"Phổ cập bơi cho học sinh để giảm trẻ chết vì đuối nước"

Thứ 4, 15/11/2017 | 16:38
0
“Việt Nam là quốc gia có số lượng trẻ em chết vì đuối nước cao trong khu vực, vì vậy cần phổ cập bơi để hình thành kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em”, ĐB Lưu Thành Công kiến nghị.

Chiều 15/11, QH tiến hành thảo luận về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thể dục, thể thao (TDTT).

Xã hội - 'Phổ cập bơi cho học sinh để giảm trẻ chết vì đuối nước'

ĐB Lưu Thành Công kiến nghị phải phổ cập bơi cho học sinh tiểu học. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu thảo luận tại hội trường, ĐBQH Lưu Thành Công (ĐBQH đoàn Vĩnh Long) nhấn mạnh quan tâm đến 3 vấn đề. Cụ thể theo ĐB Lưu Thành Công: “Qua hơn 10 năm thực hiện luật Thể dục, thể thao đã đi vào cuộc sống làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư. Tuy nhiên, các quy định trong luật hiện hành giao nhiệm vụ cho chính quyền các cấp còn rất ít, các quy phạm chưa đủ mạnh, chưa bao quát, chỉ mang tính kêu gọi. Công tác tuyên truyền, kiểm tra giám sát thực hiện chưa thường xuyên nên một số nơi, một số bộ phận nhận thức chưa hết vai trò, tầm quan trọng, hiệu quả của thể dục thể thao trong đời sống, góp phần trực tiếp trong phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho người Việt Nam.

Nhiều nơi vẫn xem thể dục thể thao là môn giải trí, một phúc lợi xã hội, đầu tư cũng được, không đầu tư cũng được, không có hại gì, không ảnh hưởng đến ai nên phong trào TDTT nước ta phát triển không đồng đều. Đây là thiệt thòi lớn cho người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể thao nước nhà”.

Theo đại biểu, sửa đổi Luật TDTT cần tập trung nhiều cho thể thao quần chúng, làm thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo. Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung thêm vào dự luật vai trò, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong việc xây dựng các công trình thể thao công cộng. Bổ sung thêm vào dự luật việc hàng năm phải có dự toán kinh phí dành một tỷ lệ ngân sách đáp ứng cho hoạt động thể thao tại địa phương. Đồng thời luật cũng cần khẳng định trách nhiệm của địa phương trong làm tốt công tác tuyên truyền, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân tham gia luyện tập TDTT thường xuyên.

ĐB Lưu Thành Công nêu lên một thực tế:  “Điều đáng quan tâm là sau nửa thế kỷ, chiều cao của thanh niên Việt Nam tăng lên rất ít, chỉ có 3 cm, sức khỏe không tốt hơn mà có chiều hướng đi xuống. Qua các đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự gần đây, số thanh niên có sức khỏe tốt chiếm tỷ lệ không cao. Đây là vấn đề đặt ra với công tác giáo dục thể chất, rèn luyện thể lực của thanh niên hiện nay mà một trong những yếu tố quyết định vấn đề này là kinh phí”.

Đáng chú ý, về giáo dục thể chất, thể thao trong nhà trường, đại biểu đề nghị phổ cập bơi cho trẻ em trong độ tuổi tiểu học bằng những phương tiện hiện có và phù hợp với điều kiện địa lý của từng vùng, miền. ĐB Lưu Thành Công nói: “Việt Nam là một quốc gia biển, có hàng triệu ngư dân sinh kế trên sông nước, có hệ thống sông ngòi chằng chịt, lại chịu tác động của biến đổi khí hậu, lũ ống, lũ quét xảy ra thường xuyên, cướp đi sinh mạng nhiều người, trong đó có nhiều trẻ em. Việt Nam là quốc gia có số lượng trẻ em chết vì đuối nước cao trong khu vực, thế giới. Vì vậy phổ cập bơi để hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ trẻ em Việt Nam, giúp các em thích ứng với điều kiện tự nhiên là yêu cầu bức xúc, là trách nhiệm của cả cộng đồng.

Tôi đề nghị nghiên cứu thiết kế các điều khoản luật quy định chính quyền các cấp, phối hợp với ngành giáo dục – đào tạo, lao động – thương binh và xã hội thực hiện bằng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế vùng miền, tiến hành phổ cập bơi cho trẻ em Việt Nam”.

Cũng liên quan đến vấn đề thể dục thể thao trong nhà trường, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (ĐBQH đoàn Hải Dương) cho rằng: “Trong dự thảo luật có quy định, mỗi năm trường phải tổ chức ít nhất một sự kiện thi đấu thể thao, tôi đề nghị xem lại quy định này. Luật cũng chưa có quy định về thanh tra, kiểm tra với việc hoạt động thể chất trong trường học. Các trường nếu không tổ chức cũng không ảnh hưởng đến danh hiệu thi đua của nhà trường. Đặc biệt hiện nay ở cấp tiểu học có hiện tượng giáo viên văn hóa xin giờ thể dục để dạy thêm văn hóa khiến học sinh không có thời gian hoạt động thể dục thể thao. Chính vì thế, theo tôi cần xem xét lại điểm này”.

Đỗ Thơm

Thái Bình: Đi bắt chuột, 2 anh em ruột đuối nước tử vong

Chủ nhật, 05/11/2017 | 17:08
Ra đồng đi đánh chuột gần trạm bơm, do bất cẩn, lại gặp khu vực nước sâu, cả 2 anh em ruột bị đuối nước dẫn đến tử vong.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.