Cứu sống bệnh nhân bị tắc đường thở do sặc múi mít

Cứu sống bệnh nhân bị tắc đường thở do sặc múi mít

Thứ 5, 25/01/2018 | 16:04
0
Nam bệnh nhân 62 tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, hôn mê, suy hô hấp nặng, bị tắc đường thở do sặc múi mít.

Ngày 25/1, đại diện bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một bệnh nhân nam bị dị vật đường thở do sặc múi mít, Trí thức trẻ đưa tin.

Theo đó, nam bệnh nhân T.V.S. (62 tuổi, ngụ xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM) từng bị tai biến mạch máu não nên phải nằm một chỗ và được người nhà chăm sóc ăn uống.

Vào sáng 23/1, người nhà cho bệnh nhân ăn mít. Khi đang ăn thì người đàn ông này bị sặc, được đưa vào bệnh viện Bình Chánh cấp cứu. Tại đây, ông khó thở, tím tái, đã được các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở và chuyển đến cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Các bệnh - Cứu sống bệnh nhân bị tắc đường thở do sặc múi mít

Bệnh nhân bị tắc đường thở do sặc múi mít đã được cứu sống và đang điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: Thanh niên).

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ khoa Hô hấp - bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã nội soi khí quản và thấy múi mít bít một lòng phế quản. Do đây là mít ướt nên nội soi lấy ra khó khăn hơn. Các bác sĩ phải phối hợp thực hiện kỹ thuật, vừa gắp vừa hút trong 45 phút mới lấy ra hết dị vật.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định, đường thở thông thoáng và có thể tự thở được. Theo bác sĩ, do người nhà không có kỹ năng chăm sóc bệnh nhân nên cho ăn không đúng cách dẫn đến suy kiệt, bị sặc.

Trao đổi với Thanh niên, TS.BS Trần Văn Thi, Trưởng khoa Hô hấp - bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết, bệnh nhân hay bị sặc thức ăn thường rơi vào những người bị rối loạn tri giác như say rượu, tai biến mạch máu máu não... Bác sĩ khuyến cáo, người đút cho bệnh nhân ăn uống cần cẩn trọng. Khi nghi ngờ mắc dị vật thì nên đến bệnh viện sớm để chẩn đoán, xử lý đúng và không để lại di chứng.

Mai Anh (tổng hợp)

5 triệu chứng ung thư não ai cũng phải biết

Thứ 7, 20/01/2018 | 10:13
Nếu một ngày bạn cảm thấy cơ thể yếu đi hoặc gặp khó khăn trong việc mặc quần áo, đó chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư não.

Nguyên tắc 'vàng' cha mẹ cần biết để cứu con bị hóc dị vật đường thở

Thứ 2, 06/03/2017 | 23:22
Bác sĩ cảnh báo, trẻ hóc dị vật đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Cha mẹ cần biết 4 phút "vàng" để cứu con khi trẻ hóc dị vật đường thở.