Đặt định mức xử phạt mại dâm: Nên hay không?

Đặt định mức xử phạt mại dâm: Nên hay không?

Thứ 6, 17/02/2017 | 17:14
0
Chỉ tiêu xử phạt hành chính 500 lượt người bán dâm vi phạm ban hành ngày 10/2, về phòng, chống mại dâm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017 khiến nhiều người ngạc nhiên.

Tại trường quay Đối thoại ngược dòng:

MC: Thưa quý vị, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch phòng chống mại dâm năm 2017, với các chỉ tiêu cụ thể như triệt xóa 200 vụ án liên quan hoạt động mại dâm; triệt xóa tụ điểm hoạt động mại dâm tại khu vực đường Lê Duẩn (đoạn công viên Lênin), phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; kiểm tra, xử phạt hành chính 500 lượt người bán dâm vi phạm trên địa bàn Thành phố... Trong đó, chỉ tiêu xử phạt hành chính 500 lượt người bán dâm vi phạm được đưa ra trong Kế hoạch khiến nhiều người ngạc nhiên và đặt câu hỏi về tính phù hợp của chỉ tiêu này.

Để giúp quý vị có được góc nhìn đa chiều hơn, Talkshow Đối thoại ngược dòng ngày hôm nay đã mời tới đây anh Lê Thành, chị Phượng Tích - hai bạn đọc đăng ký tham gia chương trình và chị X. - một cô gái từng hành nghề mại dâm.

MC: Trước tiên, xin hãy cho biết suy nghĩ của anh chị về việc đặt mục tiêu xử phạt 500 lượt bán dâm? Anh chị đồng tình, phản đối hoặc có góp ý gì cho Kế hoạch?

Tin cũ - Đặt định mức xử phạt mại dâm: Nên hay không?

Nhiều người cho rằng việc đặt ra chỉ tiêu xử phạt này là không cần thiết. Ảnh minh họa: Internet.

Phượng Tích: Phải xem đó là chỉ tiêu gì và con số cụ thể có phù hợp với thực tiễn hay không đã chứ. Tôi thấy việc đặt mục tiêu như thế này cũng "lạ lùng" y như việc Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội giao chỉ tiêu xử phạt cho từng đội cảnh sát giao thông vào năm 2010 vậy. Lê Thành: Nếu không đọc báo thì tôi cũng không biết đến chỉ tiêu này, đương nhiên là tôi ủng hộ thôi, đặt ra chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể để thực hiện là việc tốt mà!

Lê Thành: Lạ lùng như thế nào? Giao chỉ tiêu xử phạt để cảnh sát giao thông không lơ là, bỏ qua các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lại tránh được tiêu cực khi xử phạt thì có gì sai?

Phượng Tích: Đây, tôi nói ví dụ cho anh dễ hiểu. Chẳng hạn đội A được giao xử lý 60 vụ vi phạm. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra với người vi phạm thứ 61? Liệu anh ta có tìm mọi cách để "thương lượng" với CSGT và CSGT có dễ dàng "gật đầu bỏ qua" cho anh ta khi đã hoàn thành "định mức"? Liệu CSGT có vì "định mức" xử phạt mà coi nhẹ nhiệm vụ cũng quan trọng không kém là điều tiết giao thông?

Cuối cùng, theo anh thái độ, trách nhiệm của người tham gia giao thông tốt hơn khi các đội CSGT tăng cường và hoàn thành mục tiêu xử phạt hay không? Và có phải là điều đáng mừng cho đất nước, khi các đội vượt chỉ tiêu hàng tháng/quý/năm - tức là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ chỉ tăng lên chứ không hề giảm đi?

Lê Thành: Chị có đi quá xa không, việc này liên quan gì tới chỉ tiêu xử phạt người bán dâm?

Phượng Tích: Việc giao chỉ tiêu xử phạt hành chính người bán dâm cũng đặt ra câu hỏi tương tự. Chuyện gì sẽ xảy ra khi Hà Nội hoàn thành chỉ tiêu này chỉ trong một, hai tháng đầu năm 2017? Nếu không đủ chỉ tiêu thì người chịu trách nhiệm có tìm cách xử... cố để lập thành tích?

MC: Vậy còn chị X., chị thấy 500 lượt bán dâm trong một năm có phải là con số phù hợp với thực tế hiện nay?

Chị X.: Tôi không dám nói rõ vì sợ ảnh hưởng tới chị em đang "hoạt động", tôi chỉ nhẩm tính sơ sơ từ con số 500 của chỉ tiêu thì thấy rằng trên toàn địa bàn thành phố xảy ra chưa đến 2 lượt bán dâm trong ngày thôi ạ.

Phượng Tích: Chị X. tính toán hay quá. Tôi chỉ xin nhắc thêm cho bạn MC và toàn thể quý vị đang theo dõi Talkshow cùng nhớ: Hà Nội là Thành phố đông dân thứ hai cả nước với dân số hơn 7,5 triệu người.

Lê Thành: Ôi, đúng là so với thực tế thì quá dễ vượt chỉ tiêu!

MC: Thảo luận đến đây, chắc có lẽ các vị khách mời đã có thể đưa ra kết luận về mức độ phù hợp của chỉ tiêu gây tranh cãi này...

Phượng Tích: (cắt ngang) Thực ra không cần thảo luận cũng thấy được rằng đặt ra chỉ tiêu đối với việc xử lý tệ nạn xã hội và các vấn đề liên quan là không cần thiết, thậm chí còn gây cười cho người đọc được.

Lê Thành: Tôi vẫn bảo lưu quan điểm như lúc đầu. Không đặt ra con số cụ thể, sao nâng cao được trách nhiệm, sao khuyến khích được tinh thần làm việc của người làm nhiệm vụ, để từ đó cải thiện tình hình thực tế theo chiều hướng ngày một tốt đẹp kia chứ?

Chị X: Thì anh hãy ra ngoài kia, xem "thực tế" nó như thế nào...

Diên Anh/ NĐT