Đề nghị dừng đổ thải ra vùng biển giáp ranh Thanh – Nghệ

Đề nghị dừng đổ thải ra vùng biển giáp ranh Thanh – Nghệ

Thứ 6, 12/05/2017 | 17:44
0
Sở TN&MT tỉnh Nghệ An vừa đề nghị UBND tỉnh này có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa dừng ngay việc đổ thải, tại vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh.

Ngày 12/5, tin từ sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Nghệ An, đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc tàu đổ thải tại vùng biển giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Theo đó, từ đầu tháng 5/2017 đến nay, có một số tàu hút bùn đất từ cảng biển Nghi Sơn, tiến hành đổ thải tại vùng biển gần bờ của tỉnh Thanh Hóa, giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa (tọa độ 19017200’’N – 105048’620’’E, cách địa phận thôn Tân Minh, xã Quỳnh Lập, huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An 250m - 300m và cách xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa 150m), mỗi ngày có từ 7 - 10 tàu với dung tích một lần đổ khoảng 200 - 300m3.

Xã hội - Đề nghị dừng đổ thải ra vùng biển giáp ranh Thanh – Nghệ

 Mỗi ngày có 7 - 10 tàu xả thải vùng giáp ranh 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Với tần suất và vị trí đổ thải như trên, dẫn đến trong những ngày qua, vùng biển TX.Hoàng Mai có màu sắc lạ: Gần bờ có nước màu đen, cách bờ 30 - 45m có màu đục, phía ngoài có màu xám.

Sở TN&MT đã phối hợp với UBND TX.Hoàng Mai, đồn Biên phòng Quỳnh Phương tiến hành kiểm tra. Theo kết quả phân tích chất lượng môi trường, khu vực bãi biển Quỳnh Phương có diễn biến xấu.

Cụ thể: Kết quả phân tích môi trường mẫu nước tại bãi biển Quỳnh Phương ngày 24/4 (trước khi có tàu đổ thải) thì 13/13 thông số đạt QCVN 10-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, về nước biển ven bờ đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước.

Tuy nhiên, kết quả phân tích về môi trường ngày 2/5 (sau khi có tàu đổ thải) tại khu vực bãi biển Quỳnh Phương, có thông số chất thải rắn lơ lửng (TSS) vượt 2,78 lần.

Xã hội - Đề nghị dừng đổ thải ra vùng biển giáp ranh Thanh – Nghệ (Hình 2).

 Bùn thải được xả trực tiếp xuống biển.

Trước việc này, sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa dừng ngay việc đổ thải tại vùng biển giáp ranh giữa hai tỉnh.

Ngoài ra, để giám sát hoạt động xả thải trong thời gian tới, Sở đề nghị UBND tỉnh giao UBND TX.Hoàng Mai chỉ đạo chính quyền địa phương thường xuyên theo dõi tình hình xả thải của các tàu trên vùng biển giáp ranh; báo cáo lên các cấp chính quyền để phối hợp xử lý kịp thời; đồng thời kiến nghị bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An chỉ đạo đồn Biên phòng Quỳnh Phương tuần tra liên tục để giám sát sự việc xả thải của các tàu đổ thải tại vùng biển giáp ranh….

Liên quan đến việc này, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn đề nghị bộ TN&MT xem xét và có ý kiến về vấn đề xả thải, tại khu vực giáp ranh 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cung cấp các thông tin liên quan đến sự việc cho UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan liên quan, để làm cơ sở kiểm tra, giám sát; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh, không thực hiện việc xả thải ở khu vực biển giáp ranh tỉnh Nghệ An, làm ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất.

UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn yêu cầu sở TN&MT tiếp tục quan trắc, giám sát nước biển tại khu vực TX.Hoàng Mai; chủ động nắm bắt thông tin để tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp xử lý.

Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, tại vùng biển gần bờ, giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá, xuất hiện những tàu xà lan lạ.

Cùng thời điểm này, vùng biển ở đây có hiện tượng nước bị chia làm 3 màu. Đặc biệt, có thời điểm luồng nước đục, đen còn kéo theo vào tận gần cửa Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương, TX.Hoàng Mai (cách vị trí đổ thải khoảng 8km).

Trong Báo cáo nhanh số 17/BC-UBND của UBND TX.Hoàng Mai, những tàu sà lan trên được cho là của khu công nghiệp Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia. Các tàu này đã lấy bùn thải từ cảng biển Nghi Sơn chở ra vùng biển gần bờ giáp ranh giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá đổ.

Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, tỉnh Nghệ An cũng đã có báo cáo về việc này. Trong đó nêu: “Quá trình tuần tra, kiểm tra phát hiện các phương tiện nạo vét, đổ thải không đúng vị trí như trong giấy phép, chủ yếu đổ tại tọa độ (X = 05.84600 – Y = 21.33138) cách ranh giới biển giữa Nghệ An và Thanh Hóa là 87m, cách bờ 112m; vật liệu khi đổ, thải xuống biển chủ yếu là bùn nạo vét.

Do quá trình đổ thải kết hợp với lưu lượng dòng chảy, gió, sóng đã đẩy bùn sang toàn bộ vùng biển Nghệ An, làm nước biển đổi màu đen, đỏ chảy dài từ các vị trí đổ thải đến hết khu vực cảng Đông Hồi, xã Quỳnh Lập, TX.Hoàng Mai, ảnh hưởng đến quá trình khai thác hải sản và cuộc sống của người dân khu vực này”.

Anh Ngọc

Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.