Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC

Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC

Nguyễn Duy Cường
Chủ nhật, 05/11/2017 | 16:14
0
Ngày mai, 6/11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, do mưa bão kéo dài, sức gió mạnh, đến nay thành phố vẫn còn khá ngổn ngang.

Để khắc phục hậu quả mưa bão, đón APEC, chiều 5/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã triệu tập họp khẩn cấp. Ông Thơ yêu cầu phải khắc phục sửa chữa lại các pano, biển quảng cáo APEC, dựng lại cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường. “Mọi việc phải được triển khai nhanh chóng và lập tức. Đến chiều và tối nay, mọi thứ phải hoàn thành”, ông Thơ nhấn mạnh.

Xã hội - Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Hiện tại, do gió quá lớn, nhiều tấm pano, quảng cáo đã bị sập, hư hỏng nặng. Ông Thơ yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải in và thay thế mới. Đối với những nơi nếu không thể làm thì phải rào tôn thay thế. “Cái nào khắc phục được thì khắc phục. Không chờ tiền bạc từ Trung ương. Làm từ giờ đến khuya và rạng sáng luôn cho xong. Ngày mai, các đại biểu đi rồi”, ông Thơ trăn trở.

Địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là quận Sơn Trà. Chủ tịch UBND quận, bà Trần Thị Thanh Tâm thừa nhận, do Sơn Trà là họng gió nên ảnh hưởng rất nặng nề. Hiện tại, hơn 40% pano, biển quảng cáo hư hỏng nặng. Phía địa phương đã chỉ đạo, yêu cầu tất cả công viên chức, giáo viên… ra quân dọn dẹp, khắc phục. Đoạn đường ven biển và bờ biển là nơi cần khắc phục sớm nhất và đang được dọn dẹp.

Bà Tâm cũng cho biết, mặc dù rất cố gắng nhưng sợ không kịp. Việc làm lại pano, rào tôn gặp rất nhiều khó khăn. Các đơn vị thi công cam kết sẽ khắc phục nhưng việc dựng lại pano, biển quảng cáo, rào tôn phải cần đến kéo đường dây điện để hàn. Tuy nhiên, với mưa gió không thuyên giảm như hiện nay, việc kéo dây điện là vô cùng nguy hiểm. Hướng khắc phục được đưa ra là cột néo nhưng cũng chưa phải là biện pháp tối ưu.

Xã hội - Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC (Hình 2).

Dọn dẹp bãi biển là điều cần được ưu tiên.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng, đây là cuộc họp khẩn cấp và cuối cùng để chuẩn bị cho APEC. Cuộc họp này nhằm giao nhiệm vụ cho các đơn vị công quyền để khắc phục hậu quả mưa bão. Mỗi quận, phường, tổ phải có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, khắc phục và phải chịu trách nhiệm ở địa phương ấy. Đối với các lực lượng lao động, văn phòng ủy ban phải chịu trách nhiệm điều phối. Trước mắt, quan trọng nhất là phải gỡ bỏ những áp phích, biển quảng cáo, cờ… bị hư hỏng. Không thể để những thứ này bay phất phơ, làm mất mỹ quan. Nếu thay được thì phải thay tất cả những thứ này.

Xã hội - Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC (Hình 3).

Tại Quần thể Cung hội nghị quốc tế Ariyana cũng được chuẩn bị kĩ càng đối với việc khắc phục hậu quả của mưa bão.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, quan điểm khắc phục trong giai đoạn mưa gió là rất khó. Tuy nhiên, ngày mai là khai mạc APEC nên phải cố gắng khắc phục. Đối với APEC, việc khắc phục hậu quả là cần thiết, tuy nhiên không thể để xảy ra bất kì sơ sẩy nào. “Đẹp nhưng phải an toàn”, ông nói.

Hiện tại, điều quan trọng là tinh thần nỗ lực cố gắng nhất không chỉ vì Đà Nẵng mà còn vì hình ảnh của cả nước trước sự kiện lớn APEC. “Ngoài việc khắc phục hậu quả sau bão để phục vụ APEC thì phải hết sức lưu ý tới tình hình bão lũ đang diễn ra tại Hòa Vang”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, tại Quần thể Cung hội nghị quốc tế Ariyana, nơi sẽ diễn ra hầu hết các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC đang được lãnh đạo đơn vị này chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, chèn chống các khu vực đón gió, chuẩn bị bạt và bao cát, lên phương án khắc phục hậu quả gió bão.

Xã hội - Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC (Hình 4).

Các biển hiệu cũng được gia cố, neo dây cáp đảm bảo an toàn và mỹ quan.

Một số khu vực ngoài trời bị mưa tạt, cán bộ nhân viên nhanh chóng di dời thiết bị sang khu vực an toàn. Đội ngũ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, gia cố các khu vực trọng yếu. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng cho gia cố, neo dây cáp các bảng hiệu phục vụ APEC, đảm bảo an toàn và mỹ quan. 

Trước đó, vào tối 4/11, ông Thơ cũng đã gửi bức “tâm thư” nhờ phương tiện truyền thông chuyển đến toàn dân, toàn thành phố. Theo đó: “Thành phố của chúng ta vinh dự được Chính phủ tin tưởng lựa chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Đây là niềm tự hào to lớn đối với người dân và chính quyền thành phố. Ý thức được vinh dự và trách nhiệm đó, trong hơn 2 năm qua, cán bộ, chiến sỹ và người dân TP.Đà Nẵng đã làm việc, cống hiến không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này.

Xã hội - Đà Nẵng họp khẩn khắc phục Bão số 12 đón APEC (Hình 5).

Người dân dọn dẹp sau bão.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, Đà Nẵng và các vùng lân cận đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ từ cơn bão Damrey, gây thiệt hại tới tài sản, đe dọa tính mạng của người dân và ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC của thành phố nói riêng và của cả nước nói chung.

Thay mặt cho chính quyền TP.Đà Nẵng, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sỹ và người dân TP.Đà Nẵng đồng lòng ra sức hỗ trợ các lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, sẵn sàng đón chào các đại biểu tới tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC từ ngày 6 - 11/11. Xin gửi tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ và nhân dân TP.Đà Nẵng lời chúc sức khỏe và thân ái!”.

Sau bão số 12, nhiều tỉnh thiệt hại nặng nề về người và tài sản

Chủ nhật, 05/11/2017 | 10:28
Theo thống kê sơ bộ, bão số 12 quét qua các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đã để lại thiệt hại nặng nề với 20 người chết, 17 người bị thương.

37 người chết và mất tích do bão số 12

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:53
Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT), cho biết, bão số 12 (Damrey) đã làm 20 người chết, 17 người mất tích; 23.755 nhà tốc mái và hư hỏng; 531 nhà bị đổ sập.

Đắk Lắk: Hàng trăm ngôi nhà bị sụp và tốc mái do bão số 12

Thứ 7, 04/11/2017 | 21:02
Đến chiều tối 4/11, bão Damrey tràn vào tỉnh Đắk Lắk đã làm hàng trăm ngôi nhà bị sập và tốc mái, hàng trăm người dân bị cô lập.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.