Đã khắc phục được tình trạng hết thuốc ung thư Glivec

Đã khắc phục được tình trạng hết thuốc ung thư Glivec

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 17/01/2018 | 15:08
0
Ngày 17/1, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM cho biết, đã khắc phục được tình trạng hết thuốc ung thư Glivec cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phù Chí Dũng, thời gian vừa qua, tình trạng hết thuốc Glivec điều trị một số bệnh ung thư tại nhiều bệnh viện trên cả nước khiến người bệnh khó khăn, bệnh viện xoay không tìm được nguồn thuốc cho bệnh nhân.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu thuốc Glivec viện trợ, ngày 12/1, Chính phủ đã ra Nghị quyết 05/NQ-CP về việc phê duyệt tiếp nhận thuốc viện trợ Glivec do công ty Novartis Pharma Service – AG (Thụy Sĩ) cung cấp, trong đó đồng ý cho phép 4 bệnh viện được tiếp nhận thuốc Glivec viện trợ với hồ sơ nhập khẩu cũ theo Thông tư 47/2010/TT-BYT gồm: Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương 247.440 hộp 10 vỉ x12 viên, bệnh viện Chợ Rẫy 1.888 hộp, bệnh viện Ung bướu TP.HCM 1.603 hộp, bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM 4.804 hộp.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bác sĩ Phù Chí Dũng cho biết: “Việc Chính phủ kịp thời phê duyệt 4 bệnh viện tiếp tục được nhận thuốc viện trợ đã giúp tháo gỡ tình trạng hết thuốc trị ung thư Glivec. Chúng tôi đang nhanh chóng làm thủ tục giấy tờ trình các cấp phê duyệt như sở Y tế TP.HCM, Hải quan TP.HCM, sở Tài chính TP.HCM… để nhập thuốc và dự kiến trong khoảng 1 tuần nữa, thuốc Glivec sẽ có mặt tại bệnh viện. Việc làm này sẽ giúp người bệnh yên tâm điều trị tại các bệnh viện. Vì trước đó, tình hình thuốc Glivec đồng loạt hết trên cả nước”.

Bệnh viện Truyền máu – Huyết học TP.HCM đang điều trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tủy mạn bằng nguồn thuốc viện trợ thông qua chương trình GIPAP (hoàn toàn bằng thuốc viện trợ) và VPAP (60% thuốc do Bảo hiểm y tế chi trả, 40% thuốc do viện trợ từ công ty Novartis Pharma).

Xã hội - Đã khắc phục được tình trạng hết thuốc ung thư Glivec

Bệnh nhân thiếu thuốc sẽ gặp khó khăn trong điều trị. (Ảnh minh họa).

Dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Giám đốc bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, với Nghị quyết 05 của Chính phủ về việc tiếp tục nhập thuốc Glivec viện trợ theo quy định cũ đã giúp cho bệnh viện cũng như bệnh nhân có nguồn thuốc điều trị cho bệnh nhân, giúp lãnh đạo bệnh viện không phải lo chuyện hết thuốc, khiến nhiều bệnh nhân hoang mang.

Trước đó, thông tin từ các bệnh viện cho biết, bắt đầu từ đầu năm 2018, các bệnh viện rơi vào tình trạng hết thuốc Glivec dành cho bệnh nhân ung thư bạch cầu mạn dòng tủy, u lympho cấp, loạn sản tủy, tăng sinh tủy xương… Đây là loại thuốc được sử dụng theo hình thức viện trợ từ công ty Novartis Pharma phối hợp với thuốc do Bảo hiểm y tế chi trả.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu thuốc được cho là do từ trước đến nay, các bệnh viện nhận thuốc viện trợ từ công ty Novartis Pharma theo hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc của bộ Y tế (Thông tư 47/2010/TT- BYT). Tuy nhiên, Nghị định 54 của Chính phủ quy định: Hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo phải đầy đủ như một hồ sơ xin cấp giấy phép lưu hành sản phẩm.

Từ đó, trong văn bản kiến nghị lên bộ Y tế, đại diện công ty Novartis Pharma cho rằng, việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ theo Nghị định 54 để xin phép nhập khẩu thuốc viện trợ của công ty này gặp nhiều khó khăn, không thể đáp ứng điều kiện. Điều này khiến cho việc nhập thuốc Glivec về Việt Nam bị đình trệ trong thời gian qua. 

Người nhà bệnh nhân co ro trong giá rét tại bệnh viện Phụ sản Trung ương

Thứ 7, 30/12/2017 | 07:45
Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, dưới cái lạnh cắt da, người nhà bệnh nhân nằm, ngồi co ro, vạ vật dưới gốc cây, ghế đá ở sân hay dưới mái hiên bệnh viện.

Đấu thầu thuốc tập trung giảm ngay 590 tỷ đồng: Hết cảnh loạn giá!

Thứ 5, 21/09/2017 | 07:29
Trung tâm Mua sắm thuốc Quốc gia tổ chức đấu thầu tập trung đã mở gói thầu đầu tiên, giá trúng thầu trung bình thấp hơn so với năm 2016 tới 590 tỷ đồng.

BV 'kêu' thiếu thuốc diện kiểm soát đặc biệt, Cục Dược lên tiếng

Thứ 2, 27/02/2017 | 14:24
Ngay khi nhận được phản ánh của BV Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108,... Cục Dược đã kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc của các đơn vị và có công văn khẩn chỉ đạo vấn đề này.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.