Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn

Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Bạn tôi đi chơi Quan Lạn (Quảng Ninh) về cứ nhất mực khuyên tôi nên một lần đến đó. Nghe bạn kể, tôi như người bị mê hoặc, quyết định bỏ lại tất cả những bộn bề để cùng bạn bè tìm về Quan Lạn vào dịp cuối tuần.

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn

Nằm trong quần thể đảo lớn trên Vịnh Bái Tử Long thơ mộng, Quan Lạn là vùng đất được thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều lợi thế. Nơi đây không chỉ hội tụ đầy đủ những yếu tố của một danh thắng thiên nhiên mà còn lưu giữ được rất nhiều những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Toàn đảo có diện tích 11 km2, trải dài theo hướng đông tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót, với những ngọn núi cao phía đông như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi để bảo vệ cho cư dân trên Đảo.

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 2).

Bến Vân Đồn với những chiếc thuyền luôn sẵn sàng chở du khách vượt trùng khơi

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 3).

Quan Lạn cũng là điểm du lịch hấp dẫn du khách nước ngoài

Xe ô tô khách đưa chúng tôi từ bến xe Mỹ Đình xuống bến tàu Vân Đồn. Những con tàu đang sẵn sàng chờ đón. Sau gần 3 tiếng lênh đênh dưới cái nắng, cái gió mang đậm hương vị biển, thỏa thích ngắm nhìn những ngọn núi đẹp đến mê hồn trong quần thể vịnh Bái Tử Long, chúng tôi cập bến Quan Lạn.

Chúng tôi thuê hai chiếc xe Lam (còn gọi là xe Tuk Tuk) để chở người và đồ về bãi biển Quan Lạn. Khi đến nơi, tất cả chúng tôi đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ mà tinh túy của vùng đất huyền bí này. Những hạt cát ở Đảo Quan Lạn thật kỳ lạ, trắng hơn bất kỳ cát ở đâu, nhỏ li ti, mịn màng, tinh khiết. Bãi tắm Quan Lạn tựa hình trăng lưỡi liềm trải dài gần 2km, với độ dốc thoai thoải, được bao bọc bởi đồi phi lao xanh mượt.

Còn gì thú vị hơn khi nằm trên triền cát trắng mịn, hít thở bầu không khí trong lành và để lòng thật yên bình sau những bộn bề, lo toan của cuộc sống thường nhật. Chúng tôi cứ thế chạy lăng xăng trên bãi cát dài, đuổi bắt những chú dã tràng nhỏ xíu hay nhặt các vỏ ốc, vỏ sò bị sóng đánh dạt vào bờ rồi mân mê, ngắm nghía. Thấm mệt, cả lũ lại đắm mình vào làn nước biển xanh trong, mát rượi.

Vào buổi chiều, sóng biển Quan Lạn xô mạnh vào bờ tựa như những vũ khúc sôi động bao la giữa ngàn khơi. Thích thú, chúng tôi cùng nhau hò hét vang trời để xả hết những bức bối trong lòng, cùng nhau chơi đùa bên những con sóng để được sóng biển vỗ về, mơn man. Cái cảm giác ngồi yên lặng trên bãi cát, ngắm nhìn hoàng hôn và mọi người vui đùa trên biển cũng thật dễ chịu.

Đảo Quan Lạn vắng vẻ và thưa thớt bóng người. Cả bãi biển chỉ có duy nhất nhóm chúng tôi giữa không gian bao la. Con đường nhỏ duy nhất trên đảo chỉ có bóng dáng của những khách du lịch từ các bãi tắm trở về, thi thoảng mới có một chiếc xe máy phóng vèo qua, rồi tất cả lại trở về yên tĩnh...

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 4).

Cảnh hoàng hôn đầy huyền bí

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 5).

Đốt lửa trại và nướng hải sản trên bờ cát

Buổi tối ở Quan Lạn có không khí thật đặc biệt. Chúng tôi say sưa bên đống lửa trại và ăn BBQ ngay trên bãi biển với các món hải sản nướng đặc biệt. Quan Lạn là vùng đất của nhiều loại hải sản mà người dân địa phương tự hào như sá sùng, ngao, cầu gai…

Ngồi quây quần bên nhau trên bãi cát trắng mịn màng, chúng tôi đã hát cho nhau nghe rồi cùng nhau ngắm nhìn bầu trời sao rực rỡ. Đêm về khuya, trời trong và cao vút, ánh trăng sáng chênh chếch hướng về phía chúng tôi, cùng những ngôi sao băng vụt qua cắt ngang nền trời đêm tuyệt đẹp... Tôi kịp nhắm mắt lại và cầu nguyện cho mình một điều ước... Ước gì, sẽ mang được cả một bầu trời đầy sao với tiếng sóng, tiếng gió thì thào và triền cát dài mát lịm dưới chân về với Hà Nội.

Sáng sớm hôm sau, chúng tôi dậy sớm để đón bình minh trên Đảo Quan Lạn. Không gian yên tĩnh, chỉ còn nghe tiếng sóng biển vỗ về êm dịu. Những con còng gió vội vã lẩn vào bờ đá. Nắng chan hòa cùng với những cơn gió nhẹ nhàng lướt qua..

Sau bữa sáng, chúng tôi thuê xe Lam đi một vòng quanh hòn đảo nhỏ xinh xắn này và thăm quan Đình Quan Lạn. Đình thờ vua Lý Cao Tông, các vị thần và các vị có công lập làng, bảo vệ làng. Đây là ngôi đình được xây vào khoảng năm 1890-1900, có kiến trúc hình chữ công, gồm bái đường, hậu cung và ba gian ống muống. Mái đình lợp bằng ngói vẩy. Trên nóc mái có đắp trang trí hình lưỡng long chầu nguyệt (hai con rồng chầu mặt trăng). Kế bên phải đình là Nghè Quan Lạn, thờ anh em họ Phạm có công đánh quân Nguyên Mông. Kế bên trái đình là chùa Quan Lạn. Cảnh quan nơi đây rất đỗi yên bình, dễ mang lại cho con người cái cảm giác thư thái, thảnh thơi.

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 6).

Ánh bình minh kỳ ảo

Buổi chiều, chúng tôi sang bãi Minh Châu, cách nơi nghỉ khoảng 13 km. Minh Châu là một bãi biển yên bình và phóng khoáng với bờ cát dài cong cong, xung quanh là rừng nguyên sinh Bái Tử Long xanh mượt và những sườn núi dài ôm sát lấy biển. Tại đây, chúng tôi cùng nhau tắm biển, cùng nhau chơi các trò chơi tập thể như kéo co, bóng đá, bóng chuyền… Đọng lại trong tôi lúc này vẫn là những gương mặt rất tươi và những tiếng cười giòn tan của bạn bè giữa khung cảnh thiên nhiên ngập tràn sức sống.

Nếu bạn chưa đến Quan Lạn thì hãy đến đó một lần nhé. Tôi cũng muốn khuyên bạn điều đó giống như bạn tôi đã từng khuyên tôi. Quan Lạn đẹp và bình yên lắm. Đến Quan Lạn, tôi thấy yêu đời, yêu người và yêu cuộc sống này biết chừng nào.

Xã hội - Cuối tuần bình yên trên đảo Quan Lạn (Hình 7).

Khoảng nắng vàng rực rỡ, lung linh trải dài trên khắp cánh đồng.

Minh Đức/Zing