Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý?

Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 27/09/2017 | 15:30
0
Cuộc sống hiện đại kéo con người vào vòng xoáy phải giải quyết nhiều công việc cùng lúc, đó là lý do vì sao việc gia đình thường giao hết cho người giúp việc...

Trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt bản dịch tác phẩm “Người lạ trong nhà”, tối ngày 27/9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý?, với sự tham gia của các diễn giả: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh (giảng viên đại học Ngoại Thương; cô Nguyễn Thanh Nguyệt, giáo viên trường THPT Chu Văn An.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả cũng đã tóm tắt sơ lược về tác phẩm "Người lạ trong nhà" của nhà văn Leïla Slimani. Theo đó, cuốn sách lấy cảm hứng từ một vụ sát hại trẻ em có thật tại một khu phố nổi tiếng giàu có của New York năm 2012.

Văn hoá - Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý?

Cuốn sách "Người lạ trong nhà" đã được dịch ra 12 thứ tiếng.

Leïla Slimani, bằng văn phong sắc sảo đã chỉ ra căn bệnh của xã hội hiện đại: Làm sao để có thể vừa phát triển sự nghiệp vừa nuôi dạy con cái? Làm sao để dung hòa lòng tốt với cảm giác thống trị vốn luôn tồn tại trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động mà cụ thể ở đây là một cặp vợ chồng trẻ thị dân và người giúp việc cho họ? Làm sao để sống trong xã hội lúc nào cũng vội vã này mà không phụ thuộc quá nhiều vào những người lạ, những người ta chưa kịp hiểu hết, những người ta buộc phải chấp nhận sự hiện diện của họ ngay giữa gia đình mình chỉ để đổi lấy thêm một chút tự do, một chút thời gian cho bản thân?...

Từ những câu hỏi đặt ra trong cuốn sách, các diễn giả PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh hay cô giáo Nguyễn Thanh Nguyệt cũng đã đúc rút ra những kinh nghiệm sống quý báu, để từ đó chia sẻ những khó khăn với người phụ nữ hiện đại.

Văn hoá - Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý? (Hình 2).

Nhiều khán giả lắng nghe, theo dõi buổi tọa đàm.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh, cuộc sống hiện đại thì người phụ nữ cũng muốn tìm một vị trí, một chỗ đứng trong xã hội. Thay vì ở nhà lo nội trợ họ cũng khát khao ra ngoài, đi làm và được giao tiếp với nhiều người hơn, đó là lý do vì sao nhiều gia đình thường lựa chọn tìm thuê người giúp việc.

“Quay trở lại với câu chuyện Người lạ trong nhà, trong gia đình vợ chồng trẻ đó đã thuê một người giúp việc chăm sóc hai đứa con, để vợ chồng có thời gian nghỉ ngơi ít ỏi sau những giờ làm việc căng thẳng. Thế nhưng, họ không biết rằng họ đã quá phụ thuộc vào người giúp việc, để đến khi người chồng nhận ra sự bất ổn của việc có người giúp việc trong nhà thì mọi chuyện đã trở nên quá xa”, PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cho biết.

Văn hoá - Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý? (Hình 3).

PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ về tác phẩm cũng như những trải nghiệm từ chính cuộc sống của cô.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh, sau khi đọc xong tác phẩm, có nhiều người nói đây là một bài học để cảnh tỉnh những người đừng đắm đuối với sự nghiệp quá, đừng giao con mình cho người lạ, thế nhưng bản thân cô không đồng ý với thông điệp này: “Tôi cho rằng người giúp việc vì quá cô đơn, sống trong gia đình của cặp vợ chồng trẻ để muốn giải tỏa sự cô đơn nhưng cô ấy có làm tốt đến đâu thì trong gia đình đó cô giúp việc vẫn là người lạ trong nhà.

Câu chuyện này là một hồi chuông cảnh tỉnh, để chúng ta phải quan tâm đến nhau nhiều hơn, nỗi khổ của miếng cơm manh áo không quan trọng, mà quan trọng nhất chính là quan tâm đến nhau nhiều hơn. Đừng để những người sống với mình, hưởng cùng không gian sống với mình, ăn chung bữa cơm với mình cảm thấy lạc lõng, cô đơn”.

Còn đối với cô giáo Nguyễn Thanh Nguyệt, cô cho rằng trước đây người phụ nữ Việt Nam luôn phải sống theo một khuôn mẫu là hình mẫu của những bà nội trợ, ai cũng phải phấn đấu để trở thành “bà nội trợ kiểu mẫu”. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế kỷ 21 thì không còn như vậy nữa, phụ nữ cũng khát khao được ra ngoài xã hội.

