Cuộc gặp kín 5 tiếng giữa Moscow - Bình Nhưỡng: Hé lộ nước cờ của Nga

Cuộc gặp kín 5 tiếng giữa Moscow - Bình Nhưỡng: Hé lộ nước cờ của Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 03/10/2017 | 19:21
0
Trong cuộc họp kín, Nga và Triều Tiên đã có cuộc trao đổi sâu rộng các quan điểm về những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm bao gồm tình hình bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ song phương.

Hé lộ thông tin về cuộc gặp 5 tiếng

Theo Daily Star, Bình Nhưỡng khẳng định quốc gia này đã có cuộc đàm phán với các quan chức Nga giữa những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông Triều Tiên khẳng định bà Choe Son-hui, người đứng đầu bộ phận các vấn đề về Mỹ tại bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã gặp Đại sứ Nga Oleg Burmistrov hôm 29/9.

Bà cũng cho biết đã đàm phán với Thứ trưởng Nga Igor Morgulov về sự căng thẳng đang leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Báo cáo của Triều Tiên khẳng định: “Tại cuộc đàm phán, hai bên đã trao đổi sâu rộng các quan điểm về những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm, bao gồm tình hình bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ song phương”.

"Bà Choe nói, để giảm căng thẳng và đảm bảo hòa bình, an ninh ở bán đảo và Đông Bắc Á, Mỹ nên hủy bỏ chính sách thù địch đối với Triều Tiên”, báo cáo có đoạn.

Báo cáo cho biết thêm: "Phía Nga cho thấy sự hiểu biết về lập trường của phía Triều Tiên và bày tỏ mong muốn hợp tác để làm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên”.

Các cuộc đàm phán được cho là kéo dài 5 tiếng.

Theo thông báo, trong trao đổi giữa hai bên, “phía Nga đã khẳng định ý chí thực hiện nỗ lực chung nhằm tìm kiếm giải pháp bằng các phương thức hòa bình, chính trị, ngoại giao”.

Nga đã từng công khai ý định giữ vai trò trung gian đàm phán giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng Năm, Tổng thống Putin đã hứa hẹn Nga sẵn sàng giữ vai trò xây dựng để tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triền Tiên và hợp tác hơn nữa với Hàn Quốc.

Nga có thay được vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên?

Hồ sơ - Cuộc gặp kín 5 tiếng giữa Moscow - Bình Nhưỡng: Hé lộ nước cờ của Nga

Theo FP, đối với Triều Tiên, cốt lõi vấn đề không phải là đàm phán về hạt nhân mà là sự sống còn của chế độ.

Theo Foreign Policy, khi căng thẳng sắp đến đỉnh điểm giữa Mỹ và Triều Tiên, một số nhà quan sát gợi ý Nga có thể đóng vai trò quan trọng trong việc làm xoa dịu tình hình.

Theo đó, Triều Tiên nên được xem là một trong ít những vấn đề mà  Washington và Moscow có thể tìm được tiếng nói chung.

Tuy nhiên, thực tế chính quyền ông Trump không nên trông đợi vào Nga trong việc giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Nga không chỉ có ít ảnh hưởng với Bình Nhưỡng hơn Trung Quốc mà nước này còn tận dụng vị thế của mình để làm giảm lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên.

Tổng thống Nga Putin cũng đánh giá tình hình Triều Tiên giống như các vấn đề quốc tế khác: Nếu Mỹ có mặt trong khu vực đang căng thẳng, Nga sẽ cố gắng tận dụng tình hình để nâng cao vị thế của mình.

Tương tự, nếu Bắc Kinh gặp trở ngại với Triều Tiên, Moscow có thể sẽ bước vào và lấp khoảng trống do Trung Quốc để lại.

Điện Kremlin không muốn thấy bùng nổ cuộc chiến tranh, nhưng Nga sẵn sàng khai thác mọi lợi ích có được từ mối quan hệ với Bắc Kinh và Washington.

