Đề xuất bổ sung thêm hình thức tố cáo qua email

Đề xuất bổ sung thêm hình thức tố cáo qua email

Thứ 6, 16/06/2017 | 21:45
0
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Luật Tố cáo sửa đổi nên bổ sung thêm tố cáo qua email, điện thoại vào trong luật và nên xem xét tố cáo nặc danh vì cơ chế bảo vệ người tố cáo còn chưa đảm bảo.

Chiều 16/6, Quốc hội tiếp tục phiên làm việc với thảo luận tại hội trường về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi). Theo đó, phát biểu tại hội trường nhiều đại biểu tranh luận thẳng thắn về việc cần bổ sung thêm hình thức thức tố cáo như bằng email, điện thoại thay vì chỉ chấp nhận hai hình thức như ban soạn thảo đưa ra là tố cáo trực tiếp và tố cáo đơn thư có ký tên.

Hơn nữa, các đại biểu cũng tranh luận về tố cáo nặc danh có được chấp nhận hay không, bởi thực tế cơ chế bảo vệ người tố cáo của ta còn chưa đảm bảo, người tố cáo bị lộ thông tin, bị trù dập, trả thù. Bởi vậy, cần phải xem xét tố cáo nặc danh thế nào để không bỏ lọt người vi phạm.

Văn bản - Chính sách - Đề xuất bổ sung thêm hình thức tố cáo qua email

 Đại biểu Nguyễn Hồng Thanh. 

Thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo Luật tố cáo (sửa đổi), Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu phát biểu: “Về hình thức tố cáo, cơ quan chủ trì soạn thảo đã đưa ra hai hình thức là tố cáo trực tiếp và tố cáo đơn thư có ký tên. Quy định như vậy bởi lẽ việc giải quyết tố cáo đối với cán bộ, công chức có nội dung và yêu cầu giải quyết rất chặt chẽ, phức tạp và nhạy cảm. Khi nhận được thông tin thì cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận xử lý và xác định rõ về người tố cáo, nội dung tố cáo, kể cả việc xử lý vi phạm đối với trường hợp người tố cáo lợi dụng để vu khống, gây mất đoàn kết.

Chính vì vậy, dự thảo luật đã quy định hai hình thức như trên. Tuy nhiên, qua ý kiến thảo luận hôm nay để tạo điều kiện cho công dân thực hiện hình thức tố cáo và cung cấp thông tin để giải quyết xử lý theo thẩm quyền tố cáo có thể mở rộng hai hình thức. Thứ nhất đó là thư điện tử có ký tên, chữ ký điện tử được xem xét theo quy trình giải quyết tố cáo. Thứ hai, các hình thức điện tử khác, hay công nghệ thông tin truyền thông khác phải xác định rõ họ tên, địa chỉ, nội dung thông tin rõ ràng sẽ được xử lý theo quy trình giải quyết tố cáo”.

Về Tố cáo nặc danh Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho rằng: “Tố cáo nặc danh có hai trường hợp. Thứ nhất là nội dung tố cáo không chính xác bịa đặt vu khống sẽ không được xem xét. Trường hợp thứ hai có nội dung rõ ràng gửi kèm những bằng chứng sẽ được xem xét xử lý để phục vụ cho công tác thanh tra kiểm tra và yêu cầu cho công tác quản lý. Nhưng không xử lý theo quy trình giải quyết tố cáo.

Về bảo vệ người tố cáo: Nhiều ý kiến cho rằng còn chung chung, chưa chặt chẽ, cần quy định cụ thể chi tiết về cơ chế nội dung hình thức, biện pháp chế tài bảo vệ… tiếp thu ý kiến này cơ quan soạn thảo sẽ bổ sung nội dung vào dự thảo luật sắp tới”.

Vũ Phương

Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.