Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 25/09/2017 | 05:30
0
Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, khi phụ nữ có ý định khởi nghiệp đồng nghĩa với việc họ sẽ cảm thấy sự áy náy luôn giằng xé trong tâm trí.

Chiều 24/9, tại sân khấu ngoài trời ở Hoàng Thành Thăng Long, Sáng kiến Hỗ trợ phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), đã tổ chức chương trình “Trò chuyện cùng WISE – Khi phụ nữ khởi nghiệp”, đây là chương trình diễn ra trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2017.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Các diễn giả đều là những người phụ nữ khởi nghiệp thành công và có một vị trí nhất định.

Trong buổi trò chuyện, các diễn giả là những người phụ nữ thành đạt: PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh – giảng viên đại học Ngoại thương Hà Nội; Nguyễn Hoàng Điệp đạo diễn phim nổi tiếng “Đập cánh giữa không trung”, “Chít và Pi”, “Bộ tứ 10A8”, chị Vũ Nguyệt Ánh, Founder và CEO của Rudicaf; Chị Từ Thu Hiền, Founder & CEO mạng lưới Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE), đã chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của bản thân, từ đó đưa ra những lời khuyên hữu ích cho các bạn nữ trẻ đang bắt đầu dấn thân vào con đường khởi nghiệp.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh – giảng viên đại học Ngoại thương Hà Nội dẫn dắt chương trình.

Là một đạo diễn nổi tiếng với nhiều bộ phim đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế, mới đây nhất là bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, nhưng chị Nguyễn Hoàng Điệp cũng lựa chọn cho mình thêm một hướng đi mới đó là kinh doanh.

Chia sẻ lý do quyết định kinh doanh, chị Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Làm phim là công việc chính của tôi, thế nhưng trong khoảng thời gian từ năm 2014 sau khi hoàn thành xong bộ phim “Đập cánh giữa không trung”, tôi bị trống thời gian. Khi đó, tôi đã phải đưa bộ phim này đi khắp các nước trên thế giới, hàng ngày cứ xem đi xem lại và trả lời ngần ấy các câu hỏi giống nhau liên quan đến bộ phim đến khi tôi cảm thấy không còn hồi hộp hay hứng thú nữa.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 3).

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Bên cạnh đó, sau khi một bộ phim đã được công chiếu thì tôi cũng muốn làm thêm những bộ phim tiếp theo, tuy nhiên để làm được một bộ phim không hề đơn giản, cần nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất là tiền. Những bộ phim trước tôi đã vay mượn tiền của chồng để làm rồi, vì thế lần này không thể lại về mượn tiền của chồng để làm phim, đó là lý do vì sao tôi quyết định kinh doanh”.

Với chị Hoàng Điệp, ban đầu chị chế tạo tinh dầu mời bạn bè dùng thử, sau khi nhận được phản hồi tốt thì đây chính là điều kiện giúp chị có thêm động lực phấn đấu phát triển thương hiệu và mở một quán nho nhỏ để những người đam mê sự tinh tế đến thưởng thức, cảm nhận.

Cũng trong buổi trò chuyện, chị Vũ Nguyệt Ánh – Founder (người sáng lập -PV) và CEO của Rudicaf – Một ứng dụng hẹn hò và kết nối con người cho biết: “Tôi từng làm trong lĩnh vực truyền hình nhưng rồi bỗng một ngày tôi nhận ra công việc này có vẻ không phù hợp và không phải đam mê. Sau đó, tôi tự hỏi trong cuộc sống điều gì khiến tôi vui nhất và chợt nhận ra tôi vui khi giới thiệu được một người này cho một người khác, mỗi khi kết nối được cho ai đó thì tôi cảm thấy rất hạnh phúc đó là lý do tôi quyết định bỏ công việc ổn định để mở công ty”.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 4).

Chị Vũ Nguyệt Ánh cho rằng cảm giác áy náy là điều mà bất cứ người phụ nữ Việt nào cũng đều trải qua khi quyết định khởi nghiệp.

Những ngày đầu làm việc, với Nguyệt Ánh chị cũng gặp phải không ít những khó khăn, thất bại nhưng chị không cho phép bản thân gục ngã mà ngược lại càng quyết tâm để thực hiện đam mê của mình. Trải qua những khó khăn đó, giải thưởng “Phụ nữ khởi nghiệp của năm 2016” là phần thưởng không nhỏ dành cho nỗ lực của chị.

phụ nữ đã yên bề gia thất, nên việc khởi nghiệp đối với chị Nguyệt Ánh hay đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không tránh khỏi sự phản ứng của gia đình. Trong đó, chị Nguyệt Ánh cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại chị vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của mẹ trong con đường mà mình đã chọn và đang bước đi.

