Đàm phán Brexit: Những bất đồng về tài chính và “cuộc ly hôn” đầy tổn thất

Đàm phán Brexit: Những bất đồng về tài chính và “cuộc ly hôn” đầy tổn thất

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 20/10/2017 | 09:00
0
Anh khó lòng rời khỏi Liên minh châu Âu khi cả hai rơi vào bế tắc vì vấn đề tiền nong.

Vòng đàm phán thứ 5 trong tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) đã kết thúc mà không được thành công như mong muốn.

Trước đó các nhà quan sát dự kiến, đây là vòng đàm phán quan trọng để đạt được đồng thuận trong các thủ tục rời đi trước khi chuyển sang bàn luận về quan hệ thương mại trong tương lai.

Tiêu điểm - Đàm phán Brexit: Những bất đồng về tài chính và “cuộc ly hôn” đầy tổn thất

Thủ tướng Theresa May dường như đã thất bại trong nỗ lực tìm kiếm sự nhượng bộ từ EU.

Phát biểu trước báo giới, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier bày tỏ sự thất vọng khi không có một sự đột phá nào.

Vòng đàm phán lần 5 được kỳ vọng sẽ giải quyết 3 vấn đề: Số tiền mà Anh phải trả trước khi “ly hôn”, phân định đường biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland, quyền lợi của công dân EU đang sống tại Anh và ngược lại.

Trong khi vấn đề quyền lợi của công dân hai bên đã đạt được những thỏa thuận cuối cùng thì ngược lại, bế tắc lớn nhất giữa châu Âu và Anh hiện tại là việc London sẽ thanh toán nghĩa vụ tài chính trước khi rời đi như thế nào.

Hiện Anh vẫn chưa đưa ra được một đề xuất cụ thể cho số tiền mà họ sẽ trả cho Liên minh châu Âu. Phía EU cho biết, tổ chức này sẽ chỉ chuyển sang giai đoạn đàm phán về thương mại sau khi phía Anh có lộ trình thanh toán rõ ràng. Đây cũng là trở ngại lớn nhất khiến Anh chưa thể rời khỏi EU theo kế hoạch vào ngày 29/3/2019.

Dù phía London muốn thúc đẩy nhanh chóng tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu, các quan chức EU vẫn giữ nguyên thái độ cứng rắn trong đàm phán về Brexit.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker còn so sánh Anh như một người bạn vào quán bar, gọi thật nhiều bia để uống rồi bỏ về mà không mảy may nghĩ đến việc góp tiền trả.

Ông cho rằng đó là hành động phi lý và Anh phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

Ngược lại, Bộ trưởng Brexit Anh David Davis nói sau vòng cuối vòng đàm phán thứ 5, đây là cuộc đàm phán phức tạp nhất trong lịch sử và ông không muốn xảy ra sai sót nào khiến nước Anh thiệt hại hàng tỷ bảng.

Ông D.Davis nhấn mạnh, Anh sẽ chỉ sẵn sàng thực hiện những cam kết tài chính trước khi cuộc đàm phán mở ra khả năng quan hệ thương mại giữa Anh với EU.

Ngoài ra, người đứng đầu phụ trách tiến trình Brexit còn cảnh báo, Anh có thể đơn phương rời đi mà không cần thông qua bất kỳ thủ tục nào và EU khi đó sẽ mất trắng nếu vẫn tiếp tục duy trì những yêu cầu được cho là vô lý đối với quốc gia này.

Tuy nhiên, sau đó khi phát biểu trước Quốc hội Anh, ông David Davis đính chính lại Anh “không có ý định rút khỏi đàm phán Brexit”.

Tiêu điểm - Đàm phán Brexit: Những bất đồng về tài chính và “cuộc ly hôn” đầy tổn thất (Hình 2).

Anh sẽ thiệt hại nặng nề về kinh tế nếu không đạt được thỏa thuận thương mại với EU.

Được biết, khoản tiền ước tính mà Anh phải thanh toán nốt trước khi kích hoạt Brexit dao động từ 60 tỷ đến 100 tỷ euro theo yêu cầu của các nước EU, đặc biệt là Đức và Pháp, hai rường cột của Liên minh châu Âu.

Bộ trưởng Brexit Anh David Davis đã thẳng thừng tuyên bố, Anh sẽ không đời nào trả số tiền lên tới hàng trăm tỷ như vậy.

Sau cuộc gặp song phương hôm 16/10, giới quan sát dự đoán tình hình có thể trở nên khả quan hơn khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố cùng nhau thúc đẩy các nỗ lực để đạt được một thỏa thuận cho việc nước Anh rời khỏi EU.

Tuy nhiên, một lần nữa phía EU không tiếp tục yêu cầu London phải chịu nhượng bộ trước 27 nước thành viên EU còn lại trước khi bắt đầu đàm phán thương mại. Giới phân tích cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy chuyến công du tới Brussels của Thủ tướng Anh Theresa May đã không mang lại được bất kỳ đột phá nào.

Bế tắc Brexit có được giải tỏa hay không sẽ được thảo luận tiếp trong cuộc họp Thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo và nguyên thủ quốc gia các nước EU trong hai ngày 19-20/10 tại Brussels để đánh giá tổng kết các vòng đàm phán đã thực hiện với London thời gian qua.

Anh sẽ phải mất ít nhất 2 năm để thực hiện đàm phán rời khỏi EU với lần lượt 27 thành viên của khối. Mặc dù muốn dứt áo ra đi nhưng London vẫn muốn có quan hệ thương mại khăng khít với liên minh kinh tế, chính trị lớn nhất thế giới này.

Kết luận bản báo cáo của ngân hàng Hà Lan Rabobank về quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh và EU cho thấy, tầm nhìn đến năm 2030, nền kinh tế Anh có thể thiệt hại 532 tỷ USD nếu nước này rời EU mà không đạt được thỏa thuận thương mại.

Theo nhà kinh tế học Hugo Erken từ ngân hàng Rabobank, viễn cảnh này rất dễ trở thành hiện thực khi các cuộc đàm phán giữa Anh và EU đang đi vào bế tắc. Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May cũng từng thừa nhận London cần chuẩn bị cho kịch bản rời EU mà không có thỏa thuận thương mại.

Kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và EU hiện đạt khoảng 500 tỷ Bảng, tương đương 656 tỷ USD mỗi năm.

Từ sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit, kinh tế nước Anh đã có nhiều xáo trộn khi giá cả hàng hóa tăng lên do đồng Bảng mất giá. Kể từ cuộc trưng cầu rời châu Âu diễn ra vào tháng 6/2016, đồng Bảng Anh đã giảm giá 12% so với đồng USD. 

Anh và EU có thỏa thuận gì trong bức thư kích hoạt Brexit?

Thứ 6, 31/03/2017 | 08:46
Trong thư đưa Anh rời EU được bà Theresa May ký có nhắc đến thỏa thuận giữa Anh và EU. Báo Người Đưa Tin xin giới thiệu nội dung này trong bức thư lịch sử.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.