Trước ngày 6/8, chẳng mấy ai, kể cả chính các phóng viên điều tra của tờ Washington Post, biết được rằng tờ báo được cho là tên tuổi nhất nước Mỹ trong 80 năm qua với thành tích nổi bật là phanh phui vụ Watergate năm 1972, buộc Tổng thống Richard Nixon phải mất ghế, sẽ phải nói lời vĩnh biệt với gia đình Graham, để về với ông chủ mới Jeff Bezos - tổng giám đốc của trang mạng mua bán trực tuyến amazon.com.
250 triệu USD- giá trị của thương vụ- được xem là quá rẻ mạt so với tên tuổi huyền thoại của tờ báo và chỉ chiếm có 1% tài sản cá nhân khổng lồ của Bezos mà theo như hãng tin tài chính Bloomberg, cỡ 22 tỷ USD.
Bất động sản - Đại gia đổ xô thâu tóm báo giấy với giá rẻ mạt
Vận mệnh của Washing Post trông chờ vào Bezos.
 
Trước đó vẻn vẹn 3 ngày, cũng với cái giá bị xem là rẻ mạt không kém - 70 triệu USD- Boston Globe, một thời là đứa con cưng của tập đoàn truyền thông New York Times Co- đã về tay ông trùm thể thao John Henry.
Và những ngày này, dù Arthur Sulzberger Jr- Chủ tịch New York Times Co- một mực khẳng định sẽ không bán tờ báo danh tiếng thì nhà phân tích vẫn giữ vững “dự báo” rằng nhật báo New York Times sớm hay muộn rồi cũng sẽ chịu chung số phận như người anh em Washington Post.
Nghĩa là tờ báo sẽ khó mà chống chọi nổi với những áp lực nặng nề về tài chính do danh thu liên tục sụt giảm và sẽ phải tìm một “đại gia” đủ tiềm lực để “chống lưng”, nếu như không muốn chết chìm trong cơn bão tố đang dập vùi báo in toàn cầu. Và vị đại gia ấy, giới quan sát đang đồ rằng đó là trùm truyền thông kiêm Thị trưởng New York Michael Bloomberg.
Hy vọng nhiều sự thực thì bao nhiêu?
Báo giới Mỹ cho rằng hợp đồng mua Washington Post của ông Bezos là điều tuyệt vời nhất với Washington Post. Mạng Time.com với bài viết của Roona Faroohar cũng khen ngợi Bezos không chỉ là một ông chủ nhà giàu mua một tờ báo mà là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn công nghệ trong thời đại này.
“Ông ấy có thể là một người chủ lý tưởng, hay ít nhất là rất tốt cho Washington Post vào thời điểm này. Tờ báo cần một ai đó có đầu óc kinh doanh giỏi song vẫn quan tâm tới chất lượng báo chí. Tôi hoàn toàn tin tưởng ông Bezos có thể làm tốt cả hai điều này”- một giáo sư danh tiếng tuyên bố hùng hồn.
Đúng là về mặt lý thuyết, một thiên tài cả về công nghệ lẫn kinh doanh như Jeff Bezos, sẽ là người thay thế thích hợp nhất cho gia đình Graham trong việc vực dậy một Washington Post từ vũng lầy suy thoái trở về thời hoàng kim.
Tuy nhiên, thực tế khắc nghiệt của môi trường kinh doanh báo giấy hiện tại thì hoàn toàn có thể mang lại những kết quả khó lường nhất. Là người tỉnh táo, bản thân ông Bezos cũng tỏ ra vô cùng cẩn trọng trước những sự thay đổi chóng mặt của truyền thông hiện nay.
“Internet đang biến đổi hầu hết mọi mặt của ngành kinh doanh báo chí: Làm ngắn lại các vòng đời tin tức, ăn mòn các nguồn doanh thu đáng tin cậy lâu dài và tạo ra hàng loạt sự cạnh tranh mới”, ông Bezos cho hay.
Thêm nữa, theo Reuters, Jeff Bezos – thường hay được ca ngợi như một nhà chiến lược có tầm nhìn đã giúp biến đổi lại thế giới bán lẻ trực tuyến- nhưng trên thực tế lại chưa từng có kinh nghiệm với một tờ báo. Thế nên, sứ mệnh “cải lão hoàn sinh” cho Washington Post, sẽ vô cùng nặng nề và khó đoán định.
Khi lộ ra ý định mua lại tờ New York Times, ông thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg, người biết cách làm Công ty Bloomberg của ông được Phố Wall tin tưởng như thế nào, cũng được kì vọng sẽ mang lại sức trẻ cho “quý bà xám”.
Cũng như Bezos, Bloomberg có nhiều tiềm lực để đầu tư vào kinh doanh ngành truyền thông, đặc biệt là có tầm nhìn dài hạn và tầm ảnh hưởng đến hệ thống chính trị Mỹ.
Tuy nhiên, đầu tư vào một tờ nhật báo tầm cỡ như New York Times, giữa lúc doanh thu quảng cáo trên báo giấy giảm sút, quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng chậm và không nhiều người dùng sẵn sàng trả tiền để đọc báo trực tuyến, lại không hề là một việc đơn giản.
Những người làm báo Mỹ đang tràn trề hy vọng những ông chủ mới sẽ là những vị cứu tinh, vực “các tượng đài” báo in Mỹ khỏi cảnh thoái trào. Chẳng ai cấm cản những giấc mơ, nhất là những giấc mơ đẹp như vậy. Nhưng người đời cũng có câu: Mơ mộng nhiều, thất vọng lắm.
Theo  Hà Trang (Nhà báo & Công luận)