Đau dạ dày, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả

Đau dạ dày, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả

Thứ 7, 13/01/2018 | 07:00
0
Bệnh đau dạ dày đang ngày càng phổ biến và không phải là bệnh hiếm gặp. Bệnh đau dạ dày không phân biệt lứa tuổi. Nguyên nhân đau dạ dày không hoàn toàn do ăn uống.

Nguyên nhân đau dạ dày

Đau dạ dày là tình trạng đau có nguồn gốc tổn thương tại dạ dày như viêm hoặc loét dạ dày. Nguyên nhân đau dạ dày có thể do uống nhiều bia, rượu, hút nhiều thuốc lá, uống nhiều cà phê, các đồ uống có tính axit cao, thường xuyên ăn quá no, thường xuyên nhịn đói hoặc suy nghĩ căng thẳng...

Theo tờ An ninh thủ đô thì có 6 dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh dạ dày nghiêm trọng bao gồm: Đầy hơi, thay đổi thói quen đại tiện, giảm cân nhanh, thiếu máu, đau tức vùng bụng trên, sờ thấy u trước bụng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, nếu không muốn bị đau dạ dày, bạn cần tuyệt đối tránh thức ăn cay. Bởi vì, khi ăn thức ăn cay chúng sẽ vô tình làm dạ dày tăng tiết axit gây đau và kích ứng dạ dày.

Sức khỏe - Đau dạ dày, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả

Hình chỉ có tính minh họa cho bài viết về bệnh đau dạ dày.

Những loại hoa quả chứa nhiều axit như cam, quýt, bưởi... Nếu bạn dùng chúng khi đói sẽ khiến dạ dày tiết nhiều axit gây kích ứng niêm mạc dạ dày trầm trọng. Do đó, bạn nên tránh dùng chúng khi đang đói và thay vào đó hãy tìm những thực phẩm như rau xanh hoặc bánh mì để xoa dịu cơn đói.

Một ly cà phê hay cốc nước có ga không phải lựa chọn tốt với người bị đau dạ dày. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên, bạn không nên sử dụng trà khi đói nếu không muốn bị những cơn đau dạ dày hành hạ.

Cách phòng bệnh đau dạ dày

Bên cạnh những lời khuyên kể trên, một số thông tin hữu ích giúp phòng bệnh đau dạ dày mà tờ Lao động đưa dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tham khảo như cẩm nang nếu muốn tránh xa bệnh đau dạ dày:

Theo đó, để phòng bệnh đau dạ dày một cách hiệu quả, bạn cần thực hiện thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học, điều độ.

Hàng ngày, bạn cần cung cấp đầy đủ, đa dạng chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều, hãy ăn khẩu phần vừa phải, ăn nhiều bữa trong ngày, đúng giờ theo nhịp sinh học của cơ thể tạo điều kiện cho dạ dày hoạt động hiệu quả và đảm bảo sức khỏe.

Không vừa ăn vừa uống, tốt nhất hãy uống 1 cốc nước trước bữa ăn 30 phút để giúp bạn ăn ngon miệng hơn và sau khi ăn chỉ nên uống thêm một vài ngụm nước nhỏ.

Tuyệt đối không được hoạt động trí óc hay hoạt động thể lực mạnh trong khoảng thời gian 30 phút sau bữa ăn vì lúc này não bộ đang tập trung điều khiển dồn toàn bộ năng lượng cơ thể để thực hiện việc tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả nhất, nếu bạn có những hoạt động khác thì cơ thể sẽ có sự “chia sẻ” năng lượng nhất định khiến dạ dày hoạt động quá tải, kém hiệu quả, lâu dần sẽ gây nên bệnh đau dạ dày đấy nhé.

 Ngoài ra, cân nặng cũng là một trong những nguyên nhân làm bệnh dạ dày thêm nặng, khi bạn béo dịch dạ dày của bạn sẽ bị dư thừa. Do đó, bạn cần kiểm soát cân nặng ở mức độ hợp lý nhất không chỉ phòng bệnh dạ dày mà còn phòng tránh được rất nhiều bệnh khác.

Bên cạnh đó, để không bị đau dạ dày, bạn cũng lưu ý tránh xa các loại thực phẩm cay, chứa nhiều axit, chất kích thích; thực phẩm có vị chua: Cóc, xoài, dưa muối, chanh…; thực phẩm cay nóng: Ớt, tiêu, mù tạt, hành… là những thực phẩm kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị gây tổn thương dạ dày.

 P.Thu (tổng hợp)

9 nguyên nhân và giải pháp của chứng đau dạ dày vào ban đêm

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:00
Các cơn đau dạ dày không chỉ hành hạ bạn vào ban ngày mà còn tấn công dữ dội vào cả thời điểm ban đêm dẫn tới tình trạng đau đớn, khó chịu, mất ngủ. Cùng tìm hiểu những lý do nào khiến bạn bị đau dạ dày về ban đêm và những giải pháp khắc phục qua bài viết dưới đây.

9 loại trái cây người bị đau dạ dày cần tuyệt đối tránh

Thứ 6, 01/12/2017 | 08:49
Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên đối với người bệnh, nhất là khi bị đau dạ dày thì nên tránh một số loại hoa quả vì chúng có thể ảnh hưởng xấu khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý giúp người đau dạ dày không chuyển thành ung thư

Thứ 3, 21/03/2017 | 17:44
Ung thư dạ dày là căn bệnh thường gặp nhất trong các loại ung thư ở đường tiêu hóa. Các chuyên gia đã đưa ra lưu ý để người đau dạ dày không chuyển thành ung thư.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...