Văn hoá - Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý? (Hình 4).

Cô Nguyễn Thanh Nguyệt cũng có những suy nghĩ riêng của mình.

“Tôi cho rằng cuộc sống hiện đại không phải trả giá bao nhiêu thì hợp lý, mà là chúng ta trả giá bao nhiêu thì công bằng, công bằng với chúng ta và công bằng với tất cả những người khác”, cô Nguyệt chia sẻ.

Dành lời khuyên cho những người phụ nữ hiện đại, đang mải mê với công việc ngoài xã hội, PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cho biết: “Nếu người phụ nữ không có một vị thế trong xã hội thì sẽ khiến tình cảm của người chồng không được như những ngày đầu, thêm một điểm nữa bản thân mình sẽ không đuổi kịp con.

Bởi, khi một đứa trẻ lớn lên chúng đòi hỏi mẹ là người chia sẻ với chúng những điều mới nhất mà mình không biết thì không ổn. Vì thế, mình phải là người chủ động, tự làm lấy chứ không trông cậy vào một ai khác. Từ đó, tôi bắt đầu suy nghĩ làm thế nào để vừa chăm sóc được con, vừa đi làm... Bên cạnh đó, cũng có những thỏa thuận riêng với chồng về công việc xã hội và việc nhà...Nên mọi việc trôi qua đều thuận lợi”.

Văn hoá - Cuộc sống hiện đại: Trả giá bao nhiêu thì hợp lý? (Hình 3).

 

Cô Hoàng Ánh cũng nhấn mạnh: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng luôn hạnh phúc, luôn luôn an toàn. Tôi không nghĩ rằng có một lời giải về sự cân bằng, nếu tính cuộc sống là nước thì mỗi người là một nguyên tố hóa học khác nhau, và có trọng lượng riêng khác nhau.

Vì thế, mỗi người hãy lựa chọn cho mình cách nào để có thể thăng bằng và nổi trong cuộc sống này, điều quan trọng là mỗi người nên tự tìm ra bí quyết cho riêng mình, đừng học người khác. Và điều cuối cùng tôi muốn nói chừng nào còn sống với nhau thì hãy mang lại hơi ấm cho nhau”. 

Đạo diễn “Đập cánh giữa không trung”: Sự áy náy kéo dài hết kiếp phụ nữ!

Thứ 2, 25/09/2017 | 05:30
Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, khi phụ nữ có ý định khởi nghiệp đồng nghĩa với việc họ sẽ cảm thấy sự áy náy luôn giằng xé trong tâm trí.

Phụ nữ chỉ thực sự trưởng thành khi có gia đình

Thứ 2, 25/09/2017 | 18:30
Những người đàn ông đã có gia đình cũng đã có chia sẻ của riêng mình xoay quanh chủ đề “Phụ nữ lấy chồng để làm gì?”.

3 bí quyết để đơn giản hóa cuộc sống giúp bạn luôn yêu đời

Thứ 5, 24/08/2017 | 07:00
Giống như một chiếc tàu lượn, cuộc sống có những thăng trầm của nó. Cuộc sống sẽ được đơn giản hóa khi bạn loại bỏ được những rắc rối của chính bản thân mình.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Di tích quốc gia bị xâm hại khi tu bổ, tôn tạo

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:48
Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi một số hạng mục trong quá trình tu bổ, tôn tạo Di tích Kiến trúc- Nghệ thuật quốc gia chùa Trà Phương ở huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Trịnh Sảng lộ diện với vẻ ngoài khác lạ, sau ồn ào mất khả năng trả nợ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Hình ảnh mới của Trịnh Sảng sau ồn ào mất khả năng trả nợ khiến nhiều khán giả ngạc nhiên với vẻ ngoài khác lạ.

“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh” với cuộc hôn nhân 30 năm ngọt ngào, lãng mạn

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:45
“Người đàn bà khổ nhất màn ảnh Việt” – là biệt danh mà khán giả gọi NSƯT Minh Phương trong suốt nhiều năm. Thế nhưng ngoài đời NSƯT Minh Phương có cuộc hôn nhân gần 30 năm vẫn lãng mạn và ngọt ngào đáng ngưỡng mộ.

Hải Phòng: 4 điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 05:00
Lượng khán giả được mời tăng cao, địa điểm tổ chức chương trình nghệ thuật được thay đổi… là những điểm mới đáng chú ý tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”