Cuộc gặp gỡ lạ lùng

Cuộc gặp gỡ lạ lùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
“Nhiều khi con người ta quên bẵng đi những thứ tài sản lớn lao nhất, vững chãi nhất, toàn năng nhất đó là lòng tin”.

Chiều cuối năm, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của anh. Vứt vội đống bài vở đang ngồn ngộn ở tòa soạn, tôi khoác áo mưa đến nơi anh hẹn, một quán lẩu Nhật Bản. Suốt chặng đường, những bóng áo mưa vùn vụt trôi qua lúc này cũng chỉ như những bóng nhân mờ ảo. Tôi biết anh vừa được thả khỏi trại tạm giam được ít bữa. Cũng đã định bụng gọi cho anh nhiều lần. Cũng chỉ là để hỏi han thôi. Bởi dẫu sao, nếu nói với lẽ thường tình nhất, anh lúc này đã là kẻ sa cơ chứ không còn tông giám đốc của một công ty lớn, có giá trị tài sản hàng trăm triệu USD.

Còn tôi, cũng đã rũ khỏi mình hình ảnh của một chàng phóng viên trẻ và bước vào giới “đút chân vào gầm bàn”. Nhưng có lẽ, hơn lúc nào hết người ta đến với nhau khi chẳng còn gì ràng buộc vì chữ “lợi” thì chắc hẳn chỉ có tình và nghĩa. Hà cớ gì chỉ vì cơn mưa nhạt này mà không nỡ gặp nhau.

Anh đón tôi vẫn theo cách cũ. Bộ comple Armani kiểu cách, cái bắt tay rất chặt, hơi nghiêng nghiêng người một chút. Và vẫn thế, nụ cười rộng đặc trưng của người xứ nghệ. Duy chỉ có điều, anh thiếu một chiếc cà vạt, thứ mà xưa nay đã từng là chủ đề câu chuyện cho tôi và anh khi những câu chuyện khác đã dần nhạt nhẽo và báo hiệu cuộc phỏng vấn đến lúc dừng lại.

Pháp luật - Cuộc gặp gỡ lạ lùng

Ngồi vào ghế, anh đưa tôi một tờ báo như vừa được lôi ra ở một xó xỉnh nào đó: nhàu nhĩ, bạc thếch, đến con chữ cũng xộc xệch. Và bức ảnh chân dung anh ngay trên bìa tờ báo được chụp lúc anh đang đương chức cũng mất đi đôi phần long lanh. “Nó là thứ cứu sống tôi trong những tháng ngày đen tối vừa qua. Nó là thứ giúp tôi sống và tin vào lẽ phải”, anh nói.

Tôi đọc lại và nhận ra đó chính là bài viết của mình được đăng trên một tờ báo điện tử. Thôi thì bỏ qua cái chuyện xào xáo tẹp nhẹp này đi. Cả tôi và anh lại bắt tay nhau một lần nữa. Nhưng lần này là cái bắt tay rất khác. Anh nắm lấy tay tôi bằng cả hai bàn tay và lắc liên tục. Còn tôi, tôi cũng lấy hai bàn tay đỡ lấy.

Bài viết hơn 2000 chữ được ghép lại từ những câu chuyện. Và kỳ thực, đó là những mảng ký ức được chắt ra từ sâu thẳm trái tim mà người mẹ của anh đã tâm sự với tôi chỉ một ngày sau khi anh bị bắt. Dĩ nhiên, khi đó tôi đến với tư cách một kẻ săn tin. Còn bà cụ cũng chẳng tìm ở tôi một người để trút bầu tâm sự. Bởi lẽ, có ai đi rút ruột mình ra với một kẻ dửng dưng. Bà nhắc lại những ngày anh còn du học ở Nga và câu chuyện anh mang phần cơm của mình xẻ cho người ăn xin ngồi trước quán.

Bà cười cười nhắc lại thời khắc anh chỉ kịp ngoảnh lại nói: “mẹ và mọi người cứ tin con, con không làm điều sai với lương tâm, với pháp luật. Rồi con sẽ vê”ỡ. Người mẹ xứ Nghệ đã ở cái tuổi 74 này kể lại với tôi, những đêm dài triền miên anh mất ngủ khi giá xăng dầu cứ tăng lên theo giờ.

Cuộc nói chuyện dừng lại ít phút vì con dâu bà, người vợ của anh, gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe bà và thông báo đang trên đường ra Hà Nội. “Các con lo cho tôi bị bệnh tim, sẽ bị sốc trước sự việc này... Răng tôi không buồn cho được, chuyện xảy ra với N, mọi người trong gia đình đều rất bất ngờ. Nhưng lúc này vợ phải lo cho chồng, mẹ phải lo cho con, răng lo chi cho mẹ như vậy được?...”

Bà cụ nói, từ khi dư luận có những đồn đoán về công việc làm của con bà cho đến bây giờ, bà chưa bao giờ nghĩ khác về N. “Chúng tôi có niềm tin tuyệt đối cả về con người, tình cảm và công việc của N, nếu có thua lỗ cũng không phải chủ ý xuất phát gì từ mục đích trục lợi cá nhân hay sai lầm về đạo đức”.

Anh nhớ lại: “Một người bạn tù tình cờ đọc được bài báo này đưa cho tôi. Cuộc đời kể cũng lạ, suốt một đời bươn bải, vật lộn với kinh tế, với chuyện lỗ lãi, cứ cuốn mình như lao lên trong cơn bão… Nhiều khi khiến con người ta quen bẵng đi những thứ tài sản lớn lao nhất, vững chãi nhất, toàn năng nhất. Đó là lòng tin”.

Phúc Hưng


Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.