Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị

Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị

Thứ 5, 17/08/2017 | 06:00
0
Trong khi nhiều nhà đầu tư ngày một tin tưởng đồng Onecoin được phép kinh doanh ở Việt Nam và thống trị thế giới, cơ quan chức năng lại cho biết, các văn bản của tổ chức đầu tư đồng Onecoin được kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam có nhiều biểu hiện giả mạo.

Đồng tiền ảo không giá trị

Trước cơn sốt ảo tưởng về giá trị đồng Onecoin, một chuyên gia tài chính nhận xét: “Bản thân những nhà đầu tư chỉ biết đến người giới thiệu mình tham gia mà không biết công ty, người lãnh đạo công ty ở đâu.

Khi cả hệ thống sụp đổ, người giới thiệu cho nhà đầu tư này cũng gặp cảnh mất tiền. Qua đó, cho thấy hệ thống đầu tư đồng tiền ảo Onecoin ở Việt Nam hiện nay gặp rất nhiều rủi ro, khủng hoảng”.

“Đồng thời, đây là hoạt động lôi kéo giữa những cá nhân với nhau. Họ tin tưởng qua lời nói người này, người kia để rồi cùng bỏ tiền ra mua các đồng tiền ảo với danh nghĩa “nhà đầu tư”.

Cho nên khi xảy ra trường hợp rủi ro chỉ biết kêu trời. Một số người làm đơn tố cáo tới công an, số còn lại thì cảm thấy xấu hổ vì tham lam, ngu dốt nên đành im lặng”, chuyên gia tài chính lý giải.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: “Liên tục từ năm 2014 đến nay, ngân hàng Nhà nước đã đưa ra các cảnh báo cho người dân sở hữu, mua bán và sử dụng các đồng tiền ảo Onecoin như một tài sản tiềm ẩn nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ. Do vậy ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không tham gia vào các hoạt động đầu tư các loại tiền ảo”.

Xã hội - Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị

Nhiều người còn ảo tưởng về giá trị đồng Onecoin.

Hiện có rất nhiều người ảo tưởng vào hình thức kiếm tiền “siêu lợi nhuận” đã khiến cho cơn lốc tiền ảo Onecoin càng thêm mạnh mẽ. Và, cũng chính vì mức hoa hồng quá “khủng” này, các thành viên của các nhóm phát triển Onecoin luôn tìm đủ mọi cách để lôi kéo người khác tham gia.

Để chiếm được niềm tin, dụ dỗ thêm nhiều người chơi, họ đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hấp dẫn và hứa hẹn về giấc mơ thành tỷ phú.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận định: “Bản chất đồng Onecoin chỉ là một sản phẩm ảo, mặc định từ thuật toán phức tạp, khó thấy, khó hiểu và khó kiểm chứng, do cá nhân tạo ra và bị lạm dụng biến thành đối tượng kinh doanh “hàng ảo” thuần túy trên mạng.

Onecoin không được Nhà nước phát hành và bảo hộ giá trị, không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ Chính phủ hay ngân hàng Trung ương nào. Đồng Onecoin lại càng không thể đóng vai trò thước đo giá trị, phương tiện thanh toán, dự trữ, lưu thông như một đồng tiền quốc gia chính thức.

Nói cách khác, không thể ngộ nhận Onecoin là tiền, dù là “tiền ảo”. Việc coi Onecoin là “tiền ảo” chỉ là cố tình “lập lờ đánh lận con đen” và một mánh khóe tung hỏa mù, chủ ý dẫn dụ người chơi vào bẫy “kinh doanh tiền ảo” đa cấp, bất hợp pháp và đầy rủi ro”.

Giả giấy tờ và chữ ký bộ Kế hoạch và Đầu tư

Trước đó, cuối tháng Sáu, những người như K. trong nhóm nhà đầu tư đã gửi rất nhiều thông báo cho khách mới nói về việc bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản thông báo cho phép đồng tiền Onecoin được kinh doanh hợp pháp qua công ty TNHH Học viện Trident Crypto (Trident Crypto Academy).

Ngay sau đó, bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (A84) của bộ Công an, thông báo việc văn bản trên là giả mạo. 

Xã hội - Đầu tư đồng Onecoin: Đồng tiền ảo không giá trị (Hình 2).

Văn bản giả mạo việc cho phép kinh doanh đồng Onecoin ở Việt Nam.

Cụ thể văn  bản được phản ánh có số 116, đề ngày 16/6/2017 với nội dung bộ đã phúc đáp công ty Trident Crypto Academy tại Việt Nam về việc cho phép công ty này kinh doanh tiền điện tử Onecoin. Văn bản có hình ảnh, con dấu của cục Quản lý đấu thầu, chữ ký của ông Nguyễn Đăng Trương với chức danh Chủ tịch, Phó cục trưởng.                        

Cơ quan quản lý cho biết, văn bản nói về việc bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản thông báo cho phép đồng tiền Onecoin được kinh doanh hợp pháp qua công ty TNHH Học viện Trident Crypto (Trident Crypto Academy) cho thấy nhiều biểu hiện về việc giả mạo.

Theo đó, cơ quan điều tra nhận định, văn bản này không theo thể thức văn bản hành chính, giả chữ ký ông Nguyễn Đăng Trương với chức danh Chủ tịch, Phó cục trưởng cục Quản lý đấu thầu. Trong khi đó, hiện ông Nguyễn Đăng Trương đã giữ chức Cục trưởng và không có chức danh Chủ tịch tại bất kỳ cơ quan, hiệp hội nào.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đối tượng có hành vi giả mạo văn bản nói trên của cục Quản lý đấu thầu có thể có mục đích lừa đảo các cá nhân, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

H.Trần

Đầu tư đồng Onecoin: Liên tục mời chào “vài tháng kiếm bạc tỷ”

Chủ nhật, 13/08/2017 | 06:00
K. khẳng định, chỉ cần bỏ ra thời gian từ 3 - 6 tháng, khách hàng có thể “đút túi” cả tỷ đồng. Nghe tới đây, PV vẫn chưa tin, K. tiếp tục mời một người bạn khác tới diễn giải lợi nhuận dự án ICO cho “con mồi”.

Đầu tư đồng Onecoin: Siêu lợi nhuận từ “bước đệm” của giấc mơ tỷ phú

Thứ 7, 12/08/2017 | 06:00
Thấy khách hàng chưa đồng ý mở tài khoản đầu tư Onecoin, K. lập tức mời gọi “con mồi” đầu tư sang một dự án mới tên ICO. ICO được giới thiệu là gói đầu tư thời gian ngắn, làm bước đệm cho việc đầu tư Onecoin gói 1,3 tỷ đồng trong tương lai.

Đầu tư đồng Onecoin: Mua tô phở trên mạng giá 1 triệu đồng

Thứ 5, 10/08/2017 | 06:00
Mặc dù các nhà đầu tư khẳng định, chỉ cần ngồi tại nhà có thể mua, bán hàng khắp năm châu mà không cần qua bất kỳ khâu trung gian nào. Thế nhưng, người tiêu dùng tìm mua hàng ở trang mạng DealShaker lại phải trả mức giá “trên trời”.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.