Cứu sống nam thanh niên bị sốt xuất huyết, ói ra máu nguy kịch

Cứu sống nam thanh niên bị sốt xuất huyết, ói ra máu nguy kịch

Nguyễn Thị Lành
Thứ 3, 05/12/2017 | 15:12
0
Các bác sĩ bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương đã kịp thời cứu chữa cho nam thanh niên mắc bệnh sốt xuất huyết dẫn đến ói ra máu, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Sáng 5/12, ThS. BS Cao Tấn Phước, Phó Giám đốc bệnh viện Trưng Vương cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bệnh hi hữu. 

Theo đó, bệnh nhân Trương Hoài Phong (20 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết tiêu hóa trên, tụt huyết áp, mạch lên 140 lần, choáng váng.

Khi vào viện, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện tình trạng ói ra máu. Các bác sĩ của bệnh viện tiến hành cấp cứu, cho nội soi thì phát hiện có ổ loét dạ dày tá tràng.

Các bệnh - Cứu sống nam thanh niên bị sốt xuất huyết, ói ra máu nguy kịch

Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện cấp cứu Trưng Vương.

Qua kiểm tra, bệnh nhân bị sốt xuất huyết có biến chứng cận lâm sàng ngày thứ tư nặng. Vấn đề khó khăn nhất với bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết dẫn đến xuất huyết tiêu hóa là việc làm sao cầm máu cho bệnh nhân. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn với các khoa để cứu sống bệnh nhân.

Bác sĩ Phước cho biết, đây là ca sốt xuất huyết dạ dày đặc biệt. Nếu áp dụng các phương pháp điều trị thông thường thì ca này thất bại hoàn toàn. Bệnh nhân mất nhiều máu, phải truyền đến 8 đơn vị máu, tương đương 2 lít máu.

Nếu không có phương pháp điều trị mới tại bệnh viện thì có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành can thiệp mạch, cấp cứu cho bệnh nhân với sự tham gia của nhiều bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện.

Các bệnh - Cứu sống nam thanh niên bị sốt xuất huyết, ói ra máu nguy kịch (Hình 2).

Bác sĩ chia sẻ về ca bệnh tại bệnh viện Trưng Vương.

Bác sĩ Trương Minh Tuấn, Trưởng đơn vị Can thiệp mạch, bệnh viện Trưng Vương cho hay, bệnh viện đã điều trị cho hàng chục ca sốt xuất huyết dạ dày nguy hiểm, nhưng ca này là khó khăn nhất, tiên lượng xấu.

Khi lên bàn mổ, bệnh nhân Phong có hiện tượng bứt rứt, huyết áp không ổn định, vừa xuất huyết ở miệng và hậu môn. Các bác sĩ vừa hồi sức cấp cứu, vừa can thiệp mạch. Điều dưỡng dùng xilanh 200ml bơm máu thẳng vào người bệnh nhân. Đồng thời, dùng ống thông luồn từ động mạch đùi đến vị trí phun máu.

Các bác sĩ điều khiển đưa ống thông tìm đến vị trí phun máu ở tá tràng. Đó là mạch máu vị tá tràng. Sau đó, bơm vào vị trí mạch máu bị vỡ một chất kết dính, gọi là keo sinh học giúp vết thương lành lại.

Sau khi hồi sức, sức khỏe bệnh nhân diễn tiến tốt, mạch trở lại bình thường, trở về tiêu chuẩn ra khỏi sốc, vượt qua nguy hiểm. Bệnh nhân được chuyển về khoa Lâm sàng tiếp tục điều trị. Tổng thời gian các bác sĩ phải cấp cứu cho bệnh nhân khoảng 20 phút, với hơn 10 bác sĩ, y tá, nhân viên bệnh viện.

Hiện, bệnh nhân đang trải qua sốt xuất huyết ngày thứ 8, đã đi lại, ăn uống bằng miệng, tiên lượng tương đối tốt, có thể xuất viện vào cuối tuần này.

Chia sẻ với PV, ông Trương Thành Sơn, ba của bệnh nhân cho biết: "Trước khi nhập viện với triệu chứng xuất huyết dạ dày, con tôi có dấu hiệu cảm cúm, lên trạm Y tế mua thuốc về uống, nhưng không thuyên giảm. Khi có hiện tượng ói ra máu, gia đình khẩn trương chuyển đi bệnh viện cấp cứu. Đến nay, nhờ cấp cứu kịp thời, nên con tôi đã vượt qua nguy kịch”.

7 bài thuốc dân gian cực dễ làm tốt cho trẻ của bác sĩ sản khoa

Thứ 3, 05/12/2017 | 11:12
BS. Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, phụ huynh không nên lạm dụng thuốc kháng sinh mà có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian chữa bệnh hiệu quả cho trẻ, nhất là 7 bài thuốc dân gian dưới đây.

Cấp cứu thành công bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi thấu ngực trái

Thứ 5, 30/11/2017 | 07:46
Các bác sĩ bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu sống bé gái 11 tuổi bị mảnh kính rơi vào ngực. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bé có tình trạng tràn máu màng phổi nặng do vết thương thấu ngực trái, gây nên tình trạng suy hô hấp và mất máu.

Bị xuất huyết dưới da không được bỏ qua hoặc tự ý mua thuốc uống

Thứ 2, 20/11/2017 | 18:42
Hiện tượng xuất huyết dưới da đôi khi là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.