ĐB

ĐB "truy" trách nhiệm cá nhân để xảy ra án oan, hướng giải quyết 10.000 đơn đề nghị Giám đốc thẩm

Thứ 7, 18/11/2017 | 09:33
0
Phiên chất vấn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, ĐBQH truy trách nhiệm cá nhân để xảy ra án oan và hướng giải quyết 10.000 đơn đề nghị Giám đốc thẩm còn tồn đọng.

 

Xã hội - ĐB 'truy' trách nhiệm cá nhân để xảy ra án oan, hướng giải quyết 10.000 đơn đề nghị Giám đốc thẩm

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn của QH. Quochoi.vn

Sáng 18/11, QH tiến hành chất vấn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình về nhóm vấn đề: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng; việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Theo đăng ký, có 54 ĐBQH muốn chất vấn Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình.

ĐB Lê Ngọc Hải (đoàn Quảng Nam) nêu câu hỏi, thời gian vừa qua, dư luận bức xúc về vụ án oan với 3 mẹ con ở Tuần Giáo, Điện Biên. Đề nghị Chánh án TANDTC cho biết trách nhiệm về việc để xảy ra các vụ án oan và việc xử lý cá nhân liên quan.

Nói về vụ án này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, đây là vụ án đáng tiếc xảy ra đã gần 30 năm trước. "Có ĐBQH chuyển cho tôi hồ sơ này, tôi cũng có thấy dấu hiệu hàm oan. Căn cứ vào biên bản khám nghiệm tử thi ban đầu, hồ sơ ban có ghi là vỡ sọ. Tuy nhiên, trong biên bản khám nghiệm lần hai thì cho thấy, hộp sọ vẫn còn nguyên. Tôi đã điện cho lãnh đạo Điện Biên và trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã xem xét khẳng định đây là án oan và đình chỉ vụ án.

Ba cơ quan tiến hành tố tụng của Điện Biên đã xin lỗi gia đình và xem xét bồi thường. Việc xử lý trách nhiệm phải xem lại hồ sơ để kiểm điểm, xử lý. Việc thương lượng bồi thường đang diễn ra theo quy định", Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.

ĐB Phan Thị Bình Thuận (TP.HCM) nêu ý kiến, theo báo cáo của TANDTC năm 2017, số lượng đơn đề nghị Giám đốc thẩm, Tái thẩm rất nhiều tăng hơn 4.000 đơn so với năm 2016, còn tồn 10 ngàn đơn chưa giải quyết. Theo ĐB, tình trạng này xuất phát từ nhận thức của người dân, của cơ quan Nhà nước cho rằng Giám đốc thẩm là cấp xét xử thứ ba.

Vì thế trừ các trường hợp vụ án kháng nghị, nhiều vụ các cấp tòa cấp dưới xét xử đúng nhưng người dân vẫn gửi đơn đề nghị Giám đốc thẩm. Nhiều trường hợp vụ án kéo dài, có trường hợp đương sự đã chết nhưng chưa có bản án quyết định cuối cùng. ĐB đặt câu hỏi, đề nghị Chánh án đánh giá và giải pháp khắc phục tình trạng này.

Trả lời câu hỏi trên, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ, số lượng đơn đề nghị Giám đốc thẩm, Tái thẩm tăng rất nhanh theo thời gian. Năm 2017, số đơn là hơn 18.000. Cho đến nay, chúng tôi mới giải quyết được 39,3% khoảng hơn 7.000 đơn.

Người dân gửi đơn kiện với hy vọng Giám đốc thẩm là cấp xét xử nhưng không phải vậy. Giám đốc thẩm, Tái thẩm phải có điều kiện chứ không phải đơn nào cũng có thể Giám đốc thẩm, Tái thẩm được. Dưới áp lực số đơn tăng nhanh như vậy, công việc dồn về cho 3 TAND Cấp cao.

"Chúng tôi cũng đã có chỉ thị tăng cường giải quyết đơn nhưng với số lượng tăng nhanh như vậy thì anh em làm ngày làm đêm cũng không xuể", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói.

Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời chất vấn: Thẳng thắn, nghiêm túc

Thứ 6, 17/11/2017 | 14:05
“Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trả lời với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, cầu thị. Vấn đề nào còn hạn chế, Thống đốc cũng thừa nhận để sửa chữa chứ không bao biện”, ĐB Bùi Văn Phương đánh giá.

Chuyển giá, thất thu thuế “nóng” phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính

Thứ 5, 16/11/2017 | 11:23
“Việc chuyển giá không chỉ xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh mà ngay trong quá trình đầu tư đã chuyển giá. Máy móc, thiết bị giá rẻ kê khai đắt”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.