Muốn

Muốn "đấm chảy máu mũi" Triều Tiên, Mỹ có theo ba bài học của Israel?

Trương Mạnh Kiên
Chủ nhật, 04/02/2018 | 07:00
0
Với vai trò là quốc gia đi trước nhiều kinh nghiệm, Israel cho Mỹ thấy rằng, chiến lược “đấm chảy máu mũi” Triều Tiên mà nước này đang hướng tới sẽ không khả thi.
Tiêu điểm - Muốn 'đấm chảy máu mũi' Triều Tiên, Mỹ có theo ba bài học của Israel?

Mỹ đang cân nhắc chiến lược mà các quan chức quân sự nước này gọi là "đấm vỡ mũi" Triều Tiên

Thời gian gần đây, truyền thông phương Tây nói nhiều về thông tin chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đề ra chiến lược “đấm chảy máu mũi” Triều Tiên – một phương án quân sự nhằm răn đe nước này sau các vụ thử tên lửa, hạt nhân khiêu khích.

“Lầu Năm Góc đang cố tìm ra giải pháp cho phép Mỹ đấm vào mũi Triều Tiên để Bình Nhưỡng hiểu rằng, Washington đang thực sự nghiêm túc”, một cựu quan chức an ninh Mỹ giấu tên chia sẻ với Telegraph.

Cụ thể, sau mỗi lần Triều Tiên phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân, Mỹ sẽ tấn công bất ngờ và dứt khoát vào một mục tiêu nhất định, nhưng sẽ cố gắng để Bình Nhưỡng không thể tấn công hạt nhân trả đũa.

Mục tiêu tấn công có thể là bãi thử tên lửa để ngăn Triều Tiên tiến hành thử nghiệm thêm các loại tên lửa mới hoặc kho chứa vũ khí.

Tuy nhiên, tờ Washington Post mới đây lên tiếng cảnh báo, nếu chính quyền Trump thực sự muốn tìm cách “đấm vỡ mũi” Triều Tiên bằng một cuộc tấn công giới hạn, nước này cần xem xét bài học kinh nghiệm của Israel.

Trong đó, Washington sẽ nhìn thấy những hạn chế của một cuộc tấn công chớp nhoáng có thể sẽ đưa tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Và cách của Israel

Israel là quốc gia có kinh nghiệm với những phi vụ dằn mặt đối thủ hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Trong suốt 70 năm lịch sử, quốc gia này luôn quan niệm “tiên hạ thủ vi cường” - cần phải ra tay bằng vũ lực để ngăn chặn đối thủ trước khi kẻ thù làm tổn hại mình.

Thường thì cách tiếp cận cứng rắn này đã giúp Israel thành công trong việc ngăn chặn các cuộc chiến tranh tiềm năng, hoặc giữ cho xung đột kết thúc nhanh chóng. Nhưng nó đôi khi cũng phản tác dụng khiến Israel mệt mỏi và rơi vào cuộc chiến kéo dài.

Câu chuyện giữa Mỹ và Triều Tiên hiện tại cũng có sự tương đồng với những lần tấn công phủ đầu đối thủ của Israel trong quá khứ.

Amos Yadlin, một cựu chỉ huy tình báo quân sự Israel lập luận nếu CIA có thông tin tình báo hoàn hảo, Không quân Mỹ có thể phá hủy bất cứ mục tiêu nào của Triều Tiên theo ý muốn.

Tiêu điểm - Muốn 'đấm chảy máu mũi' Triều Tiên, Mỹ có theo ba bài học của Israel? (Hình 2).

Israel từng có cuộc tấn công chớp nhoáng phá hủy lò phản ứng hạt nhân của Syria.

Tuy nhiên, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michele Flournoy từng cảnh báo về việc Triều Tiên đã phân tán kho dự trữ vũ khí hạt nhân và cất giữ dưới căn cứ lòng đất. Điều này đồng nghĩa với khả năng tấn công chớp nhoáng nhằm vào kho vũ khí Triều Tiên là không khả thi.

Yadlin là nhân vật tiêu biểu của học thuyết tấn công phủ đầu. Là một phi công máy bay chiến đấu, ông đã lãnh đạo cuộc tấn công năm 1981 phá hủy lò phản ứng hạt nhân Osirak của Iraq.

