Dân kêu cứu, nhà máy đua nhau xả thải

Dân kêu cứu, nhà máy đua nhau xả thải

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Tại cụm công nghiệp Thanh Oai (Hà Đông, Hà Nội), cảnh tượng cánh đồng bèo bị chết, đồng lúa chìm ngập trong màu đen, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc... khiến sức khỏe người dân đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Cụm công nghiệp Thanh Oai do công ty cơ khí, xây lắp điện và phát triển hạ tầng (COMA 18) làm chủ đầu tư.

Cụm công nghiệp này gồm hàng chục nhà máy, xí nghiệp, sản xuất đủ các mặt hàng như hàngtiêu dung, vật liệu xây dựng, may thêu xuất khẩu, cơ khí chế tạo máy, sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, láp ráp điện tử.

Nước thải của các nhà máy, xí nghiệp này được dồn vào một cổng và chảy vào một bãi đất liền kề ngay sau đó.

Trước kia vùng đất ở đây là một cánh đồng lúa xanh mướt, nhưng từ khi cụm công nghiệp mọc lên nó đã thay một màu áo mới, đó là một màu đen của nước thải cộng với màu cháy sém của đám bèo đã chết.

Không chịu “an tọa” ở vùng nước này mà dòng nước thải tiếp tục chảy vào mương Thanh Niên.

Con mương này là nguồn tưới tiêu chính cho hai cánh đồng kề bên. Khi tôi hỏi người dân ở đây, họ cho biết: “Dòng nước này sẽ chảy vào trạm bơm Sái rồi sau đó chảy vào sông Nhuệ”.

Dòng nước thải của cụm công nghiệp chảy đến đâu nhuộm một màu đen đến đó, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến cổ họng tôi ứ lại không thể thở được. Vậy mà người dân ở đây ngày nào cũng phải hít thở trong bầu không khí này.

Thấy mấy người dân đứng gần đó, tôi lân la đến hỏi chuyện. Khi chúng tôi hỏi về môi trường gần đây thì các bác “cướp lời” nhau. Có lẽ đây là vấn đề gây bức xúc quá lớn cho người dân nên họ kể chuyện rất nhiệt tình.

Sau cuộc nói chuyện đó tôi mới biết rằng nguồn nước thải ở đây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hơn mình tưởng. Dù người dân sống không gần dòng nước thải này nhưng mọi hoạt động của họ đều bị dòng nước này “ám”.

Từng ngày, học sinh cùng những người đi làm đều phải đi qua đây và phải “nuốt” những dòng khí khó chịu vào người. Về trước mắt thì chưa có ảnh hưởng gì lớn nhưng ai dám chắc về lâu dài nó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân như thế nào.

Quan sát những cánh đồng từ xa, có vẻ những cây lúa đang được phát triển một cách bình thường, nhưng khi đến tận nơi chiêm nghiệm mơi biết, thực sự không phải như vậy. Cây lúa ở đây đang từng ngày “được bồi dưỡng” thêm bởi những hóa chất do khu công nghiệp thải ra.

Ông Nguyễn Văn Hóa, ở xóm Thượng - Thạch Bích cho biết: Trước đây lúa phát triển bình thường nhưng từ ngày nước thải ở các nhà máy thải ra lúa thường bị lép, sâu bệnh và giảm năng suất.

Người dân sống xung quang đây còn cho biết, trước đây nhiều người dân nuôi cá ở vùng này nhiều lắm nhưng nước bẩn quá, cá chết, họ không dám nuôi nữa. Đây là những hậu quả trước mắt về kinh tế nhưng về lâu dài nếu môi trường ở đây không được cải thiện thì mức ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của người dân sẽ lớn hơn rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Ngũ, một người dân ở xã Đông Mai cũng cho biết thêm người dân ở đây còn bị ngứa tay, ngứa chân sau khi tiếp xúc với nguồn nước thải này khi làm đồng về.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở KCN này có nhiều nhà máy sản xuất các mặt hang liên quan đến hóa chất. Vậy, liệu nước thải này có chứa hóa chất hay không?

Khi được hỏi về những giải pháp mà các xí nghiệp đưa ra để giải quyết tình trạng ô nhiễm, người dân ở đây cũng cho biết, các xí nghiệp ở đây chưa có hệ thống lọc nước thải như họ đã nói với người dân.

Qua xem xét và thăm dò, chúng tôi thấy, nhiều nhà máy thuộc cụm công nghiệp Thanh Oai hoàn toàn chưa chú trọng đến hệ thống xủ lý nước thải, một số nhà máy vẫn trực tiếp thải nước từ trong nhà máy ra mà không qua hệ thống xử lý nào.

Trong khi đó, hang ngày người dân lao động ở đây vẫn phải tiếp xúc với nguồn nước thải này, và sức khỏe của họ đang ngày ngày bị đe dọa.

Phải làm gì để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây, để người dân có cuộc sống tốt hơn? Đó là câu hỏi mà yêu cầu các cơ quan chức năng phải vào cuộc.

H.MT