Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump?

Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 12/10/2017 | 20:00
0
Món ăn đặc sản của Triều Tiên dường như đang là thứ khiến chính quyền Mỹ bất lực trong việc trừng phạt Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần phàn nàn rằng Trung Quốc không hành động đủ mạnh để siết chặt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Triều Tiên là một quốc gia đã trở thành mối đe dọa lớn và khiến Trung Quốc cảm thấy lo ngại. Nhưng họ đã không thành công trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng",  ông Trump phàn nàn trên Twitter hồi tháng trước.

Tiêu điểm - Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump?

Ngã ba biên giới Triều Tiên-Trung Quốc-Nga.

Ngay từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã thúc giục Bắc Kinh sử dụng vị thế là đối tác thương mại chính của Triều Tiên để buộc chính quyền Kim Jong-un phải thay đổi hành vi khiêu khích.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn bị cáo buộc là một mặt thi hành các biện pháp gây áp lực, mặt khác vẫn chiếu cố cho Triều Tiên. Trong đó có hoạt động giao lưu thương mại ở vùng biên giới.

Cua Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt

Thành phố Hồn Xuân nằm gần biên giới Triều Tiên, Trung Quốc và Nga là khu vực có nền văn hóa đa dạng với ngành công nghiệp chính là hải sản.

Cua, nghêu và các sản phẩm đánh bắt khác từ Triều Tiên được các thương lái Trung Quốc mua bán nhộn nhịp từ rất nhiều năm qua.

Nhưng vào ngày 15/8, Bắc Kinh cho biết, nước này đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu hải sản và một số hàng hóa khác từ Triều Tiên theo quyết định của Liên Hợp quốc.

Triều Tiên thu về khoảng 300 triệu USD một năm từ xuất khẩu hải sản, trong đó Trung Quốc là khách hàng chính.

Chính quyền Trump cho rằng, hoạt động thương mại này là nguồn tài chính phục vụ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lệnh cấm vừa qua gây ảnh hưởng nặng nề đến các khu vực như Hồn Xuân. Các trung tâm chế biến hải sản lớn đóng cửa, các doanh nghiệp rơi vào cảnh lao đao. Trong khi một số thương nhân tổ chức các cuộc biểu tình nhỏ.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi mà mọi người nhìn thấy. Hải sản của Triều Tiên thực tế vẫn được bày bán khá phổ biến. Bởi đây là nguồn thu nhập chính mà họ không thể buông bỏ.

Cua Triều Tiên là một trong những mặt hàng được yêu thích vẫn được mời chào tại các sạp hải sản ở Hồn Xuân.

Tiêu điểm - Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump? (Hình 2).

Cua Triều Tiên được bày bán ở Hồn Xuân.

Một người chủ cửa hàng lớn tuổi kéo con cua từ bể lạnh nói với phóng viên CNN rằng, nó vừa được nhập lậu từ Triều Tiên vào đêm qua.

Con cua có giá 180 nhân dân tệ (620 nghìn đồng)/ kg và đắt hơn một chút so với trước khi lệnh trừng phạt thi hành.

Những con cua này được người Triều Tiên đặt trong túi nhựa và thả nổi trên sông Tumen đến Trung Quốc. “Cả 2 bên đều phối hợp với nhau. Chúng tôi không lo lắng gì về việc làm thế nào để lấy được chúng”, một chủ cửa hàng bình thản nói.

Mất 10 phút lái xe từ chợ đến một nhà hàng quảng cáo cua tươi sống, khách hàng sẽ được người phục vụ kéo ra sau nhà và chỉ vào những con cua Triều Tiên tươi ngon. Sau khi chọn lựa, món cua sẽ nhanh chóng lên bàn chỉ sau vài phút.

Lách lệnh trừng phạt

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu hải sản Triều Tiên vẫn đang được "xuất khẩu" sang Trung Quốc, đặc biệt khi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đang chuyển hoạt động thương mại chính thống sang chợ đen nhiều hơn.

