Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 09/01/2018 | 15:55
0
Câu hỏi hiện tại là Washington sẽ phản ứng thế nào trước chính sách mới đầy khôn ngoan mà Triều Tiên đang sử dụng?
Tiêu điểm - Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan?

Quan chức cấp cao Hàn Quốc-Triều Tiên trước cuộc đàm phán.

Trong bài bình luận hôm 9/1, tờ Fox News lên tiếng cảnh báo cuộc đàm phán lần đầu tiên sau hai năm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm có thể là “cái bẫy” nhắm vào Mỹ.

Chương trình nghị sự chính của hai nước tập trung vào khả năng tham dự Thế vận hội Mùa đông của các vận động viên Triều Tiên cùng với các giải pháp giảm căng thẳng quân sự.

Theo chuyên gia phân tích Harry J. Kazianis của tờ National Interest, bên cạnh các lý do trên, động lực chính thúc đẩy Triều Tiên ngồi vào đàm phán xuất phát từ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt mà nước này đang phải đối mặt.

Giới chức chính quyền Mỹ đang ủng hộ cho cái gọi là “lựa chọn quân sự” để đối phó với các cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân gây quan ngại của Bình Nhưỡng.

Bởi vậy, quốc gia này hiểu rằng, họ cần thiết phải có những biện pháp giảm nhiệt  để loại trừ khả năng xảy ra xung đột vũ trang vào đầu năm mới.

Kịch bản của Triều Tiên

Đàm phán với người hàng xóm Hàn Quốc để thay đổi bản chất vấn đề trên bán đảo từ đối đầu sang hợp tác sẽ là cách để triệt tiêu bất kỳ ý muốn chiến tranh nào từ Washington, một điều có ý nghĩa chiến lược quan trọng cho chính quyền Kim Jong-un.

Trong kịch bản này, các quan chức đàm phán của Bình Nhưỡng sẽ ngỏ ý cử vận động viên đến tham gia Thế vận hội Mùa đông nhưng kèm theo điều kiện: Gia giảm các biện pháp trừng phạt, đồng thời yêu cầu Seoul gửi kèm các khoản viện trợ để bảo lãnh cho việc Thế vận hội diễn ra bình yên.

Nếu không nhận được những gì mình muốn, Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục các vụ thử nghiệm tên lửa hoặc vũ khí hạt nhân mà có khả năng sẽ khiến sự kiện thể thao được đầu tư 10 tỷ USD của Hàn Quốc phải hoãn lại.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng đang để ngỏ khả năng này khi phía Hàn Quốc đã thể hiện thiện chí rất lớn khi đình chỉ tập trận quân sự Washington và Seoul cho đến tháng 4. Sẽ rất khó cho Bình Nhưỡng trong việc yêu cầu Seoul nhượng bộ hơn nữa.

Dẫu vậy, nếu cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ và Triều Tiên chính thức tham gia Thế vận hội, đây cũng được coi là một thành công lớn đối với họ và  nhà lãnh đạo Kim Jong-un có khả năng cử em gái mình là Kim Yo-jong làm đại diện cho đoàn tham dự.

Tiêu điểm - Đàm phán liên Triều: Nước cờ chiến lược khiến Mỹ tiến thoái lưỡng nan? (Hình 2).

Người dân Hàn Quốc phản đối Mỹ can thiệp vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực.

Theo chuyên gia phân tích Kazianis, chiến thắng lớn nhất dành cho Triều Tiên là về mặt hình ảnh. Khi các vận động viên của Triều Tiên và Hàn Quốc tiến vào sân vận động dưới một lá cờ thống nhất, điều này chắc chắn sẽ không thể khiến cho quan chức chính quyền Trump ngồi trên khán đài cảm thấy vui vẻ.

Bình Nhưỡng sẽ ghi điểm không chỉ với Seoul mà còn khơi gợi tinh thần hòa hợp dân tộc của người dân Hàn Quốc. Lúc này cuộc khủng hoảng Triều Tiên đã trở thành câu chuyện của những người trong một nhà và sự hiện diện của Mỹ sẽ trở thành vô duyên. Đây được coi là mục tiêu khả thi nhất mà Triều Tiên mong đợi.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể tận dụng hệ quả tích cực của cuộc đàm phán để đưa ra nhiều chất xúc tác khác nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ liên Triều, như khởi động lại các dự án phát triển chung; tổ chức các cuộc đoàn tụ thân nhân và thậm chí là xa hơn nữa bằng một hội nghị thượng đỉnh liên Triều có sự tham gia của nguyên thủ hai nước.

Về phía ngược lại, Hàn Quốc sẽ bỏ ngoài tai lập trường khắc nghiệt của Mỹ về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên nhằm tránh gây căng thẳng với người hàng xóm trong giai đoạn hòa hợp hiện tại.

Chiến lược của Triều Tiên

Chuyên gia Kazianis cho rằng, nếu đây đúng là chiến lược mà chính quyền Kim Jong-un hướng tới, động thái tiếp theo dường như khá rõ ràng.

Một màn thách thức vào tháng Tư sẽ diễn ra trong nỗ lực chia rẽ thêm nữa liên minh Mỹ-Hàn.

Trong quá khứ, Triều Tiên thường có tiền lệ thử nghiệm tên lửa quy mô lớn vào mùa xuân. Bình Nhưỡng từng thử nghiệm tên lửa Hwasong-12 ba lần chỉ tính riêng trong tháng 4 năm ngoái.

Điều mà Triều Tiên nhắm tới là đưa Hàn Quốc vào những điều khoản của cuộc đàm phán và sau đó, đưa chương trình thử nghiệm tên lửa trở lại.

Seoul khi đó rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan và phải đưa ra quyết định khó khăn: Tiếp tục đàm phán nhưng sẽ bị Triều Tiên dắt mũi hoặc ngả theo quyết định của chính quyền Trump trong việc sẵn sàng để thúc đẩy biện pháp trừng phạt, thậm chí là khởi động cuộc tấn công.

Trong khi Tổng thống Moon Jae-in đang gặp khó trong các cuộc thảo luận, ông rất có thể rơi vào cái bẫy của Triều Tiên khi hy vọng sẽ tìm kiếm được giải pháp tháo gỡ căng thẳng nhưng sẽ làm tổn hại nặng nề trong quan hệ với Mỹ.

Câu hỏi hiện tại là Washington sẽ phản ứng thế nào trước chính sách mới đầy khôn ngoan mà Triều Tiên đang sử dụng. Có ý kiến cho rằng, Mỹ cũng có thể sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, bởi động thái rất tinh tế và chiến lược của Triều Tiên.

 

Bên trong Bàn Môn Điếm: Hàn Quốc căng thẳng, Triều Tiên cười tươi

Thứ 3, 09/01/2018 | 06:00
Mặc dù được coi là khu vực căng thẳng nhất hành tinh, trên thực tế Triều Tiên có tâm trạng khá thoải mái tại khu vực này, khác xa so với sự bất an của người hàng xóm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.