Người đứng đầu trung tâm Carnegie Moscow, ông Dmitri Trenin, lập luận Nga “có thể giúp xoa dịu Bình Nhưỡng và giảm căng thẳng bằng các triển vọng kinh tế mới".

Nga có thể giữ vai trò môi giới trong việc làm giảm căng thẳng, ông Trenin cho biết.

Có ý kiến phân tích, Nga còn xem tình hình căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng là cơ hội cho Moscow.

Fyodor Lukyanov, Tổng Biên tập tạp chí Nga với các vấn đề toàn cầu, nhận định: “Cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân của Triều Tiên chẳng thể có giải pháp dễ dàng, nhưng kiềm chế là điều có thể và cần thiết.

Nếu Nga khéo léo thực hiện được điều này, vị thế ở châu Á – Thái Bình Dương của Nga sẽ được tăng cường. Điều đó đồng nghĩa với việc sự bá quyền của Mỹ trong các vấn đề quốc tế ở châu Á sẽ giảm sút”.  

Ông Lukyanov từng nhận định: “Nga hiểu tâm lý của người Triều Tiên vì các nhà lãnh đạo Nga từng cảm thấy bị bao vây, cô lập. Đối với Triều Tiên, cốt lõi vấn đề không phải là đàm phán về hạt nhân mà là sự sống còn của chế độ. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hiểu rõ về số phận của Saddam Hussein ở Iraq, hay Muammer Gaddafi tại Libya...".

Nói cách khác, "Moscow cảm nhận được nỗi đau của Bình Nhưỡng”, ông Lukyanov đánh giá.

Người đứng đầu Điện Kremlin dường như không hứng thú khi thấy các lệnh trừng phạt được áp đặt ở bất kỳ nơi nào khác. Chính phủ Nga khẳng định, giải pháp gia tăng sức ép đơn thuần lên Bình Nhưỡng là không hiệu quả.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã chỉ trích lời đe dọa sẽ hủy diệt Triều Tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 19/9: “Nếu chỉ đơn giản là đe dọa và lên án, sẽ phản tác dụng với những quốc gia mà chúng ta muốn gây ảnh hưởng”.

Trong khi đó, chuyên gia Hannah Thoburn ở viện Nghiên cứu Hudson lập luận, Nga có lợi ích kinh tế của mình và không muốn gặp trở ngại vì cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Dường như phía Mỹ cũng nhận ra được vai trò của Nga. Cho dù Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng tỏ ra nghi ngờ về vai trò của Nga.

"Nếu Nga muốn khôi phục lại vai trò của một nhà hoạt động đáng tin cậy trong việc giải quyết tình hình với Triều Tiên, họ có thể chứng minh những ý định tốt bằng cách duy trì cam kết với các nỗ lực quốc tế về an ninh hạt nhân và kiểm soát vũ khí", ông Tillerson cho biết.

Sự nghi ngờ của ông Tillerson không hẳn là không có căn cứ. Ngay cả khi Moscow hiểu được giá trị hữu ích của mình, nước này cũng sẽ chọn phương án ngược lại, thay vì ủng hộ Mỹ trừng phạt Triều Tiên.

Xem thêm >> Những dòng Tweet của ông Trump về Triều Tiên: Phát biểu bốc đồng hay hướng đi của Mỹ?

Phản ứng bất ngờ của ông Trump với ông Tillerson về vấn đề Triều Tiên gây hoang mang

Thứ 2, 02/10/2017 | 19:00
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đàm phán với Triều Tiên chỉ gây lãng phí thời gian được cho là điều “gây bối rối với người dân Mỹ và các lãnh đạo thế giới".

Căng thẳng Triều Tiên: Bí mật về cuộc gặp của Bình Nhưỡng và Moscow

Thứ 2, 02/10/2017 | 06:00
Khi căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng đến mức nguy hiểm vì các hành động trả đũa qua lại và những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa hai bên, Triều Tiên được cho là bí mật cử quan chức cấp cao tới Nga họp kín. Giới quan sát cho rằng, chuyến đi này chính là một phần ý định của Nga trong việc đóng vai trò lớn hơn với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.