Cựu cố vấn an ninh của ông Trump nhận tội khai man với FBI: “Gót chân Asin” và cuộc đấu trí mới

Cựu cố vấn an ninh của ông Trump nhận tội khai man với FBI: “Gót chân Asin” và cuộc đấu trí mới

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 04/12/2017 | 09:00
0
Việc cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn thừa nhận khai man với FBI về các mối liên hệ với Nga và đồng ý hợp tác với các công tố viên để điều tra về nhóm tranh cử của ông Trump đã gây một cú sốc lớn. Cuộc điều tra có hay không việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang mở rộng phạm vi và ông Flynn có thể chưa phải là “con cá” lớn nhất bị dính lưới.

Ông Flynn hôm 1/12 thừa nhận tại tòa án ở trung tâm thành phố Washington rằng, ông đã “khai man” với FBI trong tháng Một về các mối liên hệ của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak.

Theo đó, ông đã nói chuyện với các thành viên đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump trước và sau các cuộc gặp với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak hồi tháng 12/2016. Điều này trái ngược với khẳng định trước công chúng của ông Trump rằng, ông Flynn hoạt động một mình và không theo lệnh của ai.

Tiêu điểm - Cựu cố vấn an ninh của ông Trump nhận tội khai man với FBI: “Gót chân Asin” và cuộc đấu trí mới

Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh Quốc gia cho Tổng thống Trump đã thú nhận khai gian với FBI. 

Dường như ông Trump đang gặp rắc rối với nhân sự cũ của mình. Liệu đây có phải là một “gót chân Asin” trong chuỗi tranh cãi này?

Các công tố viên nói rằng ông Flynn và ông Kislyak hồi tháng 12 năm ngoái đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Washington đã áp đặt lên Moscow và cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc được coi là gây tổn hại cho Israel.

Cựu Cố vấn an ninh quốc gia cho biết đã hỏi ý kiến của một thành viên cao cấp trong đội chuyển tiếp của ông Trump về "chuyện trao đổi với Đại sứ Nga về các biện pháp trừng phạt của Mỹ", các công tố viên cho biết trong một tài liệu của tòa.

Ông Flynn cũng đã tham vấn một quan chức cao cấp trong nhóm chuyển giao của ông Trump, người đã từng làm việc với các thành viên khác trong nhóm tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida, các công tố viên cho biết.

Theo báo chí địa phương, con rể của ông Trump, ông Kushner được cho là “quan chức cấp cao” trên đã nói với ông Flynn để liên hệ với Nga và các nước khác nhằm cố gắng gây ảnh hưởng đến phiếu bầu.

Tiêu điểm - Cựu cố vấn an ninh của ông Trump nhận tội khai man với FBI: “Gót chân Asin” và cuộc đấu trí mới (Hình 2).

Ông Trump từng nói ông Flynn là "người tuyệt vời". 

"Ông Flynn đã liên lạc với Đại sứ Nga và yêu cầu Nga không leo thang tình hình và chỉ phản ứng lại những lệnh trừng phạt của Mỹ theo cách đối ứng", tài liệu tại toà cho biết.

Ông Flynn đã trở thành thành viên đầu tiên của chính quyền ông Trump nhận tội sau khi bị tiến hành điều tra về cáo buộc Nga muốn gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Nếu ông Flynn có bằng chứng cho những gì mình khai, đây sẽ là bom tấn lớn nhất trong cuộc điều tra. Một số chuyên gia luật tại Mỹ cho rằng, ông Flynn có thể đã cung cấp cho nhóm điều tra những thông tin có giá trị và có liên quan đến những nhân vật cấp cao hơn trong thỏa thuận nhận tội.

"Tướng Flynn có lẽ là con cá cỡ vừa. Họ đang tìm kiếm một con cá to hơn", ông Mark Lee, một cựu công tố viên liên bang, nhận định với trang HuffPost.

Những thừa nhận của ông Flynn có thể khiến nhóm điều tra của ông Mueller xem xét lại những thông tin ông Kushner, con rể Tổng thống Trump, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và những người từng bị thẩm vấn trong quá trình điều tra cung cấp trước đó.

Một số nhà phân tích chỉ ra con trai ông Trump, Donald Trump Jr., cũng có thể là một mục tiêu điều tra tiềm tàng, bởi cuộc gặp giữa ông ta và một luật sư Nga và những người khác tại tòa tháp Trump ở TP. New York hồi tháng 6/2016.

Tuy vậy, không lâu sau thừa nhận của ông Flynn, Tổng thống Trump tuyên bố hành động của cựu Cố vấn an ninh là hợp pháp và "không có gì phải giấu". Đồng thời Tổng thống Mỹ cũng khẳng định lý do ông sa thải ông Flynn.

"Tôi phải sa thải Tướng Flynn vì ông đã nói dối Phó Tổng thống và cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Ông ấy đã nhận tội với những lời nói dối đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3/12 đăng trên Twitter.

Cùng ngày, ông Trump cho rằng "hoàn toàn không có sự thông đồng" giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông và Nga. Trước đó, Nga cũng phủ nhận điều các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc là can thiệp vào chiến dịch bầu cử nhằm lôi kéo sự ủng hộ của ông Trump.

Ông Flynn, cựu Giám đốc cơ quan Tình báo Quốc phòng, chỉ giữ chức cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump trong 24 ngày. Ông bị buộc từ chức sau khi bị phát hiện nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc trao đổi với Đại sứ Kislyak.

Giới phân tích cho rằng, ngay cả khi Nhà Trắng khẳng định hành động nhận tội của ông Flynn không liên quan đến ai khác, diễn biến này đã đưa cuộc điều tra đến gần ông Donald Trump hơn bao giờ hết.

Đây hẳn không phải là tin vô thưởng vô phạt với Tổng thống Mỹ, người được cho là đã vận động cựu Giám đốc FBI James Comey không điều tra ông Flynn trước khi sa thải ông Comey hồi tháng Năm. Vụ việc làm dấy lên nghi vấn về mục đích của ông Trump khi sa thải ông Comey.

Xem thêm >> TT Putin và vị thế đặc biệt của Nga ở bàn cờ Trung Đông

Con gái Tổng thống Trump có trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc?

Thứ 7, 02/12/2017 | 21:00
Mới đây, trên tờ New York Times đã xuất hiện một bài viết đáng chú ý cho rằng cô Ivanka, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc thay thế bà Nikkey Haley đang nắm giữ vai trò này. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao lại có thông tin trên vào thời điểm này.

TT Donald Trump nói cựu giám đốc FBI dối trá và sẵn sàng điều trần

Thứ 7, 10/06/2017 | 11:04
Ông Trump tuyên bố ông sẵn sàng “100%” điều trần về các nội dung trao đổi giữa ông và ông James Comey để bác bỏ những cáo buộc của cựu Giám đốc FBI
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.