Đặc phái viên của Trung Quốc có làm Tổng thống Trump mừng hụt?

Đặc phái viên của Trung Quốc có làm Tổng thống Trump mừng hụt?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 17/11/2017 | 13:00
0
Nhà lãnh đạo Mỹ đã ca ngợi Trung Quốc cử đặc phái viên đến Triều Tiên là "bước đi lớn". Nhưng thực tế cho thấy, kết quả vẫn phải chờ ở phía trước.
Tiêu điểm - Đặc phái viên của Trung Quốc có làm Tổng thống Trump mừng hụt?

Tổng thống Trump đã có chuyến công du châu Á  thành công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi động thái của Trung Quốc là "bước đi lớn" sau khi nước này quyết định gửi một phái đoàn đến Triều Tiên vào ngày 17/11. Đây được coi là thành công bước đầu đến từ chuyến công du châu Á của nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 16/11, ông Trump cho rằng, điều này có thể dẫn đến bước phát triển mới trong bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc đang gửi phái viên và phái đoàn đến Triều Tiên - Một bước đi lớn, chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra!", ông viết.

Vị Tổng thống 71 tuổi vừa hoàn thành một chuyến công du kéo dài hai tuần tại khu vực châu Á, trong đó có điểm dừng ở Bắc Kinh, nơi ông kêu gọi áp lực ngoại giao mạnh mẽ hơn để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân.

Ông Tống Đào, Vụ trưởng vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc là đặc phái viên được cử đến Triều Tiên ngày hôm nay, theo Tân Hoa Xã.

Đây là lần đầu tiên trong năm nay một quan chức cấp cao Trung Quốc đến thăm Bình Nhưỡng.

Mặc dù vậy, không nhiều chuyên gia cho rằng động thái trên xuất phát từ nỗ lực thúc đẩy Trung Quốc của Tổng thống Trump.

"Ông Trump dường như đã thuyết phục được người Trung Quốc và có thể Trung Quốc đang nghiêm túc xem xét khi cử một phái viên tới Bình Nhưỡng để thảo luận về chương trình hạt nhân", Robert Kelly, Phó Giáo sư khoa học chính trị tại đại học Quốc gia Pusan, Hàn Quốc cho hay.

"Nhưng cũng có khả năng đây chỉ là một cuộc trao đổi thông tin. Người Triều Tiên muốn biết nhiều hơn về những gì đang diễn ra", ông nhấn mạnh.

Tong Zhao, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh cho biết, chuyến đi khó có thể là một nỗ lực nhằm gây áp lực lên chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, ông đánh giá chuyến thăm này trên thực tế chỉ là hình thức xã giao truyền thống. Đặc phái viên Trung Quốc chỉ đơn giản là thông báo cho Đảng Lao động Triều Tiên về kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Đảng 19 của Trung Quốc hồi tháng 10, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu thêm một nhiệm kỳ mới.

Tiêu điểm - Đặc phái viên của Trung Quốc có làm Tổng thống Trump mừng hụt? (Hình 2).

Ông Tống Đào có thể chỉ làm nhiệm vụ hàn gắn với Triều Tiên nhiều hơn là bàn về vấn đề hạt nhân.

 

Tuy nhiên, Zhao nói rằng "rất có khả năng" chương trình hạt nhân Triều Tiên sẽ đưa vào như là một phần trong các cuộc thảo luận.

Hàn gắn mối quan hệ

Học giả John Delury từ đại học Yonsei Graduate có trụ sở tại Seoul lại nhận định, động thái gửi phái viên cho thấy Trung Quốc sẽ hạ nhiệt căng thẳng với Bình Nhưỡng và mở lại các kênh thông tin liên lạc bị đóng băng khi quan hệ hai nước xấu đi thời gian qua.

"Nhiều người đang tìm kiếm một bước đột phá trong bế tắc về chương trình tên lửa hạt nhân và rõ ràng có một chút hy vọng ở trong đó. Dẫu vậy, trọng tâm chính vẫn là cải thiện quan hệ Tập Cận Bình-Kim Jong-un và tìm kiếm những gì họ có thể làm với nhau", ông nói.

Trước đó, đã có những dấu hiệu cho thấy hai quốc gia hàng xóm thân thiết bắt đầu hàn gắn lại quan hệ từ hồi tháng 10, khi ông Tập viết thư cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để "thúc đẩy quan hệ giữa hai bên".

Đồng tình với ý kiến trên, nhà nghiên cứu Zhao nói rằng, có lẽ không có bất kỳ bước đột phá lớn nào trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của đặc phái viên Bắc Kinh: "Đó có thể là cuộc trao đổi về quan hệ lâu dài giữa cả hai".

Do đó, kết quả chuyến đi của đặc phái viên Tống Đào có thể sẽ không khiến ông Trump cảm thấy hài lòng.

Hoc giả Delury đánh giá, đây là thời điểm nhạy cảm, do đó bất kỳ thông tin nào cũng cần được phân tích kỹ càng.

“Chìa khóa” để nhận biết được chuyến đi của đặc phái viên Tống Đào có thành công và đạt được sự đồng nhất trong vấn đề hạt nhân hay không, có thể xem cách mà phía Triều Tiên thông báo trên các phương tiện truyền thông.

"Cách mà những người Triều Tiên thông báo về chuyến thăm, nhà lãnh đạo mà vị khách sẽ gặp hay giọng điệu trong các bài viết sẽ cho chúng ta biết rằng đã có một số tiến bộ tích cực đạt được hay rốt cuộc chỉ là một cuộc trao đổi không vừa lòng", Delury nói.

Sự thật màn phô diễn hào nhoáng của ba tàu sân bay Mỹ ở Thái Bình Dương

Thứ 5, 16/11/2017 | 20:00
Trong khi khả năng quân sự đang bị thách thức, Mỹ cũng phải đối mặt với nguy cơ “tự chảy máu đến chết” trước khi đối đầu với kẻ thù ở chiến trường.

Chuyến công du "quyến rũ" châu Á của Tổng thống Trump

Thứ 6, 17/11/2017 | 04:00
Chuyến đi của Tổng thống Trump không chỉ cho thấy sức hút của ông ở mỗi quốc gia mà còn thể hiện sức khỏe phi thường của nhà lãnh đạo Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.