Giải mã nỗi cô đơn, cuộc đời thăng trầm của Tổng thống bị phế truất

Giải mã nỗi cô đơn, cuộc đời thăng trầm của Tổng thống bị phế truất

Thứ 7, 11/03/2017 | 11:30
0
Tổng thống Park Geun-Hye chính thức bị phế truất. Và bà cho biết chính "sự cô đơn" đã khiến bà lệ thuộc ngày càng nhiều hơn vào tình bạn cũng như sự dẫn dắt của người bạn gái Choi Soon-sil.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 10/3 đã chính thức ra phán quyết luận tội và phế truất Tổng thống Park Geun-Hye do cáo buộc tham nhũng và lạm quyền. Phán quyết có thể coi là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của người phụ nữ này. Bà Park trở thành Tổng thống được bầu một cách dân chủ đầu tiên bị phế truất ở Hàn Quốc.

Bà Park bị phế truất sau khi hàng triệu người đổ ra đường phố biểu tình vì bê bối chính trị có liên quan tới người bạn thân của bà, Choi Soon-sil.

Nhìn lại cuộc đời người phụ nữ này có thể thấy bà đã trải qua quá nhiều biến cố lớn. Từ đó có thể thấy được một phần nguyên nhân dẫn tới bi kịch mà bà đang phải đối mặt hiện nay.

Nhiệm kỳ đầy khó khăn

Năm 2012, bà Park đã đánh bại đối thủ đảng Tự do Moon Jae-in để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Nhưng ngay sau thắng lợi lịch sử này, nhiệm kỳ Tổng thống của bà đã đối mặt với nhiều khó khăn mặc dù kinh nghiệm chính trị bà có rất nhiều, ngay từ lúc nhỏ.

Hồ sơ - Giải mã nỗi cô đơn, cuộc đời thăng trầm của Tổng thống bị phế truất

 Tổng thống Park Geun-Hye bị phế truất. 

Tháng 2/2013, bà tuyên thệ nhậm chức Tổng thống với hứa hẹn mở ra một thời kỳ mới tươi sáng hơn cho Hàn Quốc. Tuy nhiên, một năm sau đó, chính quyền của bà Park đã gây mất uy tín khi xảy ra vụ chìm phà Sewol ngày 16/4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là học sinh.

Bà Park và chính phủ của bà bị chỉ trích rất nhiều vì bị cho là đã chậm trễ trong việc đối phó với thảm họa.

Trong thời gian nữ Tổng thống cầm quyền, đất nước Hàn Quốc vẫn còn phải đối mặt với nhiều vấn nạn như tốc độ tăng trưởng kinh tế kém, nạn thất nghiệp tràn lan, tham nhũng vẫn xảy ra trong các tập đoàn lớn. Bà Park cũng bị chỉ trích nhiều trong nhiệm kỳ Tổng thống.  

Nhưng đó chưa phải là tất cả, trong suốt thời thơ ấu cũng như quá trình trưởng thành, bà Park phải trải qua những biến cố đầy ám ảnh. 

Hoàn cảnh gia đình nhiều uẩn khúc  

Năm 1952: Bà Park Geun-Hye được sinh ra ở Daegu, Hàn Quốc trong một gia đình chính trị. Cha bà là cố Tổng thống Park Chung-hee.

Năm 1961: Bà cùng bố mẹ chuyển đến sống tại Nhà Xanh, nơi ở của Tổng thống khi cha bà lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc đảo chính năm 1961.

Năm 1970: Bà Park tốt nghiệp đại học Sogang với tấm bằng kỹ sư điện tử.

Năm 1974: Mẹ bà bị ám sát và kể từ đó bà đóng vai trò như một Đệ nhất phu nhân thay cho người mẹ quá cố.

Năm 1979: Cha bà bị ám sát và từ đây, bà lui về hậu trường suốt 18 năm trong sự phản bội của các trợ lý cũ của cha.

Năm1998: Bà Part bắt đầu trở lại chính trường bằng việc trở thành thành viên quốc hội, gia nhập đảng Quốc đại (GNP), tiền thân của đảng Saenuri. Bà nhanh chóng giành được sự ủng hộ với tuyên bố sẽ giúp Hàn Quốc vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.

