Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng: Hết cửa cán bộ

Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng: Hết cửa cán bộ "hành" dân?

Thứ 2, 14/08/2017 | 06:00
0
UBND TP.HCM vừa giao sở Xây dựng thí điểm việc bỏ thủ tục cấp phép xây dựng trên địa bàn TP. Thay vào đó, người dân chỉ cần hoàn thiện hồ sơ đăng ký xây dựng với cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng.

Chủ trương này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, kỳ vọng sẽ "cởi trói" cho người dân, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong cấp giấy phép xây dựng. Xung quanh vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi với TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TP.HCM.

Chủ trương bỏ thủ tục cấp giấy phép xây dựng của UBND TP.HCM đang được dư luận khá quan tâm. Là chuyên gia nhiều năm nghiên cứu về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP, ông đánh giá gì về chủ trương này?

Việc bỏ giấy phép xây dựng và thay bằng đăng ký xây dựng là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của UBND TP.HCM. Thực ra, giấy phép xây dựng và đăng ký xây dựng đều đòi hỏi bộ hồ sơ mà người dân nộp cho cơ quan Nhà nước phải phù hợp với pháp luật hiện hành. Hai loại giấy tờ này chỉ khác nhau ở tên gọi, một bên là giấy phép, bên kia là giấy đăng ký mà thôi.

Nhưng khi gọi là “giấy phép” sẽ khiến cơ quan công quyền lầm tưởng họ có quyền “cho” hoặc “không cho”. Từ đó, họ có thể lợi dụng những khe hở của pháp luật để nhũng nhiễu, hạch sách nhân dân, nhận tiền hối lộ. Còn với hồ sơ đăng ký, người dân có thể chủ động hơn.

Người dân khi đăng ký xây dựng chỉ cần hoàn tất các thủ tục theo đúng pháp luật, các cán bộ phụ trách đăng ký bắt buộc phải tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo đúng trách nhiệm trước pháp luật, không thể lợi dụng thói “xin, cho”.

Nếu hồ sơ không được xử lý đúng pháp luật, người dân có quyền khiếu kiện ra tòa. Có thể so sánh câu chuyện này với “Giấy đăng ký kết hôn” chứ không phải là “Giấy phép kết hôn”, hoặc “Giấy đăng ký kinh doanh” chứ không phải “Giấy phép kinh doanh”.

Xã hội - Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng: Hết cửa cán bộ 'hành' dân?
TS. Nguyễn Bách Phúc bày tỏ quan điểm về ý tưởng bỏ giấy phép xây dựng.

Theo ông, khi bỏ thủ tục cấp giấy phép xây dựng sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì?

Việc bỏ thủ tục cấp giấy phép xây dựng để thay thế bằng hồ sơ đăng ký là điều đúng đắn, phù hợp với xu hướng của thời đại, hoàn toàn không có bất kỳ khó khăn nào. Bởi, việc này không chỉ hợp với ý dân mà còn giảm sự cồng kềnh trong thủ tục hành chính của bộ máy chính quyền nước ta.

Những năm qua, để có được tờ giấy phép xây dựng hay bất kỳ một giấy phép nào, người dân đều bị “hành” rất nhiều. Chính điều này khiến nhiều hộ dân không xin giấy phép nữa mà quyết định “làm chui”. Khi nào chính quyền hỏi đến thì đút lót, hối lộ một vài triệu đồng cho xong chuyện. Đây là thực tế đáng lo ngại từ trước đến nay.

Nghe quyết định thí điểm bỏ giấy phép xây dựng, nhiều người dân cho rằng chỉ là “bình cũ rượu mới”. Thậm chí, có người lo ngại rằng thủ tục hoàn thành hồ sơ chờ phê duyệt sẽ phức tạp và rườm rà hơn. Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Khi chính quyền TP.HCM quyết định bỏ thủ tục cấp giấy phép xây dựng là đồng nghĩa với việc người dân không còn phải đến “xin xỏ” để được cấp giấy phép. Thay vào đó, người dân sẽ nắm thế chủ động để đến đăng ký đàng hoàng hơn.

Giấy phép xây dựng là một trong những loại giấy phép đáng hủy bỏ để thay thế bằng hồ sơ đăng ký xây dựng. Với việc này, sở Xây dựng sẽ phải lập một tổ chức chuyên tiếp nhận hồ sơ đăng ký xây dựng của người dân.

Tránh tình trạng hồ sơ đăng ký lại rườm rà hơn so với hồ sơ cấp giấy phép xây dựng, ông có những đề xuất gì?

Trước đây, những thủ tục về cấp phép xây dựng của chúng ta còn thiếu hoàn chỉnh. Chính điều này đã tạo khe hở cho một số cán bộ cấp phép gây nhũng nhiễu đến nhân dân. Vì thế, pháp luật cần bổ sung đầy đủ, cụ thể những quy định về xây dựng để tránh làm mất quyền lợi của nhân dân.

Ngoài ra, khi người dân đến hỏi về thủ tục đăng ký xây dựng, cần phải có cán bộ chuyên trách chịu trách nhiệm nói rõ thủ tục để hoàn thành hồ sơ đăng ký xây dựng, tránh các loại giấy tờ rườm rà không cần thiết.

Dương Hạnh - Lành Nguyễn

TP.HCM: Sĩ tử đội mưa làm thủ tục dự thi THPT Quốc gia 2017

Thứ 4, 21/06/2017 | 18:27
Từ 14h30 ngày 21/6, TP.HCM bắt đầu có mưa lớn khiến buổi làm thủ tục chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia gặp chút khó khăn.

Cán bộ chưa học hết lớp 12 'phù phép' giấy tờ thi tuyển công chức

Thứ 5, 25/05/2017 | 20:21
Vị cán bộ xã này được xác định chưa học hết lớp 12 nhưng đã “phù phép” được giấy chứng nhận để nộp hồ sơ thi tuyển vào công chức nhà nước.

Kết luật vụ thiết bị điện tử trong áo khiến bé trai suýt ngất xỉu

Thứ 4, 24/02/2016 | 15:21
Ngày 24/2, Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) đã có kết luận giám định về vụ con “chip” khiến một học sinh tiểu học suýt ngất xỉu.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.