"Triều Tiên vẫn buôn bán rất nhiều hải sản ngay cả khi lệnh cấm được đặt ra", Justin Hastings, một Giáo sư tại Đại học Sydney chuyên nghiên cứu về thương mại  Triều Tiên cho biết.

"Nhiều hải sản của Triều Tiên được bán dưới dạng hàng Trung Quốc", Hastings nói thêm. "Không có cách nào để biết nguồn gốc thực sự của chúng đến từ đâu”.

Tiêu điểm - Đặc sản Triều Tiên thách thức lệnh trừng phạt từ chính quyền TT Trump? (Hình 3).

Hồn Xuân và Đan Đông hai khu vực giao lưu kinh tế lớn với Triều Tiên.

Trung Quốc hiện không đưa ra bình luận gì về hoạt động buôn bán hải sản Triều Tiên ở Hồn Xuân.

Theo các nhà phân tích, việc thực thi lỏng lẻo các cơ chế trừng phạt của các nước thành viên đang là một trong những lý do khiến nghị quyết của Liên Hợp Quốc không phát huy nhiều tác dụng.

Những con cua Triều Tiên đang cho thấy sự bất lực của chính quyền Trump bởi dường như Bình Nhưỡng vẫn nhận được sự nới lỏng âm thầm từ người hàng xóm.

Điều này có thể được nhìn thấy ở Đan Đông, một trung tâm thương mại lớn khác nằm ở phía Nam Hồn Xuân. Nơi đây được coi là vùng đất trọng tâm kinh tế trong mối quan hệ Trung Quốc -Triều Tiên.

Các chuyến xe tải vận chuyển hàng hoá như thực phẩm, nhiên liệu, thiết bị xây dựng, nhựa và các tấm pin mặt trời từ Trung Quốc mang đến Triều Tiên là chuyện không còn quá đặc biệt.

Chính quyền Trump từng muốn Trung Quốc cắt giảm tối đa giao dịch thương mại với Triều Tiên, thậm chí là cắt hoàn toàn.

Nhưng Bắc Kinh chỉ coi đây là giải pháp tạm thời để gửi thông điệp “không hài lòng” tới Bình Nhưỡng, thay vì thi hành một cách nghiêm ngặt vô thời hạn.

Tháng trước, Washington đã nỗ lực để Nga và Trung Quốc cắt đứt nguồn cung cấp dầu cho Bình Nhưỡng nhưng cuối cùng, mục tiêu được đưa ra chỉ là yêu cầu cắt giảm.

Trung Quốc cho rằng, việc cắt giảm nguồn dầu sẽ khiến Triều Tiên rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hàng triệu người sẽ không được sưởi ấm trong mùa đông giá lạnh.

Giới phân tích đều đồng tình với việc Bắc Kinh thực sự đã nỗ lực khi ký ban hành các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.

Bước đi này có thể khiến Trung Quốc tổn thất hàng tỷ đô la thương mại. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã khẳng định rõ ràng, nước này sẽ không thực hiện bất kỳ sai sót nào mà họ tin rằng có thể dẫn đến sự sụp đổ của Triều Tiên. Mọi bất ổn nổ ra ở vùng biên giới là nguy cơ không bao giờ Trung Quốc muốn trở thành sự thật.

Theo giới chuyên gia, Bắc Kinh không muốn dồn Bình Nhưỡng vào đường cùng. Do đó, người ta sẽ còn tiếp tục được nhìn thấy những con cua Triều Tiên được bày bán ở Hồn Xuân.

Cuộc chiến điệp viên Mỹ - Trung Quốc và những bí mật động trời dần hé lộ

Thứ 5, 12/10/2017 | 15:26
Động thái im lặng của Mỹ trước việc Trung Quốc bắt giữ điệp viên CIA công khai trên đường phố đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.