“Cho đến thời điểm này gia đình tôi vẫn phản đối rất kịch liệt chuyện tôi khởi nghiệp, trong đó, mẹ tôi vẫn luôn cảm thấy lo lắng, không hiểu tại sao tôi lại có quyết định điên rồ đó, và để được mẹ yên tâm thì tôi nghĩ chắc phải mất một thời gian nữa”, chị Nguyệt Ánh cho biết.

Văn hoá - Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ! (Hình 5).

"Tôi chưa bao giờ thoát khỏi tâm lý áy náy", chị Hoàng Điệp chia sẻ trong buổi trò chuyện.

Riêng với chị Điệp, khi quyết định kinh doanh, sự ủng hộ của gia đình chị cũng không có nhiều, có chăng chỉ là chồng để yên cho chị làm. Chị Hoàng Điệp chia sẻ: “Khi làm một việc gì đó, tôi sẽ tham khảo ý kiến của chồng, còn với bố mẹ thì tôi tuyệt đối không nói gì vì sợ họ lo lắng đến sự thành bại.  Sau khi làm xong tôi mới nói với bố mẹ hoặc bố mẹ tình cờ biết thì mình sẽ thừa nhận. Tôi lựa chọn cách giữ bí mật, làm xong mới nói”.

Trong suốt buổi trò chuyện, những người phụ nữ khởi nghiệp này luôn nhắc đến cụm từ “áy náy”. Theo họ, áy náy chính là cản trở lớn nhất đến quyết định khởi nghiệp của những người phụ nữ. Từ việc áy náy đi làm ai chăm con, đi làm ai sẽ lo công tác hậu phương đối nội đối ngoại giữa hai bên gia đình... khiến họ chùn bước.

Với chị Hoàng Điệp, chính sự áy náy đó khiến chị Điệp không công khai việc khởi nghiệp với cha mẹ ngay từ đầu.

Chị Hoàng Điệp nói: “Tôi chưa bao giờ thoát khỏi tâm lý áy náy nên chừng nào tôi còn tâm lý đó thì chừng đó tôi chưa thể nói với những người trong gia đình tôi một cách sung sướng về công việc mình sẽ làm. Tôi nghĩ rằng sự áy náy này sẽ còn kéo dài đến hết kiếp là phụ nữ”.

Dành lời khuyên cho những người phụ nữ đang bước vào con đường khởi nghiệp, chị Hoàng Điệp cũng bày tỏ: “Phụ nữ nên có một cuốn sổ tiết kiệm cho riêng mình, để phòng những việc gấp có thể xảy ra, vậy nên kinh doanh đúng cách cũng là điều kiện giúp cho phụ nữ tự chủ, có khoản tiết kiệm riêng”.

Với Nguyệt Ánh, chị cho biết: “Mỗi người phụ nữ cần tìm cho mình một bản sắc riêng, bên cạnh đó dám theo đuổi ước mơ, đam mê thì bạn sẽ giải quyết, cân bằng được hết mọi việc trong cuộc sống”.

Nữ doanh nhân 9X được chọn làm đại sứ ‘Tiếng nói trẻ’ 2017 là ai?

Thứ 3, 14/03/2017 | 18:53
Mới đây, thông tin nữ doanh nhân trẻ Tuệ Nghi (SN 1993) được chọn là một trong những đại sứ "Tiếng nói trẻ" thuộc dự án YouthSpeak Spring 2017 đã nhận được đông đảo sự quan tâm của cư dân mạng.

Nữ doanh nhân xinh đẹp bật mí bí quyết để thành công

Chủ nhật, 12/03/2017 | 07:34
Để có được thành công như ngày hôm nay, Tổng Giám đốc của một công ty tại Hà Nội có tên Nguyễn Tường An cũng trải qua nhiều thăng trầm.

Tuệ Nghi: Nữ doanh nhân luôn can trường vượt qua gièm pha, giông bão

Thứ 5, 24/11/2016 | 09:29
Trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, cái tên Tuệ Nghi đã khiến biết bao bạn trẻ tỏ lòng ngưỡng mộ.
Cùng tác giả

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.
Cùng chuyên mục

Người có cuộc sống viên mãn hạnh phúc nhất của “Tây Du Ký 1986” là ai?

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:01
Nhắc đến “Tây Du ký” thì phải kể đến vai Trư Bát Giới do Mã Đức Hoa thủ vai quá ấn tượng. Sau khi thầy trò Đường Tăng thành “chính quả” năm 1986 thì hiện tại Mã Đức Hoa ở tuổi U80 là người có cuộc sống viên mãn và hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Sự thật phũ phàng về các cao thủ trong Anh hùng xạ điêu

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:31
Anh hùng xạ điêu là một trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung đã để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng độc giả.

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Vừa bị tai nạn, MC Thảo Vân rơi nước mắt khi thấy dòng tin nhắn của con trai

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:22
Lần đầu lái xe ô tô trên đường MC Thảo Vân vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Con trai nữ MC nhắn một câu, khiến khán giả tò mò.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.