Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp

Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp

Nguyễn Thị Lành
Chủ nhật, 22/10/2017 | 17:01
0
Ngày 22/10, bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một trường hợp mang thai bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp, u xơ tử cung to.

Cụ thể, sản phụ N.L. (SN 1976, ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) được người nhà đưa đến bệnh viện Xuyên Á trong tình trạng đau bụng, đau vết mổ cũ nhiều, ra huyết khi mang thai lần thứ ba, ở tuần thai 38.

Được biết, chị L. theo dõi thai thường xuyên tại cơ sở y tế gần nhà. Gia đình và bệnh nhân đều biết, chị mắc phải bệnh lý sản khoa đặc biệt nguy hiểm là nhau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ 2 lần trước đó.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa Sản phụ khoa của bệnh viện tiến hành hội chẩn, giải thích cho người nhà tiến hành mổ lấy thai cấp cứu. Đồng thời, các bác sĩ khởi động quy trình báo động đỏ nội viện khẩn cấp.

Ê-kíp bác sĩ Sản phụ khoa giàu kinh nghiệm được huy động, phối hợp cùng các bác sĩ chuyên khoa Gây mê hồi sức. Đồng thời, bệnh viện chuẩn bị đầy đủ nguồn máu, sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy kịch có thể xảy ra.

Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ mất rất nhiều máu. Vì thế, các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau bắt con. Trong lúc mổ, các bác sĩ đã phát hiện 2 bên buồng trứng của sản phụ có 2 khối u to (đường kính 6,7cm) chứa dịch nâu đen, kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung, làm cho tử cung không co hồi được.

Các bác sĩ quyết định cần phải cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ. Ca phẫu thuật phải trải qua hơn 6 giờ đồng hồ, truyền 4 đơn vị máu kèm 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Sau ca phẫu thuật thành công, cả mẹ và bé đều an toàn. Bé gái vừa chào đời nặng 3,7kg, khóc to, bú tốt.

Các bệnh - Cứu sống mẹ con sản phụ bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca mổ.

BS CKI Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản phụ khoa, cho biết: Nhau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai vô cùng nguy hiểm, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và lúc chuyển dạ. Do đó, những phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ. Nếu phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa Sản Phụ Khoa.

Nhau tiền đạo trung tâm thường xảy ra trên những sản phụ có tiền sử sinh mổ, sinh nhiều con. Phẫu thuật bệnh lý nhau tiền đạo luôn phức tạp, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm của các bác sĩ Sản phụ khoa. Đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng cho mẹ và con nếu không xử trí đúng cách và kịp thời

Phẫu thuật lấy khối u não cho 2 người bệnh thường xuyên đau đầu

Thứ 5, 19/10/2017 | 20:30
Ngày 19/10, bệnh viện quận Thủ Đức vừa tiếp nhận và điều trị kịp thời 2 trường hợp u não. Cả 2 bệnh bệnh nhân đều đã hồi phục nhanh sau phẫu thuật.

TP.HCM: Cứu sống sản phụ sau sinh bị lộn tử cung hiếm gặp

Thứ 3, 17/10/2017 | 19:21
Sau khi sinh con, sản phụ có hiện tượng lộn tử cung, chảy máu ồ ạt. Nhờ quy trình báo động đỏ, bệnh nhân được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương kịp thời cứu sống.

Dấu hiệu khiến phụ nữ nhầm lẫn ung thư nhau thai là có thai

Thứ 6, 28/10/2016 | 11:08
Những dấu hiệu điển hình của ung thư nhau thai là chảy máu âm đạo bất thường, nghén nặng, chân phù nề sớm, bụng to nhanh và lớn hơn nhiều so với tuổi thai…
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.