Đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke: Liệu có khả thi?

Đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke: Liệu có khả thi?

Thứ 7, 29/04/2017 | 15:13
0
Người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người có biểu hiện say rượu, bia… là những đối tượng được đề xuất không được uống rượu, bia. Ngoài ra, rượu, bia cũng không được bán tại quán karaoke.

Cấm bán rượu bia

Đó là nội dung chính được đưa ra thảo luận trong dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Dự thảo đề xuất cấm bán cũng như cấm uống rượu bia ở người dưới 18 tuổi và phụ nữ mang thai, cấm bán rượu bia tại những điểm đỗ, dừng xe, cấm bán rượu bia bằng máy tự động, cấm quảng cáo, bán rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, còn báo nói chỉ được thực hiện trong khung giờ nhất định, từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau.

Đồng thời cấm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong giờ làm việc. Một nội dung đáng chú ý là những doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ cho các sự kiện thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, y tế, vui chơi giải trí.

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, Việt Nam thuộc 12 quốc gia trên thế giới cho phép tự nấu rượu, tỉ lệ rượu thủ công chiếm 80% số lượng rượu tiêu dùng trên thị trường. Theo tính toán, hiện có khoảng 230 -280 triệu lít rượu thủ công chưa được quản lý. Mỗi người Việt Nam tiêu thụ một năm khoảng 6,6 lít cồn một năm, tỉ lệ uống rượu bia đang ở mức nguy hại. Uống rượu bia là một trong ba nguyên nhân dẫn tới tử vong sớm, các tệ nạn xã hội như tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, tội phạm, gây rối trật tự công cộng…

Xã hội - Đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke: Liệu có khả thi?

 Quang cảnh buổi họp.

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), phí tổn kinh tế gây ra từ rượu bia là 1,3 - 12% cho mỗi quốc gia. Nếu theo cách tính toán này, phí tổn 1,3% GDP thì thiệt hại khoảng 60.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ngành sản xuất rượu bia, nước giải khát đóng góp cho ngân sách Nhà nước chỉ 19.000 tỷ đồng vào năm 2012.

Cũng theo Bộ trưởng Kim Tiến, dự thảo về vấn đề luật Phòng, chống tác hại rượu bia sẽ đưa ra trình Quốc hội cho ý kiến năm 2018, có thể thông qua năm 2019.

Xung quanh vấn đề này, nhiều người dân đưa ra ý kiến khác nhau. Anh Nguyễn Hữu Việt, 34 tuổi, nhân viên kinh doanh nhà đất cho biết: “Tôi cho rằng việc cấm rượu bia trong quán karaoke sẽ giúp người dân hạn chế sử dụng rượu bia, bảo vệ sức khỏe cho mình. Tuy nhiên, việc cấm là không khả thi. Vì tại TP.HCM nhu cầu này rất phổ biến, mỗi khi mời đối tác, bạn bè gặp gỡ, họp mặt đều có nhu cầu liên quan chuyện ăn uống, vui chơi, giải trí và công việc cũng được trao đổi trong những lần gặp gỡ như thế. Nếu cấm thì người dân, chủ quán lại có cách đối phó khác”.

Còn chị Vân, một người kinh doanh cà phê góc đường Điện Biên Phủ quận Bình Thạnh cho biết: “Theo tôi, nên cấm rượu bia và tuyên truyền cho người dân hiểu rồi họ tự giác không uống rượu bia. Bản thân tôi cho rằng, việc cấm uống rượu bia trong quán karaoke là hợp lý, gần nơi tôi ở thường xuyên chứng kiến nhiều thanh niên gây gổ sau khi hát hò, uống rượu bia”.

Xã hội - Đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke: Liệu có khả thi? (Hình 2).

 Nhu cầu sử dụng rượu bia trong quán karaoke là rất lớn. (Ảnh minh họa)

Liệu có khả thi?

Chia sẻ với PV, anh Bùi Thống, chủ tiệm karaoke tại quận Thủ Đức cho biết: "Từ trước đến nay, khi khách vào hát karaoke đều gọi rượu bia. Có khách gọi nhiều, khách gọi ít, nhưng nhờ kinh doanh thêm thức ăn nhanh như bánh snack, bánh các loại, trái cây, nước uống, rượu bia thì chúng tôi mới có lãi. Còn riêng hát thì thu nhập sẽ rất hạn chế. Vì hầu hết khách vào hát đều hỏi dùng thêm thức ăn nhanh, trái cây, nước… Tôi chưa nghe chuyện cấm, nhưng nếu thời điểm nào đó áp dụng vào luật thì chắc chắn phải tuân theo pháp luật, theo chủ trương chung của Nhà nước".

Trao đổi với PV, chuyên gia xã hội học Trương Văn Vỹ cho biết: "Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng mục đích cấm rượu bia là tốt, hướng xã hội hưởng ứng phong trào bỏ rượu bia. Đồng thời, việc làm này cũng nhằm góp phần nâng cao chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thế nhưng ở góc độ thực tế, tôi cho rằng, nhu cầu sử dụng rượu bia của người dân khi họ tham gia vui chơi giải trí là rất nhiều, nhất là các quán karaoke. Họ vào quán karaoke cũng để nhậu nhẹt, nói chuyện. Chắc chắn việc uống rượu bia là chuyện quan trọng và không thể thiếu của khách khi vào quán karaoke".

"Thế nên, việc cấm rượu bia trong quán karaoke sẽ khó hiệu quả. Nếu cấm, chủ quán karaoke sẽ tìm cách đối phó với cơ quan chức năng để họ kinh doanh. Mục đích của những chủ quán karaoke là mở quán để tìm kiếm lợi nhuận, trong đó, việc bán thêm hàng hóa khác như thức ăn nước uống là điều tất nhiên và cần thiết để họ tăng thêm nguồn thu. Tôi nghĩ nên tuyên truyền cho người dân trước khi cấm bán, đồng thời thí điểm trước nếu thấy có hiệu quả mới đưa nội dung vào áp dụng thức tế".

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.