Xe cứu hỏa có nhiệm vụ cứu hộ tai nạn giao thông?

Xe cứu hỏa có nhiệm vụ cứu hộ tai nạn giao thông?

Đỗ Thị Huệ
Thứ 3, 20/03/2018 | 14:14
2
Xe cứu hỏa bị tai nạn trong vụ va chạm với xe khách chiều 18/3 khiến nhiều người thương vong trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ được xác định đang đi làm nhiệm vụ. Vậy, cứu hộ người bị tai nạn giao thông có thuộc phạm vi, nhiệm vụ của lực lượng này?

Cụ thể, vào khoảng 16h30 ngày 18/3, tại khu vực Trạm thu phí Vạn Điểm, Đỗ Xá hướng Hà Nam- Hà Nội trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô khách và xe tải dẫn đến một số người bị thương và mắc kẹt trong xe cần cứu hộ, cứu nạn.

Vì vậy, sau khi nhận được tin báo, cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã điều động phòng Cảnh sát PCCC số 12 xuất 1 xe cứu nạn, cứu hộ và 7 cán bộ chiến sỹ đến hiện trường thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ.

Không may trên đường đi thực hiện nhiệm vụ, xe cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC đã xảy ra va chạm giao thông với một xe khách tại địa điểm gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín) làm nhiều người thương vong.

Xe cứu hỏa có nhiệm vụ cứu hộ tai nạn giao thông?

Hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa xe khách và xe cứu hỏa chiều 18/3.

Nhiều bạn đọc đã bày tỏ thắc mắc liệu việc đi cứu hộ người bị TNGT có thuộc phạm vi hoạt động, nhiệm vụ của lực lượng PCCC hay không?

PV báo Người Đưa Tin đã  trao đổi với luật sư La Văn Thái, đoàn luật sư Hà Nội về vấn đề này.

Theo luật sư Thái, trong trường hợp cụ thể ở đây, xe cứu hỏa thuộc phòng Cảnh sát PCCC số 12 đã nhận được lệnh từ cấp trên đi cứu hộ cho những người bị tai nạn tại khu vực trạm thu phí Vạn Điểm và đang trên đường đi đến nơi tai nạn xảy ra. Như vậy, xe của lực lượng PCCC ở đây đã có đủ các điều kiện của xe ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ.

“Mặc dù là xe đủ điều kiện ưu tiên nhưng để xảy ra tai nạn thực sự rất đáng tiếc. Tôi cũng thiết nghĩ, lực lượng chức năng đi làm nhiệm vụ cũng cần rút kinh nghiệm sau vụ việc này”, luật sư Thái cho biết.

Cũng theo luật sư La Văn Thái, các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn của lực lượng PCCC hiện nay được quy định rất rõ tại Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Cụ thể, tại khoản 1, Điều 5, Nghị định số 83, lực lượng PCCC thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các sự cố, tai nạn dưới đây:

a)    Sự cố, tai nạn cháy;

b)    Sự cố, tai nạn nổ;

c)    Sự cố, tai nạn sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối;

d)    Sự cố, tai nạn sạt lở đất, đá;

đ)  Sự cố, tai nạn có người bị mắc kẹt trong nhà; công trình; trên cao; dưới; sau; trong thiết bị; trong hang, hầm; công trình ngầm

e) Sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khi có yêu cầu;

g) Tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, bãi tắm;

h) sự cố, tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí;

i) Sự cố, tai nạn khác theo quy định của pháp luật;

Như vậy, theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 5, Nghị định 83/2017/NĐ-CP thì nhiệm vụ đi cứu hộ TNGT cũng là một trong những nhiệm vụ nằm trong phạm vi hoạt động của lực lượng PCCC.

Xe khách tông xe cứu hỏa: Khả năng tránh được va chạm rất thấp

Thứ 3, 20/03/2018 | 06:45
Vụ việc xe khách va chạm xe cứu hỏa trên đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ ngày 18/3 đang tập trung sự chú ý của dư luận. Theo đánh giá từ những tài xế nhiều kinh nghiệm, xe chạy với tốc độ cao, rẽ ngang bất ngờ như vậy thì rất khó có thể tránh được va chạm.

Clip: Khoảnh khắc kinh hoàng khi xe khách tông xe cứu hỏa trên Pháp Vân-Cầu Giẽ

Thứ 2, 19/03/2018 | 12:36
Chiếc xe cứu hỏa vừa ôm cua đi vào cao tốc để cứu hộ một vụ TNGT thì bất ngờ bị chiếc xe khách lưu thông theo hướng ngược lại tông trúng.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.