Năm 2001: Do bất đồng về quan điểm cải cách, nữ Tổng thống rút khỏi GNP và lập ra một đảng mới và chỉ quay lại khi GNP chấp thuận cải cách.

Năm 2006: Trong một cuộc vận động tranh cử, bà bị một kẻ tấn công bằng dao gây ra vết thương dài trên mặt, phải phẫu thuật trong nhiều giờ.

Năm 2007: Ông Lee Myung-bak vượt qua bà Park Geun-hye trở thành Tổng thống.

Năm 2012: Bà Park tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Năm 2016: Bà Park lần đầu tiên cúi đầu xin lỗi toàn dân vì bê bối để người bạn thân Choi Soon-sil chỉnh sửa các bài phát biểu quan trọng của bà trong những tháng đầu nhậm chức.

Bà Park phải xin lỗi toàn dân trên đài truyền hình và nói rằng bà sẽ chịu trách nhiệm nếu bị kết tội. Trong lời xin lỗi thứ ba hôm 29/11/2016, bà đã đề nghị Quốc hội quyết định cách thức cũng như thời gian để bà có thể từ bỏ quyền lực sau các thông tin bê bối.

Ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu luận tội đối với bà Park. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã được chỉ định trở thành Tổng thống lâm thời.

Hồ sơ - Giải mã nỗi cô đơn, cuộc đời thăng trầm của Tổng thống bị phế truất (Hình 2).

Một người ủng hộ bà Park Geun-hye trên phố. 

Năm 2017: Bà Park bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng những cáo buộc nhằm vào bà là vô căn cứ.

Ngày 10/3, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức luận tội và phế truất Tổng thống Park.

Hệ luỵ của sự cô đơn

Theo truyền thông, bà Choi thường xuyên liên lạc với các thuộc cấp của Tổng thống, cung cấp thông tin cho những vị trí bổ nhiệm hàng đầu của chính phủ, trực tiếp nhận những thông tin từ Tổng thống và chính quyền của bà Park, được phép chỉnh sửa một số bài phát biểu quan trọng của bà Tổng thống Park.

Thậm chí bà Choi còn là người trực tiếp hướng dẫn bà Park từ những việc nhỏ nhất như cách chọn đồ, trang điểm.

Bà Choi là con gái của ông Choi Tae-min. Ông Choi là người đã thành lập ra giáo phái Thiên chúa giáo có tên Cuộc sống vĩnh hằng (Church of Eternal Life) và là cố vấn tinh thần cho bà Park trong quãng thời gian mẹ bà mới qua đời.

Khi bố của bà Park qua đời, bà Park gần như trở nên lệ thuộc hoàn toàn vào ông Choi, giúp ông điều hành hoạt động của các quỹ khác nhau mà ông này đã gây dựng từ thời cầm quyền của bố bà.

Khi ông Choi Tae-min qua đời, con gái ông, bà Choi Soon-sil đã kế nhiệm vai trò của bố, trở thành người cố vấn, chỉ dẫn tinh thần cho bà Park. Bà Choi cũng trở thành một người bạn tâm giao, chăm sóc gần gũi hơn nữa với bà Park, cho tới tận ngày bà Park đặt chân được vào Nhà Xanh.

Trong những lần xin lỗi trước công chúng, bà lý giải cho những sai lầm của bà: "Sống một mình, tôi không có ai để giúp đỡ những vấn đề riêng tư cần coi sóc, vậy nên tôi phải nhờ tới bà Choi Soon-sil giúp đỡ, đó là người tôi đã quen biết lâu nay".

Bà Park chưa từng kết hôn và cho biết chính "sự cô đơn" đã khiến bà lệ thuộc ngày càng nhiều hơn vào tình bạn cũng như sự dẫn dắt của người bạn gái Choi Soon-sil.

Xem thêm >> Trung Quốc: Phớt lờ WTO, Mỹ có thể gây 'chiến tranh thương mại'

Thanh Hiền

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.