việc khác thì chết đói.

Chị Trâm nhớ về những ngày đầu tiên đi làm: “Nghề này giống như đi “làm dâu trăm họ”, nếu không cẩn thận, tỉ mỉ thì vừa không lấy được tiền lại mang tiếng oan. Tôi nhớ lần đầu khi dọn vệ sinh cho một gia đình tại khu Cầu Giấy với mức giá 50.000 đồng/tiếng, chủ nhà yêu cầu tôi làm sạch bộ bàn ghế sofa.

Tuy nhiên, nhà có trẻ con nên ở ghế sofa có dính kẹo cao su rất khó làm sạch. Tôi liền nghĩ ra cách dùng mũi dao nhọn cạy hết phần kẹo dính ở ghế đi. Không may, mũi dao nhọn cắm mạnh quá làm rách ghế, chủ nhà thấy thế la ầm ĩ lên.

Tôi cuống cuồng không biết làm sao, miệng lắp bắp nói lời xin lỗi. Nhưng, chủ nhà không chịu bỏ qua, một mực bắt tôi phải đền tiền, cuối cùng trong người tôi có bao nhiêu tiền phải đưa cho chủ nhà và coi như hôm ấy làm không công”.

Hễ chủ mất đồ là... đau tim

Chuyện nghề của những người dọn dẹp nhà cửa thuê ngày Tết khiến tôi tò mò. Hôm sau, trong vai người đi dọn nhà thuê, tôi theo chị Trâm đi làm tại một nhà ở khu vực Hà Đông (Hà Nội). Đồ nghề của chị rất đơn giản, chỉ là vài chiếc khăn lau, 2, 3 lọ nước tẩy rửa khác nhau được đựng trong một cái làn, một cây lau nhà và đôi găng tay.

Nhìn căn nhà 4 tầng bám đầy bụi bẩn khiến tôi thấy ái ngại nhưng chị Trâm bảo: “Vậy là còn khá sạch sẽ đấy, nhanh tay thì chỉ nửa ngày là xong. Có nhà ở lâu, đông người, thuê làm lần đầu mới mất nhiều công sức, giá tiền vẫn chỉ có vậy. Sờ đến đâu thấy cáu bẩn đến đó, đánh cọ mãi có khi hai, ba ngày mới xong, khiến hai bàn tay tứa cả máu, đeo găng tay thì càng khó làm hơn.

Mỗi loại vết bẩn phải lựa chọn một lọ nước tẩy rửa khác nhau, làm công việc này sức thôi chưa đủ, phải dùng cả mẹo nữa. Nhiều gia đình quần áo của con cái họ mình cũng phải thu dọn hộ. Bóng đèn mạng nhện giăng đầy, phải tìm ghế thật cao để lau chùi cho họ”. Vừa nói chuyện với tôi, đôi tay chị Trâm thoăn thoắt lau tủ, bàn ghế, giường, sàn nhà, cánh cửa. Xong chị quay ra đánh sạch bếp, nồi niêu, xoong chảo. Chị lau từ tầng 4 xuống tầng 1, kiên trì, nhẫn nại không bỏ qua bất kỳ ngóc ngách nào.

Gia đình - Dịch vụ vệ sinh nhà cửa cuối năm: Nỗi lòng “kẻ dọn… người la” (Hình 2).

Người làm nghề dọn vệ sinh nhà ngày Tết cũng gặp những tình huống "dở khóc dở cười".

Chị Trâm kể, nhiều lần chị đi làm, đang dọn dẹp ở tầng 4 thì nghe thấy chủ nhà hét toáng lên và kêu mất đôi bông tai. “Vị chủ nhà ấy chạy ngay lên tầng 4 nơi tôi đang dọn dẹp để hỏi, nhưng tôi chưa hề đi vào căn phòng đó. Tôi liền bảo chủ nhà bình tĩnh, đợi khi tôi dọn dẹp xong sẽ tìm lại cho chị ấy.

2 tiếng sau đó, chủ nhà cứ đi theo tôi từng bước một, như để canh chừng, sợ tôi lấy thêm thứ gì đó. Khi dọn đến phòng ngủ của chủ nhà, tôi đã dọn rất tỉ mỉ, cẩn thận và phát hiện ra đôi bông tai được vứt ở dưới chân giường. Tôi biết, đây là ý thử thách của chủ nhà, nhưng tôi cảm thấy chạnh lòng dù chủ nhà đã xin lỗi. Tính cẩn thận, chịu khó và trung thực luôn là điều chúng tôi đặt lên hàng đầu”, chị Trâm tâm sự.

Chị Trâm còn cho biết, có lần chị đã khiến cả gia chủ một phen hú vía vì.... ngất xỉu: “Đó là vào Tết năm ngoái, trước khi đến nhà đó thì tôi đã đi lau dọn ở mấy nhà rồi. Trong quá trình lau cầu thang ở bên trong tôi đã thấy hoa mắt, chóng mặt nhưng khi ấy chủ nhà bảo trước giờ tối phải xong nên tôi cố làm, thế là trong lúc bước lên cầu thang tôi bước hụt, ngã xuống bất tỉnh, may là tôi mới chỉ đang lau ở tầng 1 nên sau khi được người nhà đỡ, xoa dầu thì tỉnh lại. Khi tôi tỉnh gia chủ vội vàng đưa tiền và cho tôi về luôn, mặc cho tôi một mực xin làm”.

Vừa nói chuyện với tôi chị Trâm vừa làm việc, chỉ sau gần 3 tiếng dưới đôi tay chị Trâm, căn nhà 4 tầng phòng nào cũng  sáng bóng. Chủ nhà tỏ vẻ hài lòng và tặng thêm chị Trâm một đôi găng tay.

Chia tay chị Trâm, anh Thắng để họ có thời gian tiếp tục “gánh” nỗi lo nhà sạch cho nhiều gia đình đón Tết. Họ nói rằng, mong muốn của họ là được thấy chủ nhà đón Tết trong một không khí thơm tho, sạch sẽ và đầm ấm nhất.

Chuyện nghề của những người “thích đùa với lửa”: Tai nạn luôn rình rập

Thứ 3, 26/09/2017 | 18:00
Theo nghề diễn viên múa lửa, những nghệ sĩ này đều khẳng định múa lửa rất nguy hiểm và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Chuyện nghề thiết kế: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”

Thứ 6, 22/09/2017 | 16:14
Trong không gian sang trọng, ấm cúng các bạn trẻ đã được lắng nghe những chia sẻ của thầy cô, những nhà thiết kế đi trước về công việc thiết kế đồ họa.

Nghề gác chắn tàu và những câu chuyện “khóc không thành tiếng”

Thứ 2, 21/08/2017 | 13:00
Bất kể mưa giông, gió rét những người làm công việc gác chắn đường tàu vẫn ngày đêm lặng lẽ, miệt mài bên những thanh gác chắn, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu tới trạm kế tiếp bình an.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.