Đề phòng chứng méo mặt trong mùa đông

Đề phòng chứng méo mặt trong mùa đông

Dương Thị Thu Nga
Thứ 6, 29/12/2017 | 13:00
0
Chứng méo mặt hay liệt nửa mặt là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là trong mùa lạnh. Khi bị bệnh này người bệnh sẽ rơi vào tình trạng mắt nhắm mắt mở, miệng méo lệch về một phía.

Nguyên nhân gây méo mặt

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Cảnh (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết: "Chứng bệnh liệt nửa mặt hay méo mặt do bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vì thời tiết giá lạnh".

“Cơ chế gây nên bệnh là bởi dây thần kinh số 7 nằm trong ống xương đá, vốn dĩ đã rất lạnh, khi cơ thể nhiễm lạnh, các mạch máu sẽ phản ứng chậm, máu không kịp lưu thông lên não nên khiến dây thần kinh số 7 ngày một sưng to hơn. Sau đó, dây thần kinh số 7 sẽ chèn ép vào ống xương đá, làm tê cứng các bộ phận trên khuôn mặt người bệnh.

Khi đó, người bệnh rơi vào tình trạng mắt nhắm mở trừng trừng, nhắm không kín, miệng kéo lệch về phía bên lành, rãnh mũi má bên liệt mờ hoặc mất”, bác sĩ Cảnh nói.

Bác sĩ Cảnh cho biết thêm, bệnh hay gặp ở mùa đông hơn mùa hè, đặc biệt khi thời tiết rét đậm. 80% nguyên nhân gây bệnh là ra lạnh đột ngột, mặc ít quần áo, 2% còn lại người có tiền sử mắc các bệnh khác như đái tháo đường, zona thần kinh.

Các bệnh - Đề phòng chứng méo mặt trong mùa đông

Dấu hiệu chứng méo mặt: Mắt không khép kín, méo miệng

Dấu hiệu nhận biết chứng méo mặt

Bác sĩ Cảnh bật mí một số dấu hiệu nhận biết của chứng méo mặt: "Nếu khi ngủ dậy thấy một bên mặt bỗng hơi cứng khác thường, miệng méo một bên, mắt một bên không thể nhắm kín, nước mắt chảy ra thì cần nghĩ tới chứng liệt mặt, méo miệng.

Nếu là ban ngày, người bệnh bỗng dưng thấy bị tê liệt đột ngột, yếu hẳn một bên mặt, khó cười nói, khó nhắm mắt, khó cử động một bên mặt, đau trong tai bên bị bệnh, nhức đầu; mất vị giác, nước mắt và nước miếng tiết ra nhiều hơn…".

Người bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên 80% sẽ tự khỏi nhưng cũng có thể để lại di chứng. Đáng sợ nhất là loét giác mạc, biến chứng mù mắt. Ngoài ra, bệnh còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ như gây méo mặt, méo miệng. Thực tế, nhiều bệnh nhân bị rối loạn tuyến nước mắt, loét giác mạc. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất tự tin.

Sau 48 tiếng bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, càng muộn tỷ lệ để lại di chứng càng cao. Vì vậy, người bệnh cần đến các cơ sở y tế sớm để điều trị kịp thời.

Tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc giảm viêm, giãn mạch, châm cứu, bấm huyệt sau 3-5 ngày.

Nếu để lâu việc chữa trị sẽ trở lên khó khăn, quá trình châm cứu diễn ra lâu hơn và có thể để lại di chứng.

Bác sĩ Cảnh cũng lưu ý đây là bệnh lành tính, có thể tự khỏi sau 3-6 tuần, ngay cả khi không điều trị. Do đó, người dân không dùng các biện pháp truyền miệng như dán cao, cho lươn bò, đắp lá để chữa bệnh…

Ngoài ra, bệnh nhân cần chú ý liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên có tương đồng với liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Tuy nhiên, dây số 7 thần kinh trung ương vừa gây méo mồm vừa liệt chân liệt tay, tai biến mạch máu não, gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cần tìm đến các bác sĩ chuyên khoa, có kinh nghiệm lâu năm để kịp thời chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị.

Phòng bệnh:

Bác sĩ Cảnh đưa ra một số lời khuyên đề phòng bệnh bị liệt nửa mặt như: Trong ngày lạnh không nên uống rượu cho ấm người vì cồn trong máu lên não và các cơ quan khác khiến mạch máu ở đó co lại hoặc giãn ra tùy cơ địa mỗi người, làm cơ thể mất nhiều nhiệt. Đã uống bia, rượu tốt nhất không nên ra ngoài lạnh, hoặc đi tắm ngay vì rất dễ bị méo miệng, thậm chí là đột quỵ.

Luôn giữ gìn để tránh bị nhiễm lạnh, nhất là khi ngủ ban đêm. Nếu đang trong chăn ấm phải ra khỏi chăn, hoặc ở trong nhà ấm áp phải ra ngoài trời cần khoác thêm áo ấm.

Nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên, ăn uống đủ dưỡng chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây chín, uống nước cam, nước chanh hoặc uống bổ sung vitamin C tổng hợp.

Trong những ngày trời lạnh nên tắm nước ấm trong phòng kín và tắm nhanh. Tránh tắm bằng nước lạnh và tuyệt đối không tắm khuya vì cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh làm nguy cơ mắc liệt mặt, méo miệng cao hơn.

Nếu không may có triệu chứng bị liệt nửa mặt, méo miệng cần sớm tới ngay các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời, không nên tự chữa theo các mẹo dân gian.

 

Bác sĩ tiết lộ bí quyết nói không với bệnh mùa Đông

Chủ nhật, 10/12/2017 | 21:33
Để giúp bạn nâng cao sức đề kháng, bổ sung năng lượng và phòng ngừa bệnh tật trong mùa Đông, bác sĩ khuyên bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để giữ sức khỏe.

Những bệnh trẻ hay gặp phải ở mùa đông

Thứ 4, 08/11/2017 | 19:43
Mùa đông ở miền Bắc thường rất lạnh, trẻ em là đối tượng rất dễ nhiễm một số bệnh về đường hô hấp. Dưới đây là một số lời khuyên các bà mẹ để phòng chống bệnh mùa đông cho trẻ.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.