Cuộc không kích đã phá hủy lò phản ứng từ trước khi đi vào hoạt động và giúp chặn Iraq hướng tới con đường phát triển vũ khí hạt nhân. 

Cuộc tấn công của Israel vào Syria cũng là một ví dụ khác cho thấy tầm quan trọng của việc giữ im lặng nếu không muốn bị trả thù.

Sau khi ném bom vào một lò phản ứng hạt nhân Syria vào năm 2007, Israel đã cố gắng không làm khuấy động thêm căng thẳng để tránh việc công chúng Syria gây áp lực lên Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện trả đũa.

Tuy nhiên, nếu so sánh với Mỹ và Triều Tiên hiện tại, Tổng thống Trump sẽ khó đi theo cách tiếp cận này khi ông đang có cuộc khẩu chiến hùng hồn với chính quyền Kim Jong-un.

Cuộc chiến tranh của Israel ở Gaza và Lebanon là ví dụ tiêu biểu cho thấy răn đe không phải sẽ có tác dụng vĩnh viễn.

Kể từ khi Hamas lên nắm quyền, Israel có ba cuộc chiến tốn kém ở Gaza, trong các năm 2008-2009, năm 2012 và năm 2014. Tuy nhiên Hamas vẫn tiếp tục là thế lực lớn bất chấp nỗ lực dập tắt của Israel.

Để chống lại Tổ chức Giải phóng Palestine, Israel tiến hành các cuộc xâm lược Lebanon vào năm 1978 và 1982. Nhưng giữa những đống đổ nát, Iran đã khai sinh lực lượng dân quân Hezbollah, một đối thủ khó chịu hơn với Israel.

Israel tấn công Hezbollah vào năm 1993, 1996 và 2006. Các chiến dịch như vũ bão ở Lebanon dường như là quá đủ cho mục tiêu của sự răn đe. Nhưng trái với mong đợi, Hezbollah ngày càng mạnh hơn và trở thành thế lực khắc tinh với Israel.

Israel sa lầy ở Lebanon và gây ra tàn phá lẫn thương vong to lớn. Quốc gia này thừa nhận đó là một sai lầm gây ra nhiều đáng tiếc.

Ba bài học cho Mỹ

Tiêu điểm - Muốn 'đấm chảy máu mũi' Triều Tiên, Mỹ có theo ba bài học của Israel? (Hình 3).

Sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn rất khó lường.

Khác với những đối thủ của Israel trong quá khứ, đối thủ của Mỹ hiện tại là Triều Tiên – quốc gia có lợi thế về vũ khí hạt nhân đạt được những tiến bộ nhất định.

Do đó, Tổng thống Trump sẽ cần phải cân nhắc chiến lược đúng đắn trong việc ngăn chặn Triều Tiên thay vì chiến lược răn đe “chảy máu mũi”.

Như một quan chức quân sự cấp cao của Israel từng nói: “Chiến trường là nơi chẳng có điều gì là chắc chắn”.

Washington có thể rút ra được một số bài học cơ bản: Nếu muốn tấn công bất ngờ, đừng nói cho kẻ thù biết trước; không tấn công trừ khi biết rất rõ về mục tiêu; và đừng nghĩ rằng kẻ thù sẽ không lôi mình vào một cuộc chiến đẫm máu kéo dài.

Rủi ro cho Mỹ ở chỗ, cả ba điều  trên đều không được chính quyền Trump đáp ứng: Tổng thống Trump  chưa bao giờ giấu giếm ý định sẽ tấn công Bình Nhưỡng; thông tin tình báo của Mỹ về Triều Tiên là không hoàn hảo; trong khi hầu hết các chuyên gia đều tin rằng Triều Tiên sẽ chẳng ngại ngần trả đũa mạnh tay nếu Mỹ nổ súng trước.

Tổng thống Putin có ý định bước vào khủng hoảng Triều Tiên từ 12 năm trước?

Thứ 6, 02/02/2018 | 10:59
Ngay từ vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006, dường như Tổng thống Putin đã hiểu rằng, cuộc chơi trên bán đảo có Mỹ và Trung Quốc nhưng không thể thiếu Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.